Ra mắt bộ sách 'Tuyên bố về quyền'

'Tuyên bố về quyền' là bộ sách của Pháp vừa được NXB Kim Đồng cho ra mắt bạn đọc.

 

Bộ sách gồm 4 cuốn: “Tuyên bố quyền của Mẹ”, “Tuyên bố quyền của Bố”, “Tuyên bố quyền của Con Trai”, “Tuyên bố quyền của Con Gái”.

“Tuyên bố về quyền” làm thay đổi suy nghĩ và những định kiến vốn có về quyền của mỗi người trong cuộc sống. Qua bộ sách, các em sẽ hiểu rõ hơn những “quyền” trong cuộc sống gia đình hiện đại. Đó là những “quyền” chưa được ghi trong các văn bản nào, nhưng lại rất cần thiết cho mỗi người, nhắc nhở rằng việc tôn trọng sự bình đẳng giữa tất cả mọi người là vô cùng cần thiết trong xã hội hiện đại.

Bố, giống như mẹ, có quyền không hoàn hảo, hay lầm bầm khi con tè dầm, quyền làm “gà trống nuôi con”, quyền hưởng chế độ thai sản (khi vợ sinh con), quyền không thích thể thao, không biết sửa chữa và cũng chẳng cần cơ bắp. Bố có quyền sống hạnh phúc như trong câu chuyện tình yêu mà mình hằng mong ước…

Mẹ, giống như bố, có quyền không hoàn hảo, quyền biết sửa xe đạp, tỏa sáng trong công việc, được yên tĩnh khi ngồi đọc sách trong nhà vệ sinh hay quyền đi bước nữa và sống hạnh phúc như trong câu chuyện tình yêu mà mẹ hằng mong ước…

Con trai, giống như con gái, cũng có quyền khóc nhè, chơi búp bê, mặc quần áo màu hồng, học giỏi môn Tập đọc, có quyền thoát khỏi gánh nặng trở thành siêu anh hùng! Con gái, giống con trai, có quyền được ăn mặc lôi thôi, để tóc bù xù, được nghịch ngợm, châm chọc người khác, có quyền chọn nghề nghiệp mình yêu thích, tự do thoát khỏi cái mác công chúa!

Các em cũng sẽ tìm được ở trong bộ sách những gợi ý nhân văn để em cảm thông, chia sẻ với các thành viên trong gia đình yêu thương của mình và cũng được đón nhận yêu thương như thế.

TS Giáo dục Nguyễn Thị Bích Thủy - giảng viên Khoa Các khoa học giáo dục trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, đây là bộ sách khá thú vị. Từ trước tới nay, ở nước ta, quyền thường được đề cập đến trong luật và khái niệm mang tính pháp lý. Bởi thế, khi đưa khái niệm này đến với học sinh nhỏ tuổi thì sẽ rất khó để các em cảm thụ. Với bộ sách này, các em sẽ cảm nhận và hiểu về quyền một cách dễ dàng, tự nhiên. Mỗi cuốn sách trong bộ sách này đều đề cập đến 15 quyền của Mẹ, Bố, Con gái, Con trai - như vậy là đã có sự công bằng, bình đẳng giữa các thành viên - nghĩa là các thành viên đều có 15 quyền như thế. Đồng thời có sự thay đổi vai trò giữa các thành viên trong cuốn sách này. Tôi ấn tượng nhất là quyền thứ 15 của cả 4 thành viên trong gia đình. Quyền này thể hiện sự tiến bộ vượt bậc liên quan đến quan niệm về tình yêu đồng tính, hôn nhân đồng tính, hay chung sống mà không kết hôn. Tuy vậy, bởi đây là bộ sách của Pháp nên quan điểm về tình yêu đồng tính của Pháp cũng sẽ khác với Việt Nam. Vì thế, ở góc độ này, các em phải được thầy cô và cha mẹ hướng dẫn để các em hiểu và có quan điểm tiến bộ liên quan đến tình yêu đồng tính nhưng phải thích ứng với văn hóa và bối cảnh nhận thức của người Việt Nam.

Các diễn giả trong buổi ra mắt sách.

TS Võ Khánh Linh - TS Luật học, công tác Khoa Chính trị học, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ: Tôi khá bất ngờ về cách tiếp cận của cuốn sách này, đó là mang tính bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình. Bộ sách đã làm được hai vấn đề: Nâng quyền của trẻ em lên, đồng thời mang giá trị nhân văn là giúp thành viên trong gia đình hiểu hơn về nhau, từ đó mang đến sự cảm thông và chia sẻ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận