Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Vương: 'Âm nhạc của tôi còn là hơi thở cuộc sống'

Chung tay góp phần xoa dịu nỗi lo lắng, bất an bởi đại dịch covid - 19, ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Vương đã sáng tác ca khúc 'Đại dịch corona'.

 

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Vương có suy nghĩ gì về đại dịch đang xảy ra trên đất nước mình?

Chúng ta vừa trải qua quãng thời gian nghỉ Tết dài nhất lịch sử mà không ai mong muốn. Cuộc sống của mọi người bị xáo trộn vì đại dịch. Gần 1 tháng nghỉ ngơi, cách ly với cuộc sống xã hội, tránh tụ tập nơi đông người và chỉ ở trong nhà là một quãng thời gian dài đằng đẵng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là với những người làm nghệ thuật như chúng tôi. Đầu xuân là thời điểm hoạt động sôi nổi của những người làm nghệ thuật. Nó không chỉ đơn thuần là việc chạy show khai trương, hoạt động nghệ thuật nhộn nhịp, mà nó còn là khởi đầu của một năm mới nên nhiệt huyết trong con người tăng cao. Thế mà những ngày đầu năm nay, chúng tôi lại phải ở trong nhà không làm gì cả là một cực hình. Lại càng buồn chán, lo âu hơn khi hằng ngày các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về số người mắc, bị chết vì dịch bệnh gia tăng, chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thuốc thì chưa tìm ra. Lo lắng, sợ hãi là điều không thể tránh khỏi.

Rồi những thông tin vật giá leo thang. Con người nhân cơ hội làm giàu, buôn bán những vật tư y tế tìm kiếm lợi nhuận bất chấp những lời cảnh báo của cơ quan chức năng, những lời lên án của cộng đồng về sự vô cảm. Con người ta vẫn lao vào kiếm tiền, tìm kiếm lợi nhuận trên sự đau thương, mất mát của đồng loại.

Nhưng bên cạnh đó vẫn có những trái tim, những tấm lòng cao cả đứng lên kêu gọi sự chung tay vì cộng đồng để mua, phát khẩu trang miễn phí, nhắc nhở mọi người phải lo lắng, giữ gìn sức khỏe. Tôi rất suy nghĩ, trăn trở nhiều về đại dịch này.

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Minh Vương: “Âm nhạc của tôi còn là hơi thở cuộc sống”.

Và ca khúc “Đại dịch corona” ra đời trong thời điểm này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Anh có thể chia sẻ về tác phẩm?

Với trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ, ca khúc “ Đại dịch corona” của Vương ra đời như một lẽ tất yếu của hơi thở cuộc sống, rung cảm trước nỗi đau của đồng loại. Mong muốn hy vọng dịch covid-19 nhanh chóng được dập tắt.

Tác phẩm được sáng tác rất nhanh trong một buổi chiều, nhưng nó được ấp ủ ngay từ đầu khi dịch covid-19  bùng phát. Bình thường, tôi nhờ người hoà âm phối khí nhưng với bài hát này tôi tự tay hoà âm cho chính tác phẩm của mình. Trong lúc mọi người tránh tụ tập hoặc đi chuyển đến nơi đông người thì việc tự tay làm tác phẩm của mình là điều thuận theo tự nhiên. Và có lẽ đây cũng là cơ hội để tôi được gửi gắm trọn vẹn nhất cảm xúc của mình, từ ý tưởng ca khúc tới thông điệp bài hát đến mọi người. Tuy ca khúc ra đời rất nhanh, nhưng Vương hoàn toàn hài lòng với tác phẩm. Hy vọng nó sẽ góp phần động viên tinh thần mọi người, chúng ta cần lạc quan, tin vào tương lai  tươi sáng đang chờ đợi chúng ta.

Giai điệu ca khúc này như là lời trò chuyện, như là nỗi niềm của tất cả mọi người về biến cố mà chúng ta đang đối diện. Tại sao anh lại chọn cách viết như vậy?

Tôi không phải là dân sáng tác được học hành chuyên nghiệp, bài bản, chỉ là người ghi lại những cảm xúc của mình mà thôi. Do vậy, trong sáng tác tôi chưa bao giờ lựa chọn sẽ viết ca khúc theo phong cách âm nhạc như thế nào cả. Tất cả là một dòng chảy tự nhiên. Cảm xúc đến đâu thì sẽ tuôn ra như thế. Nhưng trong lúc hoà âm thì ý đồ được thể hiện rất rõ.

Mở đầu tôi mô phỏng nhịp tim người hồi hộp vì dịch bệnh, lo lắng, bất an; sau đó là tiếng còi hú báo động tăng dần, gấp gáp như báo hiệu sự gia tăng nguy hiểm của dịch. Rồi lựa chọn âm thanh, tiếng trống sao cho nó mô phỏng rõ nét nhất sự nguy hiểm, sự cấp bách của dịch bệnh. Phần giữa là tiếng người kêu than, là sự nhức nhối, những sự hỗn loạn được tạo ra. Và đỉnh điểm là những con người , những mạng sống đang cần sự sẻ chia của cả cộng đồng. Kết thúc bài hát là thông điệp nhẹ nhàng... Qua dịch bệnh mới thấy tình người bao la, tràn ngập sự yêu thương.

Các ca khúc tôi viết luôn phản ảnh hiện thực, nhưng luôn hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Cuộc sống là vậy. Không ngừng hy vọng. Yêu thương dù trước mắt có đen tối ra sao.

 “Vi rút corona, vi rut corona.. gây hoang mang, làm giá khẩu tran , leo lên bằng vàng

Vi rút corona, vi rut corona… gây đau thương, làm lệ vương trên khóe mắt

Những ánh mắt lo âu, nỗi sợ hãi dâng cao… ta phải làm sao? Phải làm sao?

 bao mạng sống mong manh, cả thế giới dõi theo, đoàn kết cùng nhau. Vượt qua…  đại dịch này

Bao mạng sống đang chờ, những tấm lòng sẻ chia… đoàn kết cùng nhau ... vượt qua đại dịch này.

Kết thúc bài hát là: “Những ngày đen tối sẽ qua đi... tình người ở lại… vầng dương lại tỏa sáng... trong trái tim mỗi con người”. Điều mà ca khúc mang lại cho mọi người cũng chính là tấm lòng của tôi. Xin được nhờ ca khúc thay điều tôi muốn nói lúc này.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

                                                                                       Vân Khánh thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận