Thái Bình: Khánh thành nhà thờ Mẫu chùa Long Khánh

Sáng 11/9, tại thôn 5, xã Vũ Đoài (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra lễ cắt băng khánh thành nhà thờ Mẫu chùa Long Khánh.

 

Dự lễ khánh thành có đại diện chính quyền địa phương xã Vũ Đoài, các thôn trong địa bàn xã cùng đông đảo bà con địa phương và các phật tử gần xa.

Chùa Long Khánh được khởi dựng từ rất sớm, tọa lạc tại phía Đông Nam của chùa Keo, là một ngôi chùa linh thiêng trong vùng. Trong kháng chiến chống Pháp, ngôi chùa là địa điểm hội họp, luyện tập của lực lượng kháng chiến địa phương; đồng thời là nơi tiễn đưa thanh niên lên đường tòng quân đánh giặc.

Lãnh đạo xã, trụ trì chùa, phật tử, đại diện nhân dân cùng cắt băng khánh thành.                              Ảnh: Viết Dư          Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử ngôi chùa đã xuống cấp và không thể sử dụng được nữa. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và chính quyền xã Vũ Đoài cùng sự hảo tâm tiến cúng của nhân dân địa phương, ngôi chùa từng bước được khôi phục. Ngày 19/11/2020 đã khởi công xây dựng công trình ngôi phủ Mẫu trong khuôn viên chùa, với diện tích 300 m2. Sau gần 2 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành. Công trình được xây dựng theo mô hình kiến trúc kết hợp giữa tâm linh và hiện đại với phương châm: “Bền vững, mỹ thuật, tâm linh và cảnh quan”, với tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng. Trong đó, nhân nhân trong xã tự nguyện đóng góp trên 1,4 tỷ. Số tiền còn lại nhà chùa tiếp tục đón nhận công đức để có thể hoàn tất công trình đã xây dựng.

Ông Phạm Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài phát biểu tại buổi lễ.           Ảnh: Viết DưPhát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài cho biết: “Với không gian xanh, hòa quyện với cây đa, giếng nước sân đình, chùa Long Khánh là một phần quan trọng của nền văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa làng xã Vũ Đoài nói riêng. Từ rất xa xưa ngôi chùa đã là nơi sinh hoạt văn hóa, giáo dục, đạo đức và tâm linh của mảnh đất và con người Vũ Đoài anh hùng, bất khuất, nhân hậu, thủy chung. Chính vì vậy, xây dựng chùa là góp phần gìn giữ bản sắc quê hương, mang lại hạnh phúc an vui cho mỗi người và mỗi gia đình”.

Trụ trì chùa Thích Đàm Hoài cảm ơn sự ủng hộ, đóng góp xây dựng chùa.                Ảnh: Viết Dư

Cảm ơn sự đóng góp quý báu, sự ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình về tinh thần, vật chất của các cấp chính quyền, phật tử, nhân dân và các nhà hảo tâm, trụ trì chùa Thích Đàm Hoài cho biết: “Sự gắn kết, hòa quyện giữa đạo và đời luôn luôn tồn tại song hành. Nhà thờ Mẫu được xây dựng uy nghi, đậm đà bản sắc dân tộc thể hiện sự đoàn kết, hòa hợp của những người hướng tâm, hướng thiện cùng nhau tạo nên nét đẹp văn hóa”.

Một số hình ảnh tiêu biểu:

 

Bình luận

    Chưa có bình luận