Dự án du lịch tâm linh Lũng Cú: Không thể tạm đình chỉ rồi cho tồn tại

Ý kiến đại biểu cho rằng, không thể nói đình chỉ, lập biên bản rồi cho tồn tại dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú.

 

Từ chiều 29/10, tỉnh Hà Giang đã cho tạm đình chỉ thi công xây dựng dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú để tiến hành kiểm tra toàn diện.

Dự án được UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt năm 2016, do công ty CP Phúc Lộc Hà Giang đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 800 tỷ đồng, quy mô xây dựng bề thế, án ngữ vị trí đẹp, cách cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) khoảng 500m về hướng Đông Nam.

Hiện doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình khoét núi tạo mặt bằng và đang xây dựng các gian chùa, bậc thang và các công trình lưu trú.

Hoan nghênh tinh thần cầu thị của tỉnh Hà Giang đã quyết định tạm đình chỉ thi công khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh ở Lũng Cú, đại biểu Phạm Văn Hòa – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, đây là việc hệ trọng liên quan đến vấn đề bảo tồn hệ sinh thái cũng như bảo tồn danh thắng của quốc gia và thế giới ở Lũng Cú.

Việc xây khu văn hóa tâm linh kết hợp với phát triển du lịch phải nằm trong quy hoạch tổng thể chung của ngành Du lịch, của Hà Giang và của Chính phủ chứ không phải mỗi ngành, mỗi địa phương muốn làm là được vì nó sẽ phá vỡ cảnh quan chung nơi tuyến đầu của Tổ quốc, đặc biệt vị trí của dự án này nằm trong lòng công viên cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi nhận.

Đại biểu Phạm Văn Hòa.

Theo ông Phạm Văn Hòa, từ việc đình chỉ thi công khi “sự việc đã rồi”, Hà Giang nên kiểm điểm trách nhiệm khi để sự việc xảy ra trong thời gian qua và “phớt lờ” ý kiến của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong các công văn Bộ này đã gửi cho UBND tỉnh Hà Giang.

“Bộ VH-TT&DL đã nhiều lần có ý kiến nhưng địa phương vẫn cho chủ đầu tư thi công, bất chấp cảnh báo của Bộ. Khi Bộ lên tiếng, kiến nghị với tỉnh và báo cáo với Chính phủ thì địa phương mới cho dừng lại. Tôi cho rằng vụ việc đã trễ khi một số hạng mục đã cơ bản hoàn thiện, song việc đình chỉ thi công lúc này cũng được cho là kịp thời. Bước tiếp theo cần tiến hành lập biên bản đình chỉ, phá dỡ những công trình đó. Chứ không thể nói tạm đình chỉ, lập biên bản rồi cho tồn tại thì khó mà chấp nhận được, vì dư luận cả nước, thế giới đang rất quan tâm sự việc này” – ông Hòa cho biết.

Theo quan điểm của đại biểu đoàn Đồng Tháp, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cần có sự cương quyết, quyết tâm vào cuộc để thực thi theo quy định của pháp luật, phá dỡ những công trình xây dựng bất hợp pháp.

Nhấn mạnh việc không chỉ có dự án du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, ở Hà Giang còn có công trình nhà nghỉ - nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc làm nóng dư luận cách đây không lâu, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hà Giang nói riêng và Việt Nam nói chung một danh thắng độc đáo, song nơi đây đã bị con người ghi “dấu ấn” bằng các công trình bêtông kiên cố, đồ sộ, phá vỡ hoàn toàn cảnh quan.

“Không phải doanh nghiệp muốn đến xây dựng những công trình đồ sộ này là được mà phải thông qua các ban ngành, chính quyền địa phương. Các công trình này đâu có nhỏ như con kiến mà không biết. Đây là trách nhiệm chung, cho nên cần phải có sự vào cuộc thanh kiểm tra rõ ràng. Nếu đúng thì phát huy vai trò, trách nhiệm để chúng ta làm cho tốt hơn thế nữa. Còn nếu sai thì phải thật sự nghiêm khắc kiểm điểm, tùy theo mức độ để có những hình thức thỏa đáng làm yên lòng dân” – ông Hòa nói.

Theo ông, từ vụ việc này cần phải có biện pháp phòng ngừa răn đe, không thể chấp nhận cách làm tùy tiện bất chấp những quy định của cấp trên, có như vậy thì mới làm gương cho nơi khác không dám, không ham và không muốn làm. Nếu muốn xây dựng các dự án thì phải xin ý kiến của cấp trên, được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền thì lúc đó mới tổ chức thực hiện.

Công trình đã bị tạm dừng thi công.

Trước đó, ngày 25/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra, giám sát Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án Thang máy ngắm cảnh tham quan di tích Đồn Cao ở Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Công văn nêu rõ: Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú, đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của di tích Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (gọi tắt là 2 Dự án).

Vị trí của 2 Dự án này nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, với các Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhiều lần có ý kiến. Qua kiểm tra tình hình thực tế, 2 Dự án này đã triển khai mà chưa tuân thủ 2 Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các văn bản nêu trên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 Dự án nêu trên và kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan./.

Kim Anh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận