Hà Nội triển khai cam kết với UNESCO về Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo

UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025.

 

Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Thủ đô đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố, trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Ngành CNVH Hà Nội tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng gồm: Du lịch văn hóa, Thủ công mỹ nghệ, Nghệ thuật biểu diễn, Điện ảnh, Thiết kế, Ẩm thực, Phần mềm và trò chơi giải trí; đồng thời quan tâm phát triển các ngành: Quảng cáo, Kiến trúc, Điện ảnh, Truyền hình và Phát thanh, Xuất bản, Thời trang…

Trải nghiệm thực tế ảo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Nguồn: Lê Xuân Kiêu

Về việc triển khai các sáng kiến của Hà Nội đã cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo, UBND TP. Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tổ chức hoạt động Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội nhằm tạo môi trường ươm mầm và nuôi dưỡng các tài năng trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; xây dựng, củng cố, kết nối, đầu tư cho các không gian sáng tạo tại Hà Nội tạo hệ sinh thái phát triển các ngành CNVH.

Triển khai dự án chuỗi chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo Hà Nội tạo ra sân chơi cho giới trẻ và cộng đồng nói chung trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến thiết kế sáng tạo. Tổ chức Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội hàng năm, quảng bá lĩnh vực thiết kế sáng tạo Hà Nội, trong khu vực và trên toàn cầu. Kết nối Mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, hỗ trợ và tạo cơ hội cho những tài năng mới trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm nhìn xây dựng và phát triển Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” gắn với truyền thống văn hóa sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến, danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Tham gia tích cực các hội nghị, diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và toàn cầu. Tổ chức Diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo Đông Nam Á tại Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội đề nghị các hiệp hội, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo chủ động triển khai, khuyến khích phát triển năng lực sáng tạo trong việc hình thành sản phẩm thiết kế sáng tạo ở các ngành công nghiệp văn hóa, không gian sáng tạo... phối hợp với cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp khi tham gia các sự kiện, hoạt động, các cuộc thi thiết kế sáng tạo của Hà Nội và quốc tế./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận