Để con trẻ thêm yêu thư viện

Việc tới thư viện đọc sách đã không còn là thói quen được ưu tiên của giới trẻ. Yêu cầu đổi mới hoạt động thư viện, tạo sức hấp dẫn với độc giả đặt ra bức thiết

 

Thư viện tỉnh Quảng Ninh - nơi có nhiều hoạt động phong phú để giữ chân bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ. Dù chưa vào kỳ nghỉ hè nhưng mỗi dịp cuối tuần, Thư viện tỉnh Quảng Ninh vẫn đón khoảng 500 lượt học sinh tới tham quan, tìm hiểu. Khi mùa hè tới, ngoài học sinh do các nhà trường tổ chức còn có cả khách du lịch, trung bình cả nghìn lượt mỗi ngày. Không chỉ tham quan kho sách đồ sộ, khá nhiều bạn đọc còn sử dụng dịch vụ “thẻ trong ngày” để đọc sách, tận hưởng không gian đẹp của thư viện.

Là công trình văn hoá trong cụm Bảo tàng, Thư viện - “viên ngọc đen bên bờ vịnh Hạ Long”, Thư viện tỉnh Quảng Ninh không chỉ hút khách nhờ thiết kế độc đáo. Chỉ tính riêng khu vực dành cho thiếu nhi là hơn 700m2 với phòng đọc sách hiện đại bậc nhất hệ thống thư viện cấp tỉnh trong cả nước cùng không gian mở nhiều màu sắc khiến các bạn nhỏ thích thú đắm chìm vào thế giới sách. Em Phạm Bùi Anh Tuấn và Trần Ngọc Bảo Hân, học sinh THCS tại TP Hạ Long chia sẻ: "Cháu thường đến vào thứ 7 Chủ nhật để đọc sách, những sách truyện này giúp cháu vui vẻ và học tập thoải mái hơn".

Hiện Thư viện Quảng Ninh duy trì khoảng 12 nghìn độc giả thường xuyên. Đầu sách phong phú, không gian đẹp cũng là “điểm cộng” đối với lứa tuổi lớn hơn như học sinh THPT, sinh viên cần tham khảo tài liệu, bổ sung kiến thức ngoài nhà trường. Thư viện có tài nguyên số với hơn 2 triệu tài liệu và số hóa hơn 200 nghìn trang địa chí về Quảng Ninh. Nguyễn Đức Trung (sinh viên Đại học Hạ Long) độc giả thường xuyên từ nửa năm nay cho biết, dù có thể dễ dàng tra cứu tài liệu trên mạng internet, nhưng nhiều sinh viên vẫn tới tận nơi để mượn sách và nghiên cứu: "Em học khoa Quản lý văn hoá. Đến đây em cũng rất bất ngờ vì yên tĩnh và được hỗ trợ cung cấp đầy đủ tài liệu. Em tìm được nhiều tài liệu cung cấp cho những bài nghiên cứu của em chi tiết và sâu sắc hơn, như tìm hiểu lễ hội, phong tục tập quán của ngư dân Vân Đồn".

Phối hợp với nhiều ban, ngành, đơn vị để tổ chức chuỗi hoạt động xuyên suốt cả năm chính là điểm nhấn, bí quyết thu hút độc giả của Thư viện tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi, thiếu niên. Từ các trải nghiệm làm sản phẩm tái chế, bookmark, vẽ bìa sách, cuộc thi Tiếng Anh, đọc sách, vẽ tranh theo sách, bình chọn "Đại sứ đọc"... mà các em được làm quen và hứng thú hơn với những cuốn sách. Từ lần diễn ra đầu tiên năm 2020, những sự kiện Hội sách ngày càng tổ chức tần suất nhiều hơn, bày bán hàng trăm ngàn bản sách giúp những người yêu sách tận tay lựa chọn những cuốn sách yêu thích,hoạt động tương tác, minigames tư duy trí tuệ, quyên góp sách tài trợ tặng các tủ sách miền núi, hải đảo… Nguyễn Minh Thư (trường THPT Chuyên Hạ Long) chia sẻ: "Em biết đến hội sách là nhờ các thầy cô giới thiệu. Hội sách rất đa dạng các thể loại, cho mọi lứa tuổi. Em muốn là có thêm nhiều hội sách như thế này được mở ra. Các hoạt động bên lề cũng rất hào hứng để có thể nhiều người biết đến, tham quan, trải nghiệm và mua sách để có thêm nguồn tri thức".

Chị Đào Thị Hoài Thu, Trưởng phòng Công tác bạn đọc Thư viện tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Thư viện tỉnh Quảng Ninh đã và đang phối hợp các trường mầm non để phục vụ cho các bạn lứa tuổi từ 3-5. Mặc dù các bạn chưa đọc được nhưng đã có những hoạt động trải nghiệm, tiếp cận với không gian đọc sách dưới sự hướng dẫn của thủ thư, thầy cô giáo. Nhờ đó, văn hoá đọc sẽ được hình thành ngay khi các con từ nhỏ".

Mùa hè này, Thư viện tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn như cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, trải nghiệm kỹ năng sống… Từ sự đón nhận tích cực, Quảng Ninh đang có định hướng tổ chức Hội sách thường niên, hướng tới xây dựng "Phố sách" như một không gian văn hoá bên bờ Di sản dành cho độc giả và du khách. Qua đó, Thư viện sẽ ngày càng gần gũi hơn, giống như một trường học ngoại khoá, không chỉ là nơi giữ sách mà còn là không gian trải nghiệm hữu ích cho những người trẻ./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận