Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm: Hướng đến những điều mới lạ

NSND Lê Tiến Thọ kỳ vọng Liên hoan với sự giao lưu quốc tế có tác động trực tiếp đến sự phát triển của sân khấu Việt Nam trong thời gian tới.

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 diễn ra từ ngày 4 đến ngày 13/10 tại Hà Nội, với sự tham gia của hơn 20 đoàn nghệ thuật thuộc tám quốc gia. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội tổ chức.

Theo đó, có bảy đoàn nghệ thuật quốc tế tham dự liên hoan, bao gồm: đoàn Hungary (vở “Tháng Tám”), đoàn Israel (vở “Bpolar”), đoàn Ấn Độ (vở “Macbeth Mirror”), đoàn Hàn Quốc (vở “Hai vạn dặm dưới biển”), đoàn Trung Quốc (vở “Câu chuyện về bức tranh cổ”), đoàn Singapore (vở “Ngôi đền quỷ ám”) và đoàn Hy Lạp (vở “Cánh đồng đẫm máu”).

Ngoài ra, nước chủ nhà Việt Nam có 14 tác phẩm (của cả các đơn vị nghệ thuật công lập và các đơn vị xã hội hóa) tham dự: “Nhật thực,” “Mơ rồng,” “Hà Nội của những giấc mơ,” “Thân phận nàng Kiều,” “Hai mươi,” “Niềm khát,” “Sự sống,” “Cậu Vanya,” “Ngàn năm mây trắng,” “Nỗi u sầu,” “Huyền thoại gò Rồng Ấp,” “Nữ ca sỹ hói đầu,” “Dưới nước là cát,” và “Câu Kiều ru một đời người.”

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, so với kỳ liên hoan trước (năm 2016), chương trình năm nay có sự tăng lên về số lượng đơn vị nghệ thuật và số lượng vở diễn tham gia.

 

Đánh giá về chất lượng của các tác phẩm tham gia Liên hoan, NSND Lê Tiến Thọ cho biết, với sự nỗ lực, khám phá tìm tòi phong cách thể hiện sân khấu mới, mang tính đột phá, sáng tạo và tính thử nghiệm cao trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, các tiết mục sân khấu thử nghiệm tham gia lần này có tính đa dạng của đề tài và phong cách nghệ thuật.

“Qua các tác phẩm tham dự Liên hoan lần này của các đoàn nghệ thuật nước ngoài, chúng tôi nhìn thấy rất rõ ở họ tính chuyên nghiệp với nhiều phong cách sáng tạo khác nhau. Có những tác phẩm được dàn dựng công phu, nhưng cũng có những tác phẩm hết sức đơn giản về hình thức tổ chức biểu diễn sân khấu. Thay vì dàn dựng trên một sân khấu 3 mặt, họ chỉ diễn trong một căn phòng. Tính giản lược cũng được thể hiện rõ ở một số vở diễn, khác với sự bề thế và hoàng tráng của sân khấu Việt Nam. Có thể kể đến ví dụ nhử vở ‘Hai vạn dặm dưới đáy biển’ của Hàn Quốc chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết rất dày với nhiều nhân vật, nhưng họ chỉ cần 2 diễn viên biểu diễn. Hay vở ‘Macbeth Mirror’ của Ấn Độ cũng chỉ cần 3 diễn viên biểu diễn bằng sân khấu ước lệ”, NSND Lê Tiến Thọ đánh giá về chất lượng của các vở diễn quốc tế.

Về phía các vở diễn của Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ đánh giá sân khấu của chúng ta cũng có những đơn vị đang hướng tới sự giản lược, không sử dụng nhiều diễn viên. Tuy nhiên, nhìn chung, những hoạt động của sân khấu trong nước vẫn lấy số đông hoành tráng để tạo ra ấn tượng.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, các tác phẩm trong Liên hoan lần này, dù ít hay nhiều đều vươn tới tính thử nghiệm. Nhìn chung, so với những đợt liên hoan trước, lần này, những tiết mục trong và ngoài nước đều tạo ra những hiệu quả cao hơn. Các đơn vị tham gia có sự tìm tòi, khám phá, hướng đến những điều mới lạ. NSND Lê Tiến Thọ nhắc đến vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng” của Nhà hát VOV và đánh giá đây là một trong những tác phẩm lạ khi có sự tổng hòa duyên dáng của các loại hình nghệ thuật chèo, cải lương, hát xẩm, ca Huế.

NSND Lê Tiến Thọ cho rằng, những thử nghiệm ở Liên hoan lần này, có thể có cái được và cái chưa được. Nhưng qua phản ứng của khán giả, đồng nghiệp, các nghệ sĩ sẽ rút ra những kinh nghiệm để phát triển nghệ thuật sân khấu đúng hướng hơn.

Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 sẽ khai mạc vào lúc 20h ngày 4/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Vở “Nhật thực” của đoàn sân khấu thử nghiệm thuộc Nhà hát Thế giới trẻ - Sân khấu Sen Việt (TP.HCM) sẽ được biểu diễn sau lễ khai mạc./.

Hà Phương/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận