Giải mã sự trầm ngâm của HLV Park Hang Seo

Điều đọng lại trong trân mở màn của đội tuyển U22 Việt Nam trong chiến dịch 'săn vàng' SEA Games 30 là hình ảnh ưu tư của HLV trưởng Park Hang Seo.

 

Không khó để “đọc vị” thầy Park, trước hết bởi đối thủ quá yếu. Trong đội hình xuất phát của họ có không ít cầu thủ chỉ xem sân cỏ là “nghề tay trái”. Nội chuyện đội bóng này được treo thưởng tới 350 tỷ đồng nếu cầm hòa U22 Việt Nam đã cho thấy: Chiến thắng trước U22 Brunei không phải thành tích quá lớn lao. Quan trọng hơn, đây là kỳ SEA Games mà chúng ta đặt mục tiêu giành vị trí cao nhất (HCV môn bóng đá nam).

Kỳ thực thì chẳng riêng gì Đại hội Thể thao khu vực lần này, vài lần đại hội trước, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đều hướng tới ngôi quán quân song SEA Games 30 trên đất Philippines  lại có ý nghĩa khác hẳn. Chất lượng cầu thủ U22 có thể không hơn so với kỳ đại hội cách đây 2 năm (đúng độ “chín” của những mầm non bóng đá trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMC trứ danh) nhưng lại được chỉ huy bởi một nhà cầm quân được mệnh danh “thầy phù thủy”. Ông Park Hang Seo hiểu mọi kỳ vọng của khán giả, của VFF.

Dễ dàng nhận thấy, những thành tích mà thầy trò ông Park giành được trong 2 năm qua, từ chỗ là động lực, “đòn bẩy tinh thần” giờ đang trở thành áp lực không dễ chịu dành cho vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Cái áp lực lớn đến nỗi ông không thể mỉm cười dù học trò có trận mở màn rất “hoành tráng” hay “nhảy cẫng” lên như lúc ăn mừng khi học trò ghi bàn trong chuyến làm khách trước Thái Lan tại King’s Cup vài tháng trước.

U22 Việt Nam giành chiến thắng đậm trong trận mở màn tại SEA Games 30.

Chẳng phải đến giờ khai cuộc SEA Games người hâm mộ mới nhận ra sự thay đổi trong tâm trạng của “thầy Park”. Vài ngày trước, khi ông Park Hang Seo cùng học trò đối đầu đội bóng cứ Chùa Vàng tại khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022, nhà cầm quân quốc nội kỳ cựu Lê Thụy Hải đã tỏ ra rất tinh tường khi nhận thấy tính thực dụng trong lối chơi của đội tuyển Quốc gia. Việc một Tuấn Anh hào hoa, đột biến bị kéo lùi về phần sân nhà cho thấy “thầy Park” nghĩ nhiều hơn đến một kết quả “an toàn”, thay vì “chơi tất tay”. “Ông đang muốn bảo vệ thành tích 2 năm qua của ông ấy nên ông không dám mạo hiểm” - ông Hải “lơ” nhận định.

Diễn biến sân cỏ cũng chưa thể khiến HLV trưởng U22 Việt Nam yên tâm. Thực tế thì đa phần các pha lập công đều đến từ bóng bổng (riêng “cái đầu” Hà Đức Chinh đã 3 lần đội tung lưới đối phương). Các “con át chủ” Trọng Hùng, Hoàng Đức chưa thể hiện được nhiều, nếu không muốn nói là khá mờ nhạt. “Chất “keo” kết dính các tuyến chưa tốt, không ít đường chuyền hỏng, thiếu chính xác. Dĩ nhiên, những lỗi này có thể bao biện bằng cấu tạo sân bóng (cỏ nhân tạo), song cũng cần sòng phẳng nhận định: Mặt cỏ nhân tạo sẽ ảnh hưởng (nếu có) tới cả hai đội chứ không riêng gì U22 Việt Nam.

15h ngày 28/11: U22 Việt Nam - U22 Lào

15h ngày 28/11 tới, U22 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ hai tại SEA Games 30 trước đối thủ là U22 Lào. Những năm gần đây, bóng đá Lào đã có những tiến bộ rất đáng kể nhưng theo nhận định của các chuyên gia, sẽ không quá khó để thầy trò HLV Park Hang Seo giành trọn 3 điểm.

Không có gì ngạc nhiên khi ở trận thư hùng Thái Lan - Indonesia diễn ra chiều 26/11 vừa qua, trên khán đài có sự hiện diện của HLV Park Hang Seo. “Thầy Park” muốn trực tiếp “đọc” đối thủ để chủ động có phương án đối phó bởi đây chính là 2 trong số 4 đội (cùng với Singgapore và Việt Nam) được nhận định là ứng viên sáng giá cho 2 tấm vé vào Bán kết.

Giữa muôn vàn áp lực, hy vọng HLV Park Hang Seo sẽ tìm ra giải pháp để biến nguy thành an, đồng thời chứng tỏ: với một nhà cầm quân “có số má” như ông Park, áp lực sẽ trở thành động lực!                                                     

 

Bình luận

    Chưa có bình luận