TS Đinh Thị Thu Hằng 'khắc tinh' của những mầm bệnh

Trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2, Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng không phải ra tuyến đầu phòng chống dịch nhưng công việc thầm lặng của chị vô cùng ý nghĩa.

 

Đảm nhận cùng lúc nhiều vai: Giảng viên, nghiên cứu viên và người lính, nhưng ở vai nào Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng cũng để lại những dấu ấn của mình.

Với thành tích xuất sắc trong học tập, sau khi tốt nghiệp đại học, chị được chuyển tiếp đào tạo cao học chuyên ngành Vi sinh vật học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Tháng 4/2009, niềm vui nhân đôi khi chị vừa nhận bằng thạc sĩ vừa nhận quyết định công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Y dược học Quân sự (nay là Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự), Học viện Quân y.

Như duyên tiền định, hễ có mầm bệnh mới, chị Hằng lại được cấp trên giao nhiệm vụ, lúc là chủ nhiệm đề tài, lúc là thành viên nghiên cứu chủ chốt, có khi lại trong vai trò là thư ký khoa học; và chị luôn hoàn thành xuất sắc.
Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng liên tục đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo các cấp từ năm 2013. Là chủ nhiệm, thư ký khoa học, thành viên nghiên cứu chủ chốt thực hiện 04 đề tài cấp Nhà nước, 02 đề tài Quỹ Nafosted, 02 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 01 đề tài cấp Học viện Quân y.

Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng - 1 trong 10 cá nhân được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020.
Với Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng, nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học luôn được ưu tiên hàng đầu. Thế nên đã có không ít quãng thời gian chị ăn ngủ trong phòng thí nghiệm. Mọi khó khăn hay trở ngại trong công việc không bao giờ làm chị nản lòng mà điều đó lại càng thôi thúc chị nỗ lực nhiều hơn, tìm ra những hướng nghiên cứu mới, đem lại hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn cao. Điển hình nhất phải kể đến “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử chẩn đoán ký sinh trùng sốt rét và mô hình kết hợp quân dân y trong phòng chống bệnh sốt rét ở khu vực trọng điểm”. Nghiên cứu chế tạo bộ “Kit real-time RT-PCR đa mồi để chẩn đoán nhanh vi-rút Ebola Zaire, “Kit PCR đa mồi dùng để chẩn đoán nhanh vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis”... 

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, chị đã tham gia thực hiện huấn luyện quy trình xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng bộ sinh phẩm real-time RT-PCR của Học viện Quân y nghiên cứu. Tham gia xây dựng thuyết minh và thực hiện chính đề tài độc lập cấp Quốc gia “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút corona mới 2019”. Đây là bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho xét nghiệm giúp phát hiện nhanh, chính xác SARS-CoV-2.
Tinh thần làm việc không mệt mỏi không chỉ đem lại nhiều thành công mà còn đem đến cho chị cả sự tin yêu của những người xung quanh.

Với những thành tích của mình, Đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng đã nhận được Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam.
Chị cũng là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2020…

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Thành công chỉ dành cho những người dám dấn thân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Và chính điều đó đã giúp đại úy, TS Đinh Thị Thu Hằng - “nữ chiến binh thầm lặng” của Viện nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y gặt hái được nhiều thành công./.

Ngọc Hà/VOV2
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận