Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật 'Sống mãi với thời gian'

Tối 18/12, tại Hải Phòng đã diễn ra lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) chủ đề 'Sống mãi với thời gian'.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, UBND TP Hải Phòng, Liên hiệp các Hội VHNT, các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và địa phương, đông đảo các văn nghệ sĩ đã đến dự buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Cuộc phát động là sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND TP Hải Phòng giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức.

Tối 18/12, tại Hải Phòng đã diễn ra lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) chủ đề “Sống mãi với thời gian”.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu phát động: Trong nhiều năm qua, lĩnh vực văn hóa, VHNT luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, từ Đề cương văn hóa năm 1943 đến Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất được tổ chức năm 1946 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cho đến khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập sâu và rộng với quốc tế Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" đã xác định VHNT là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" tiếp tục khẳng định: Phát triển VHNT là một trong các nhiệm vụ then chốt.

Năm 2021, Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Bác Hồ chủ trì Hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển văn hóa gắn với xây dựng con người Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Lễ Phát động sáng tác các tác phẩm VHNT “Sống mãi với thời gian” là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết, Chiến lược của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bộ VHTT&DL cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành để từng bước nâng cao hiệu quả của hoạt động VHNT trong thời gian tới, tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sĩ phát huy khả năng của mình, tiếp tục phát huy những thành tựu của các thế hệ đi trước, kiến tạo những thành tích mới tự hào cho nền VHNT Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, biểu dương sáng kiến của Bộ VHTT&DL trong việc tổ chức cuộc phát động, đánh giá cao TP Hải Phòng đã phối hợp tốt để triển khai sự kiện quan trọng này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, cuộc phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian" là hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm tạo ra những tác phẩm VHNT xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật trong thời kỳ mới, thiết thực triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển nền VHNT Việt Nam, đồng thời đề nghị, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, rèn luyện đạo đức, bám sát thực tiễn sinh động của công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, để sáng tạo nên các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có giá trị phụng sự đất nước và nhân dân.

Những sáng tác VHNT góp phần bồi đắp, nâng cao tư tưởng, tâm hồn, nhân cách, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam; dẫn đường và đồng hành với công chúng vươn đến tầm cao về tư tưởng, nghệ thuật và thị hiếu thẩm mỹ; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chi tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các hội VHNT chuyên ngành Trung ương và địa phương tiếp tục phát huy vai trò là mái nhà chung, nơi quy tụ văn nghệ sĩ cả nước trong sự chan hòa tình đồng nghiệp và niềm vui của sự sáng tạo, cống hiến, thực sự là nơi đại diện cho ý chí, nguyện vọng và là cầu nối giữa đội ngũ văn nghệ sĩ với Đảng và Nhà nước. Khuyến khích những sáng tạo, tìm đường cho các giá trị của VHNT truyền thống hiện diện trong hơi thở của thời đại; quan tâm hơn nữa đến sáng tác các tác phẩm VHNT dành cho thiếu nhi. Hạn chế sự lệch lạc, sa đà theo các trào lưu, xu hướng hời hợt, thoảng qua, thiếu bền lâu trong lòng công chúng. Không ngừng khuyến khích, động viên, cổ vũ, nhất là những nỗ lực của giới trẻ, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ tiếp tục đi sâu vào thực tiễn.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Lễ phát động quy tụ nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu đến từ Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam…; lãnh đạo các Cục, Vụ, các nhà hát trực thuộc Bộ VH-TT&DL. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tiếp nhận những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, đồng thời bày tỏ: “Tôi đã dự nhiều cuộc phát động sáng tác văn học nghệ thuật nhưng Lễ phát động Sống mãi với thời gian hôm nay ở một tầm cao mới, quy mô chưa từng có và mang một tinh thần khác biệt. Lễ phát động đã hiện thực hóa, đời sống hóa các nghị quyết và chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; là lòng tin của Đảng, Nhà nước đối với từng trang viết của các văn nghệ sĩ. Chúng tôi coi đây là một lời kêu gọi lương tri đối với các văn nghệ sĩ”.

“Cuộc phát động là một “nghi lễ” đặc biệt khiến mỗi cá nhân văn nghệ sĩ phải tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi: Nếu không viết được những tác phẩm xứng tầm thời đại thì mỗi người sẽ tự phản bội trên từng trang viết của mình! Phải làm sao tạo nên những tác phẩm phản ánh được thời kỳ đổi mới của đất nước và hiện thực hóa khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển dựa trên ý chí tự chủ, tự cường, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định./.

Cuộc phát động sáng tác VHNT “Sống mãi với thời gian” dành cho các tác giả, tập thể tác giả là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam. Về thể loại sáng tác, đối với Văn học là Tiểu thuyết và Trường ca; với Sân khấu là Kịch nói, Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca kịch; với Âm nhạc là Giao hưởng, Hợp xướng, Nhạc kịch; với Múa là Thơ múa, Tổ khúc và Kịch múa. Ban tổ chức không hạn chế về số lượng tác giả tham gia. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều đề cương, bản thảo tham gia.

Các sáng tác dự thi hướng tới đề tài về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, những thắng lợi và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; phản ánh hiện thực xã hội; người tốt việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam trước tình hình và yêu cầu mới; học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, các quan điểm, hành vi sai trái, suy thoái, tư tưởng, đạo đức, lối sống tiêu cực…

Đề cương, bản thảo tác phẩm phải được sáng tác trong thời gian từ năm 2022; chưa được giải thưởng của cuộc thi khác, chưa được đăng trên các tạp chí, báo, truyện hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào trước khi tham gia cuộc sáng tác.

Ban tổ chức sẽ tổ chức Trại sáng tác cho 45 - 50 tác giả có đề cương các tác phẩm tham gia cuộc phát động, lựa chọn, công bố từ 30 - 35 đề cương để xuất bản, chuyển thể và dàn dựng thành các tác phẩm VHNT.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận