Ra mắt cuốn sách 'Cuba đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc trong bối cảnh mới'

Ngày 16/1/2020, tại Khách sạn Fortuna, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách 'Cuba đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc trong bối cảnh mới'.

 

Ngày 16/1/2020, tại Khách sạn Fortuna, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách “Cuba đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc trong bối cảnh mới”. Cuốn sách do NXB Khoa học xã hội vừa xuất bản là công trình nghiên cứu khoa học của TS. Lộc Thị Thúy.

Cộng hòa Cuba là một quốc gia nằm ở phía Bắc của quần đảo Angti lớn thuộc biển Caribe và khu vực Trung Mỹ. Nhắc đến Cuba là nói đến mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vừa là đồng chí vừa là anh em của Việt Nam. Sự gắn kết về lý tưởng cách mạng cao đẹp của thời đại, đấu tranh vì độc lập tự do và giải phóng dân tộc đã tạo nên sự đồng cảm, thấu hiểu giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng trái đất, tạo nên nghĩa tình đi qua 60 năm thăng trầm của lịch sử, vượt cả giới hạn, quy tắc thông thường trong quan hệ quốc tế.

“Công trình nghiên cứu về Cuba và cuốn sách Cuba đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc được xuất bản trong bối cảnh mới đúng vào năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (2/12/1960 - 2/12/2020). Cuốn sách có ý nghĩa, đặc biệt nó góp phần vào các hoạt động chung của năm hữu nghị Việt Nam - Cuba”, PGS.TS Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ -Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đánh giá.

Đọc cuốn sách, độc giả hiểu biết sâu sắc về cuộc cách mạng của Cuba với những nét đặc trưng riêng có, không chỉ ở Mỹ Latinh mà còn trên thế giới. Cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc ở Cuba luôn gắn liền với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, với nhiệm vụ quốc tế cao đẹp; các chính sách miễn phí về giáo dục, y tế, an sinh xã hội được coi là “vũ khí” quan trọng, chứng minh rõ nét nhất về tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân Cuba xây dựng. Đặc biệt, tác giả khái quát hóa được bản chất của quá trình đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc ở Cuba với 7 đặc điểm.

Bên cạnh việc ca ngợi những thành tựu mà Cuba đạt được, tác giả còn đưa ra những đánh giá mang tính khoa học, khách quan, chân thực, phân tích điểm mạnh cũng như hạn chế của Cuba trong công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc; đồng thời chỉ ra những thách thức mà Cuba phải đối mặt trong bối cảnh mới.

Qua đó, nhấn mạnh việc Cuba cần có sự học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các nước khác, nhất là với Việt Nam. Bởi Việt Nam và Cuba có nhiều điểm tương đồng nay cũng đang gặp phải một số vấn đề như sự chống phá của các thế lực phản động thông qua các chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo...

PGS.TS Thái Văn Long, Viện Quan hệ quốc tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đánh giá: “TS Lộc Thị Thủy trong thời gian học đại học đã có những kiến thức cơ bản về chuyên ngành Quan hệ quốc tế, lại đang công tác tại Viện Nghiên cứu châu Mỹ nên có những điểm mạnh khi lựa chọn nghiên cứu về độc lập dân tộc của Cuba”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận