Điểm sáng trên vùng trời Tây Bắc

Giải dù lượn đường trường quốc tế 'Vietnam XC Open-Putaleng 2022':

 

Núi Putaleng, huyện Tam Đường, Lai Châu đã trở thành địa danh quen thuộc với các phi công dù lượn. Hình ảnh đẹp mắt từ những cánh dù sặc sỡ trên bầu trời Tam Đường tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ, giúp lan tỏa vẻ đẹp hoang sơ, đặc sắc và thân thiện của thiên nhiên, văn hóa, con người Tam Đường nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung tới du khách trong và ngoài nước.

Dù lượn đang góp phần quan trọng vào hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, phát huy giá trị văn hóa bản địa tại Lai Châu.

Sức hấp dẫn của bộ môn dù lượn

Những năm trở lại đây, bộ môn dù lượn phát triển mạnh mẽ, trở thành môn thể thao hấp dẫn giới trẻ và du khách, những người yêu du lịch khám phá, trải nghiệm cảm giác mạnh. Sức hấp dẫn của bộ môn này không chỉ dừng lại ở phạm trù thể thao mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống văn hóa, tinh thần của người dân địa phương. Tại nhiều điểm bay nổi tiếng như: Đèo Khau Phạ (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái); Hoành Bồ, Bình Liêu (Quảng Ninh); đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); Nha Trang; Kon Tum... đã có những giải thi đấu, sự kiện bay biểu diễn dù lượn thường niên, trở thành sự kiện văn hóa thể thao hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm, góp phần quan trọng vào hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, phát huy giá trị văn hóa bản địa.

Những cánh dù lượn lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời huyện Tam Đường, Lai Châu vào năm 2017.

“Lần đầu tiên những cánh dù xuất hiện trên bầu trời Tam Đường vào năm 2017. Năm 2019, giải thi đấu Vietnam XC Open lần đầu được tổ chức, cho đến nay, Tam Đường đã là một địa danh quen thuộc với các phi công dù lượn. Với điểm cất cánh lý tưởng nằm trên bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu xinh đẹp và mến khách, cất cánh băng qua thác Tác Tình thơ mộng, vượt lên trên đỉnh núi Putaleng hùng vĩ có độ cao hơn 3.000m, là một trong những “nóc nhà Đông Dương”, dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, những kỷ lục về bay dù lượn thành tích cao của Việt Nam đều được thiết lập tại đây. Đây cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam có đủ điều kiện tổ chức các giải dù lượn đường trường với quy mô lớn, được Liên đoàn Thể thao hàng không Quốc tế (FAI) công nhận là các giải đấu được xếp hạng quốc tế”, ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lai Châu chia sẻ.

Vietnam XC Open là giải thi đấu dù lượn đường trường cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, được Liên đoàn Thể thao hàng không Quốc tế (FAI) công nhận là các giải đấu được xếp hạng quốc tế. Vietnam XC Open lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2019 và được tổ chức hằng năm.

Cũng theo ông Kháng, việc tổ chức Giải thi đấu dù lượn đường trường mở rộng tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu từ năm 2019 cho tới nay và các sự kiện dù lượn khác, là cơ hội lớn để địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng và lợi thế của du lịch Tam Đường, cũng như góp phần quảng bá những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu tới mọi du khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần mời gọi các nhà đầu tư xây dựng Tam Đường nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung, trở thành một điểm đến an toàn và hấp dẫn, từ đó tạo đòn bẩy cho phát triển du lịch.

2019 là năm đầu tiên tỉnh Lai Châu tổ chức Giải thi đấu dù lượn Vietnam XC Open.

Năm 2022, tỉnh Lai Châu và Tổng cục Thể dục - Thể thao phối hợp tổ chức, nâng tầm giải đấu Vietnam XC Open - Putaleng 2022 thành giải thể thao dù lượn đường trường cấp Quốc gia, có mở rộng cho phi công quốc tế tham gia. Giải đấu có hơn 100 phi công đăng ký tham gia, trong đó có sự góp mặt của các tuyển thủ hàng đầu Việt Nam như: Kim Trần, Vũ Tuấn Dũng, Bách Lê, Hải Yến, Nguyễn Vũ, Nguyễn Đại Nghĩa, Võ Quốc Thắng, Nguyễn Công Anh,... và hơn 35 phi công đến từ 15 quốc gia khác nhau bao gồm: Mỹ, Thụy Điển, Thuỵ Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Úc, Kazakhstan, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan. Đáng kể nhất là MoonSeob Lim, gương mặt nổi danh Top 10 thế giới đến từ Hàn Quốc.

Năm 2022, Giải dù lượn Vietnam XC Open được nâng lên cấp quốc gia và là giải đấu dù lượn đường trường duy nhất tại Việt Nam được được Liên đoàn Thể thao hàng không Quốc tế (FAI) công nhận là các giải đấu được xếp hạng quốc tế

Quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu

Mỗi năm, huyện Tam Đường có 2 sự kiện dù lượn gồm: Sự kiện dù lượn tại Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch vào tháng 4 và Giải dù lượn Vietnam XC Open vào tháng 11. Trong đó, giải đấu Vietnam XC Open thu hút rất đông du khách, phi công dù lượn trong và ngoài nước đến tham gia. Đây là cơ hội lớn để địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những giá trị nổi bật về thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, qua đó kích cầu du lịch, thu hút các nhà đầu tư, tạo sự bứt phá mới cho du lịch tỉnh trong xu thế phát triển của du lịch Việt Nam hiện nay.

Tại Lễ khai mạc Giải dù lượn Vietnam XC Open - Putaleng 2022 (diễn ra từ ngày 17 - 20/11 vừa qua), ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, nhấn mạnh, dù lượn là một môn thể thao mạo hiểm nhưng được rất nhiều người yêu thích bởi sự khám phá, trải nghiệm và thử thách bản thân, là môn thể thao biến giấc mơ bay lượn trên bầu trời của con người thành hiện thực. Điều kiện địa hình, khí hậu riêng biệt chỉ có ở Lai Châu rất phù hợp cho các phi công bay cao, bay xa. Đây cũng là cơ hội để Lai Châu xây dựng thành điểm bay dù lượn Quốc gia và tiến tới đưa Giải đường trường Putaleng trở thành Giải thi đấu dù lượn đường trường chính thức trong hệ thống dù lượn của Liên đoàn Thể thao hàng không Quốc tế (FAI) và World Cup dù lượn, hướng tới phát triển dịch vụ trải nghiệm bay dù lượn trên đỉnh Putaleng trở thành sản phẩm du lịch thế mạnh của Lai Châu. Đồng thời, đây là cơ hội giới thiệu, quảng bá những hình ảnh đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu tới du khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần mời gọi các nhà đầu tư; xây dựng Lai Châu trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách. Sẵn sàng chào đón du khách, các nhà đầu tư đến khám phá, tận hưởng cùng hợp tác, đầu tư xây dựng, phát triển mảnh đất Lai Châu ngày càng giàu đẹp.

Lai Châu định hướng phát triển bộ môn thể thao dù lượn gắn với phát triển văn hoá và du lịch

“Lai Châu định hướng phát triển bộ môn thể thao dù lượn gắn với phát triển văn hoá và du lịch. Xây dựng Lai Châu thành điểm bay dù lượn quốc gia, nhằm thu hút nhiều phi công dù lượn Việt Nam và quốc tế đến tham gia thường xuyên các hoạt động dù lượn trên địa bàn Lai Châu. Qua dù lượn nhằm quảng bá, phát triển các loại hình du lịch trong đó có du lịch khám phá, chinh phục thể thao mạo hiểm…”, ông Trần Quang Kháng cho biết./.

Tam Đường nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lai Châu, có địa hình phức tạp, chia cắt bởi những dãy núi chạy dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Phía Đông Bắc là dãy Hoàng Liên Sơn dài hơn 80km, phía Đông là dãy Pusamcap dài hơn 60km. Xen giữa các dãy núi cao là các thung lũng như: Tam Đường - Bản Giang, Tam Đường - Thèn Sin, thung lũng Bình Lư - Nà Tằm - Bản Bo. Nơi đây có đỉnh Putaleng, thuộc xã Hồ Thầu, có độ cao 3.049m, là đỉnh núi cao thứ 2 ở Đông Dương, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận