Thể thao Nam Định: Từng bước nâng cao vị thế trên đấu trường quốc tế

Những năm gần đây, thể thao thành tích cao của tỉnh Nam Định đã gặt hái nhiều kết quả ấn tượng. Các vận động viên (VĐV) không chỉ đoạt huy chương ở các giải quốc gia mà còn đại diện Việt Nam chiến thắng ở các giải đấu quốc tế. Thành tích này là nhờ nỗ lực của huấn luyện viên (HLV), VĐV cùng sự quan tâm chỉ đạo khoa học của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, và sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của Nam Định.

 

Những dấu son đáng tự hào

Tại SEA Games 32, lần đầu tiên thể thao Việt Nam xuất sắc giành vị trí xếp thứ nhất toàn đoàn khi không phải là nước chủ nhà và là lần thứ 3 đứng đầu bảng tổng sắp SEA Games, với thành tích 136 Huy chương Vàng, 105 huy chương Bạc và 114 huy chương Đồng.

Thể thao Nam Định đóng góp 12 huy chương, trong đó có 6 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, với 7 VĐV tham gia thi đấu 5 môn, gồm: điền kinh, vật, lặn, võ cổ truyền, jujitsu. Đây cũng là kỳ SEA Games mà thể thao Nam Định đóng góp số lượng VĐV nhiều nhất, tham dự nhiều môn thi đấu nhất và giành được thành tích tốt nhất từ trước đến nay.

Nguyễn Thị Huyền là nhân vật nổi bật nhất của đoàn thể thao Nam Định. Cô gái sinh năm 1993, quê Ý Yên đã thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu, đó là giành được 13 HCV sau 5 lần tham dự SEA Games. Tại kỳ SEA Games năm nay, Huyền đã giành được 3 HCV ở các nội dung 400m rào nữ, 4x400m nữ, 4x400m hỗn hợp nam nữ và 1 HCB ở nội dung 400m nữ.

                      Sau khi giành HCV SEA Games 32, Nguyễn Thị Huyền tiếp tục cùng đồng đội tỏa sáng ở giải châu Á.

Huyền được biết đến là cô gái giàu nghị lực khi phải gánh vác gia đình từ sớm do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ ốm đau và người chị hơn cô 8 tuổi bệnh tật không thể tự chăm sóc bản thân. Từ những năm 2008, tài năng của Huyền đã được thầy cô phát hiện và cho tuyển thẳng vào Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục thể thao tỉnh Nam Định. Huyền trưởng thành từ ngôi trường này liên tục giành huy chương tại giải các cấp trong tỉnh. Sau này, ngay cả khi mới sinh con được 3 tháng Huyền đã quyết tâm trở lại tập luyện và trong giải đấu đầu tiên sau khi sinh con cô đã giành được Huy chương Vàng nội dung 400m rào và 4x200m tại giải điền kinh quốc tế TP.HCM 2019.

Thành tích của thể thao Nam Định còn đậm nét bởi các vận động viên Nguyễn Thị Thu Hà, bộ môn điền kinh đoạt Huy chương Vàng ở nội dung 800m; vận động viên Trần Ánh Tuyết, bộ môn vật đoạt Huy chương Vàng ở nội dung vật tự do nữ hạng cân 59kg; vận động viên Nguyễn Thị Thảo, bộ môn bơi đoạt Huy chương Vàng ở nội dung 50m chân vịt đôi nữ, Huy chương Bạc ở nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nam nữ chân vịt đôi và Huy chương Đồng ở nội dung 100m chân vịt đôi; vận động viên Bùi Thị Ngân, bộ môn điền kinh đoạt 2 Huy chương Bạc ở các nội dung 800m và 1.500m; vận động viên Hoàng Phúc Thuận, bộ môn võ thuật cổ truyền giành Huy chương Đồng ở nội dung đối kháng 55kg.

Đánh giá về thành công của thể thao Nam Định tại SEA Games 32, tại buổi gặp mặt và biểu dương các VĐV diễn ra mới đây, Chủ tịch tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định, thành quả này đến từ kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện của các HLV và sự cố gắng, khắc phục khó khăn, nỗ lực trong tập luyện, thi đấu của các VĐV để giành được thành tích tốt nhất, đem vinh quang cho bản thân, cho đất nước và quê hương Nam Định.

Đến từ sự nỗ lực và đào tạo bài bản

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định - cho biết, từ nhiều năm nay Sở chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ tài năng, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận; tăng cường quản lý, phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất của các VĐV để từ đó nâng cao thành tích thi đấu trong các giải thể thao.

Hiện Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh có khoảng 40 HLV giàu kinh nghiệm đang trực tiếp huấn luyện, đào tạo cho các VĐV ở 3 tuyến: cấp đội tuyển, tuyến trẻ và tuyến năng khiếu. Với quy trình đào tạo, huấn luyện khoa học luôn luôn chú trọng vào các nội dung: huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý. Kế hoạch huấn luyện được xây dựng theo từng tuần, tháng, quý. Ban huấn luyện ở từng bộ môn thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của các VĐV để điều chỉnh biện pháp huấn luyện phù hợp.

Bên cạnh đó, Trung tâm tập trung đào tạo các môn thể thao trọng điểm quốc gia, ASIAD hay Olympic như: điền kinh, bơi, lặn, bóng đá, đồng thời phát huy các môn thể thao mũi nhọn đang là thế mạnh của Nam Định như: vật, boxing, vovinam, wushu, võ cổ truyền và một số môn thể thao mới như: jujitsu , sambo…

Cơ sở vật chất, kỹ thuật của Trung tâm từng bước được nâng cấp hoàn thiện. Hệ thống thi đấu thể thao cấp tỉnh ngày càng hoàn thiện, ổn định và phù hợp với hệ thống thi đấu thể thao quốc gia. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, HLV, trọng tài thể thao được Nam Định chú trọng; công tác giáo dục văn hóa, đạo đức nghề nghiệp vận động viên và cán bộ TDTT được quan tâm; chế độ chính sách đối với HLV, VĐV từng bước được cải thiện; khoa học và y học thể thao ngày càng được ứng dụng hiệu quả; công tác theo dõi, khám sức khoẻ định kỳ, chữa trị chấn thương và phòng, chống doping cho VĐV, đặc biệt là VĐV của các đội tuyển tỉnh, từng bước được triển khai có nề nếp.

SEA Games 29, điền kinh Nam Định với thành tích đạt được là 7 HCV (trong đó HCV cá nhân 5 chiếc, HCV đồng đội 2 chiếc) ở các nội dung thi đấu, góp phần vào thắng lợi rực rỡ của điền kinh Việt Nam (17 HCV, 11 HCB, 6 HCĐ, gần gấp đôi so với đối thủ trực tiếp là Thái Lan), lần đầu tiên đứng đầu môn điền kinh trong các kỳ tham dự. SEA Games 30, điền kinh Nam Định giành được 5 huy chương (Nam Định có VĐV đầu tiên của Việt Nam 2 lần đạt chuẩn Olympic), trong đó có 4 HCV, 1 HCĐ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận