Bộ Văn hoá: Các cuộc thi hoa hậu như hiện nay không phải quá nhiều

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết các cuộc thi hoa hậu được diễn ra như hiện nay thì 'không phải là quá nhiều'.

 

Tại họp báo thường kỳ cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiều 28/7, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng các cuộc thi hoa hậu hiện nay. Theo ông, trung bình mỗi năm có khoảng 14 cuộc thi. Trong đó, quy mô toàn quốc có 2 cuộc thi người đẹp; ở đấu trường nhan sắc quốc tế, có 2 cuộc thi được cấp phép; còn lại là 3 cuộc thi người đẹp của các đoàn thể, ngành nghề, 3 cuộc thi người mẫu và 4 cuộc thi người đẹp tại các địa phương.

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trả lời phỏng vấn báo chí.

Ông Dương cũng cho biết thêm, những số liệu thống kê trên đều được cấp phép tổ chức theo đúng quy định của pháp luật về quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu. Ngoài ra, còn chưa kể đến các cuộc thi không được cấp phép, “thi chui” và cả các cuộc thi được ban tổ chức đưa ra nước ngoài thực hiện, nhằm mục đích lách pháp luật Việt Nam. Một số trường hợp “lén lút” thực hiện tại các trung tâm tiệc cưới, trung tâm tổ chức hội nghị đã bị cơ quan chức năng phát hiện, cắt nguồn điện và xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Trung bình mỗi năm phát hiện khoảng trên dưới 7 cuộc thi như vậy. Việc ngăn chặn những hành vi vi phạm cũng đã gây tốn kém nhiều chi phí, phát sinh những bất cập về nguồn lực quản lý nhà nước.

“Như vậy, thời gian trước đây tổng số 1 năm có khoảng trung bình 21 cuộc thi người đẹp, người mẫu được tổ chức”, ông Dương nói.

Sau khi Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực, các cuộc thi được đưa vào khuôn khổ quản lý nhà nước; các tổ chức, cá nhân được bình đẳng trước pháp luật, không còn tình trạng hạn chế số lượng, độc quyền trong hoạt động tổ chức thi người đẹp; gián tiếp hạn chế được tình trạng tổ chức “thi chui”, thi trái phép. Có thể thấy, quy định pháp luật đang tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thi hoa hậu, nhằm khích lệ cá nhân, tổ chức được tự do sáng tạo, hưởng thụ giá trị văn hóa trong khuôn khổ pháp luật, vừa bảo đảm công tác quản lý nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Ông Dương nói: “Sau giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động văn hóa giải trí đang dần thích nghi với điều kiện mới để đáp ứng nhịp phát triển của nền kinh tế - xã hội. Hoạt động tổ chức thi người đẹp, người mẫu cũng được các tổ chức, doanh nghiệp khởi động, tổ chức với nhiều quy mô, loại hình khác nhau. Theo thông tin thu nhập được, năm 2022, cả nước sẽ có khoảng 25 cuộc thi người đẹp, người mẫu được tổ chức. Địa phương có nhiều cuộc thi nhất (12/25 cuộc thi, chiếm 48%) là Đà Nẵng, trong đó, có 8 cuộc thi được điều chỉnh thời gian từ năm 2021 do tình hình dịch bệnh. Như vậy, nếu tính riêng trong năm nay, chỉ có 13 cuộc thi được đăng ký mới”.

Với những số liệu được đưa ra, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định “các cuộc thi tổ chức như vậy không phải là nhiều”.

Ông Dương cho biết thêm, trong quá trình áp dụng Nghị định 144/2020/NĐ-CP cũng có nhiều bất cập, vì thế Cục biểu diễn sẽ tổ chức rà soát lại và điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, việc tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu cũng sẽ được trung ương phân cấp về chính quyền địa phương quản lý toàn diện từ cấp văn bản chấp thuận đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, Cục cũng vẫn phải quản lý chặt chẽ vấn đề này, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, từ đó có những căn cứ đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận