Báo động tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép ở Bình Dương

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép ở Bình Dương đang là vấn đề gây nhức nhối.

 

Thời gian gần đây, ở Bình Dương xuất hiện tình trạng nhiều nhóm thanh thiếu niên nam, nữ sử dụng xe “độ” không biển số, xe phân phối lớn, chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng… gây mất trật tự công cộng, thậm chí gây tai nạn chết người.

Đây là vấn đề nhức nhối, khiến nhiều người lo sợ và mong muốn các ngành chức năng vào cuộc dẹp nạn đua xe trái phép, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Đã 10 ngày trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương làm 3 người tử vong. Nguyên nhân là một thiếu niên 16 tuổi dùng xe độ chế, lạng lách đánh võng, điều khiển xe vượt đèn đỏ gây ra. Về mặt pháp luật, vụ tai nạn coi như đã khép lại bởi người gây tai nạn và các nạn nhân đã chết. Nhưng về mặt xã hội, đây là hồi chuông báo động về tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe quá tốc độ, khoe “tay lái lụa” trên đường.

Từng là nạn nhân tai nạn giao thông do một thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe máy gây ra, ông Lê Thanh Vũ, người dân sống tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, giờ ra đường gặp thanh thiếu niên tụ tập, đi thành từng đoàn rất sợ, phải tìm chỗ tránh.

Cảnh sát giao thông tịch thu nhiều phương tiện.

Theo phản ánh của người dân ở Bình Dương, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép trên diễn ra tại nhiều nơi, từ trung tâm thành phố đến tận các vùng nông thôn. Không chỉ tổ chức đua xe vào ban đêm, “quái xế” còn hiên ngang so tài vào cả ban ngày. Theo người dân, nguyên nhân do sự hiểu biết về pháp luật của các em còn hạn chế. Mặt khác, ba mẹ quá cưng chiều mua xe, giao xe cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi. Và việc các điểm sửa xe mọc lên như nấm “hô biến” các xe thông thường thành “ngựa chiến” phục trò chơi tốc độ của thanh thiếu niên cũng góp phần gây ra tình trạng này.

Cũng như rất nhiều người dân trên địa bàn Bình Dương, ông Lê Anh Hựu, ngụ tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương mong muốn các ngành chức năng vào cuộc xử lý nghiêm: “Theo tôi tỉnh Bình Dương nên cương quyết ngăn chặn xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt các hành vi vi phạm tốc độ, chạy nhanh, chạy xe từng thành đoàn lạng lách đánh võng, xe độ chế, thay đổi thiết kế. Đồng thời phải xử lí nghiêm việc giao xe cho người khác khi chưa đủ điều kiện điều khiển".

Cần sự chung tay

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương, tình hình đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh này đang diễn biến phức tạp. Nếu như những năm trước đây, các đối tượng thường tập trung đông người, thì hiện tại chia thành các nhóm nhỏ để đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự. Các đối tượng vi phạm cũng thường xuyên thay đổi địa bàn để trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ.

Mặc dù khó khăn nhưng lực lượng cảnh sát giao thông Bình Dương cũng đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp là thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trật tự đô thị. Cụ thể, 10 tháng qua, công an phát hiện hơn 100.000 trường hợp vi phạm về trật tự giao thông, trong đó có nhiều thanh thiếu niên bị xử phạt vì chưa đủ tuổi điều khiển xe, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm.

Trên thực tế, nếu chỉ dừng lại ở việc xử phạt, tịch thu xe, giấy tờ xe thì không thể chấm dứt tình trạng tổ chức đua xe, lạng lách, đánh võng của thanh thiếu niên. Nên chăng, Bình Dương cần coi lại công tác tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho nhóm đối tượng này. Làm sao để các em ý thức việc tổ chức, tham gia đua xe trái phép là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm.

Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương cho biết, trong thời gian tới tổ chức Đoàn sẽ tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên. Đoàn các cấp sẽ tiếp tục tổ chức Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông" với nhiều nội dung phong phú, như: tuyên truyền luật giao thông đường bộ; dạy lái xe, kỹ năng thực hành lái xe cho thanh thiếu niên. "Phiên tòa giả định" trong Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên thanh thiếu niên cũng sẽ được duy trì: "Qua phiên tòa này, Ban tổ chức sẽ đưa ra những tình huống giả định khi các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt với nhiều hình thức. Từ đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc tham gia giao thông".

Trước con số báo động, cũng như những vụ việc đau lòng về tai nạn giao thông xảy ra ở Bình Dương, mới đây Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh này ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên đua xe trái phép. Từ chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã chỉ đạo công an, cảnh sát giao thông cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời yêu cầu ngành chức năng điều tra, lên danh sách những đối tượng có tiền sử về tụ tập băng nhóm thực hiện đua xe để ngăn chặn ngay từ đầu; kiểm tra các tiệm sửa xe máy để ngăn chặn tình trạng độ, chế xe.

Dư luận cho rằng, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng ở Bình Dương thì các bậc cha mẹ, người giám hộ cũng nên xem lại việc giáo dục con cháu, không thể ủy thác hoàn toàn cho xã hội. Song song đó, Bình Dương cần có xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe, như vậy mới mong “xóa” nạn đua xe trái phép trong thanh thiếu niên./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận