Những sứ giả bóng đá Việt tại Qatar 2022

Qatar 2022 là kỳ World Cup 'đắt đỏ' nhất lịch sử nên chỉ có hơn 1 triệu du khách đặt chân đến Qatar dịp này, trong đó có những sứ giả đặc biệt từ Việt Nam.

 

Được cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí

Check-in sân bay quốc tế Doha từ ngày 5/11, Nguyễn Ngọc Phát, nhà vô địch Football Freestyle Việt Nam, đang có chuỗi ngày trải nghiệm lễ hội bóng đá đầy ắp cảm xúc, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh bóng đá Việt thông qua những cuộc biểu diễn ngẫu hứng trên đường phố. Chẳng hạn như tại Souq Waqif - một khu chợ được thiết kế theo phong cách truyền thống gồm các loại gia vị, thủ công mỹ nghệ và đồ dùng phục du khách; hay tại quảng trường Flag Plaza, nơi quy tụ quốc kỳ của tất cả các quốc gia tham dự kỳ World Cup lần này… Từ những bài biểu diễn đậm chất kỹ thuật và đẹp mắt từng mang về 4 chức vô địch quốc gia, cũng như đạt nhiều giải quốc tế khác, Ngọc Phát trở thành gương mặt nổi tiếng của mùa World Cup này, được du khách mời chụp ảnh selfie, rồi làm khách mời trường quay của Kênh thể thao nổi tiếng Bein Sports. Tất nhiên, hành trình 10 ngày qua của Ngọc Phát không thể thiếu điểm đến hấp dẫn nhất, đó là các sân vận động tổ chức World Cup. “Không khí World Cup tràn ngập khắp mọi nơi ở Doha, Qatar. Như trên đường từ ga tàu đến sân Khalifa, tôi từng gặp các CĐV của Bồ Đào Nha, họ hát vang những bài hát cổ động cho ĐT Bồ Đào Nha. Các sân vận động ở đây là những tác phẩm nghệ thuật thực sự, mỗi sân đều có ý nghĩa riêng” - anh Ngọc Phát chia sẻ.

Diễn ra giữa Trung Đông, cách không xa các điểm xung đột như Yemen, Syria, an ninh trở thành mối quan ngại không hề nhỏ. Cộng thêm các luật lệ Hồi giáo, thành ra người hâm mộ đến với World Cup 2022 đều phải trải qua rà soát an ninh nghiêm ngặt, cũng như phải tuân thủ các quy định chặt chẽ tới mức phiền toái nếu không chuẩn bị trước tâm lý. Theo anh Ngọc Phát, sau khi hoàn tất các thủ tục để được cấp thẻ Hayya (thay cho thị thực nhập cảnh), anh phải khai báo thiết bị mang theo để phục vụ cho việc sản xuất các nội dung youtube, từ máy ảnh, máy quay, cho đến chiếc micro không dây. Bù lại, phía chủ nhà cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí:  “Giao thông công cộng ở Qatar đợt này hỗ trợ rất nhiều cho những CĐV. Khi sử dụng thẻ Hayya sẽ được phục vụ miễn phí di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm, tàu trên mặt đất”.

Nguyễn Ngọc Phát xuất hiện trên Kênh Bein Sports.Bữa ăn tiết kiệm là 1 triệu đồng Việt Nam

Đất nước Qatar có diện tích nhỏ nên khoảng cách giữa hai sân bóng xa nhau nhất chưa tới 100km. Điều này khác hoàn toàn so với các kỳ World Cup tại Brazil hoặc Nga, khi mà muốn đi từ sân này sang sân kia có khi phải bay tới 5 tiếng. Di chuyển ở Doha trong giai đoạn World Cup cũng rất thuận tiện. Những người sở hữu tấm thẻ Hayya được hưởng quyền lợi 6 tuần sử dụng phương tiện công cộng miễn phí, bao gồm hai mạng lưới xe điện và ba tuyến tàu điện ngầm mới chạy xuyên thành phố, liên kết các sân vận động… Về nơi lưu trú, Ban tổ chức nước chủ nhà thiết lập một hệ thống chỗ ở bình ổn giá, với mức thấp nhất khoảng 80 USD/đêm (tương đương 2 triệu đồng). Đây là mức giá chấp nhận được, nhất là khi tìm được người ở ghép.

Bạn đồng hành, hỗ trợ công việc và san sẻ chi phí với Ngọc Phát là gương mặt quen thuộc trong làng youtuber Việt, đó là Vũ Mạnh Tuyền. “Khi chúng tôi đến sân bay là đã có những người bản địa đón tiếp, đưa ra xe để chỉ dẫn về đúng khách sạn, bởi khách sạn đó có rất nhiều chi nhánh. Những người đến Qatar làm việc, họ cũng hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình. Chúng tôi gặp 2 người Serbia đã làm việc ở đó 5 năm. Các bạn ấy dành 2 tiếng đồng hồ để đưa tôi đi nhiều nơi, hướng dẫn cách đi tàu điện ngầm đúng tuyến, tư vấn điểm nên đến như Qatara, một làng văn hóa hay bảo tàng thể thao của Doha. Hai bạn ấy còn đưa chúng tôi đến khu vực Fan Villa, ngôi làng dành cho các CĐV, rồi đưa chúng tôi từ ngoại ô vào trung tâm thành phố” - anh Vũ Mạnh Tuyền kể.

Anh Vũ Mạnh Tuyền cho biết, đồ uống có cồn nói chung vẫn bị cấm, song du khách có thể uống bia tại các sân vận động, và chỉ có duy nhất một thương hiệu bia nổi tiếng từ nước Đức, đó là một trong rất nhiều yếu tố thể hiện sự hiếu khách của chủ nhà Qatar.  “Nhà hàng của Nhật Bản trong một khu trung tâm thương mại cạnh sân Khalifa có rất nhiều món ăn mà tôi nghĩ rằng hợp khẩu vị với hầu hết người Việt Nam. Trong một bữa ăn tôi chọn đĩa cơm rang hải sản, trong khi anh Phát lựa chọn món mỳ. Chi phí bữa ăn này tính ra khoảng 1 triệu Việt Nam đồng. Đương nhiên đắt so với chúng ta, nhưng ở Doha thì đây vẫn là bữa ăn bình dân” - anh Vũ Mạnh Tuyền chia sẻ.

Những phóng viên bóng đá

Rất ít phóng viên Việt Nam sang Quatar để tác nghiệp tại kỳ World Cup 2022. Phóng viên Trí Công của Tạp chí bóng đá là một trong số ít đó.  Anh Trí Công chia sẻ: “Tôi mất khoảng 1 tháng bị stress khi phải tìm hiểu xem làm thế nào xin visa, nhưng rất may sau đó Quatar cho sử dụng thẻ Hayya để thay thế cho visa. Việc đăng ký Hayya lại rất đơn giản. Và khi tôi đăng ký khách sạn ở Quatar thì tôi không chắc có nằm trong danh sách mà Ban tổ chức khuyến nghị hay không. Song cuối cùng tôi cũng có thể thở phào vì đăng lý được nơi ở có giá tiền phù hợp. Anh em đồng nghiệp được ở với nhau và nằm trong danh sách hợp lệ”.

Nếu như phóng viên Trí Công lần đầu tác nghiệp ở World Cup thì nhà báo Trương Anh Ngọc của Thông Tấn Xã Việt Nam bước vào kỳ World Cup thứ tư của mình. “Mỗi kỳ World Cup, tôi phải chụp hàng nghìn tấm ảnh.  3 kỳ World Cup mà tôi đã đi là vào năm 2010, 2014, 2018. Có mặt ở những nước đăng cai giải đấu, với tôi bóng đá không chỉ là đá bóng. Khi mà hàng triệu người hướng đến sân cỏ thì tôi lại xem những người đang xem bóng đá. Tôi tìm hiểu cuộc sống của họ, con người, văn hóa, lịch sử. Những chuyến đi như vậy, tôi thực sự nhúng sâu vào cuộc sống của cổ động viên.  World Cup năm nay trong số hàng loạt các quy định khắt khe của nước chủ nhà có không ít những khuyến cáo về việc chụp ảnh nơi công cộng, là điều tôi phải lưu ý” - nhà báo Trương Anh Ngọc bày tỏ.

Qatar đã chi hơn 200 tỷ USD để tạo ra một World Cup đắt giá chưa từng có. Đây cũng là một World Cup đặc biệt bởi được tổ chức vào mùa đông, trên sa mạc, dưới ánh mặt trời chói chang, trong một giải đấu mà một thế hệ các siêu sao lớn nhất trong thập kỷ qua như Ronaldo và Messi toả sáng lần cuối cùng trên sân khấu World Cup.  Có rất nhiều điều để cùng chờ đợi trong suốt kỳ World Cup kéo dài 29 ngày, từ 20/11 đến 18/12./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận