Hơn 1.250 diễn viên tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc 2022

Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Nam tổ chức họp báo giới thiệu về Liên hoan Chèo toàn quốc 2022.

 

Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam tổ chức từ ngày 12 - 30/10/2022, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam.

Liên hoan năm nay sẽ có sự tham gia của hơn 1.250 diễn viên đến từ 16 đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương, với 27 vở diễn.

Một vở diễn của Nhà hát Chèo Hà Nội. Ảnh minh họa.

Với tiêu chí không hạn chế đề tài, Liên hoan đã tạo sự đa dạng cho các vở diễn tham dự. Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm hưởng ứng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”.

Những vở diễn tham gia Liên hoan phải đảm bảo các điều kiện: được dàn dựng từ năm 2017 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức. Thời lượng các vở diễn từ 90 đến 150 phút.

Về cơ cấu giải thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao; trao Huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong Quy chế chấm giải và khen thưởng.

Bà Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan lần này có 16 đoàn với 27 vở diễn là một tín hiệu đáng mừng. Năm nay, với sự tham gia của hơn 1.250 diễn viên trong đó có hơn 60% là những diễn viên trẻ với tuổi đời dưới 35 tuổi, ngoài ra còn có sự tham gia của các diên viên chèo gạo cội như Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Ngoan, Tự Long, Thu Hiền…

Trong thời đại 4.0, các loại hình giải trí thời thượng lấn át, việc tổ chức Liên hoan là một cách để “giữ lửa” những tinh túy văn hóa phi vật thể, điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, lưu giữ, truyền dạy lại các di sản văn hóa đó tới thế hệ kế cận. Trong 27 vở diễn tham dự Liên hoan có gần 40% các vở diễn có đề tài có tính tiết chế tinh thần mới và 60% giữ vững giá trị nghệ thuật chèo truyền thống./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận