Mất mùa là bởi… thiên tai!

Giải U19 Đông Nam Á 2022 đã đi hết vòng Bán kết (trận Bán kết 1 giữa U19 Việt Nam và U19 Malaysia đã diễn ra vào 15h30 chiều ngày 13/7/2022) nhưng dư âm tại vòn

 

Bởi trước đó, chỉ ít giờ sau lượt trận cuối bảng A giữa U19 Việt Nam và U19 Thái Lan, các quan chức Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã gửi khiếu nại lên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) về diễn biến 27 phút cuối mà PSSI cho rằng “đáng để nghi ngờ”.

“Dấu hỏi” của PSSI xuất phát từ những diễn biến ở nửa thời gian của hiệp hai: Từ phút 76 trở đi, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều chơi khá dè dặt, thận trọng bởi cả hai đội đều đã có thứ họ cần: Tỉ số 1-1, đồng nghĩa với hai tấm vé Bán kết. Cần nói thêm là ở 4 lượt trận trước đó: Cả U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều được 10 điểm (thắng 3, hòa 1), còn U19 Indonesia chỉ có 8 điểm nhưng có chỉ số bàn thắng bại cao hơn rất nhiều. Song, nghiệt ngã thay cho “người Indo” là ở giải đấu này, Điều lệ Ban tổ chức lại quy định, đại ý: Trong trường hợp 3 tập thể bằng điểm ở vòng bảng, thì yếu tố “đối đầu trực tiếp” sẽ được xét trước tiên. Cộng thêm cục diện cả U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều hòa 0-0 với U19 Indonesia trước đó thì chỉ cần 90 phút thư hùng giữa các “tiểu tướng Việt” và “tiểu tướng Thái” khép lại với kết cục hòa có bàn thắng thì U19 Indonesia, dẫu có ghi bao nhiêu bàn thắng vẫn phải dừng bước.

Tuy nhiên, điều đáng nói là PSSI lại chẳng thể trưng ra bất kỳ bằng chứng nào - tất cả chỉ dựa vào… trực giác. Theo lời Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan, ông “cảm thấy hai đội chơi thiếu “lửa”, cảm giác U19 Thái Lan không muốn tấn công và dường như U19 Việt Nam không muốn dâng cao đội hình…!”. Điều này khiến cho hàng triệu tín đồ túc cầu giáo khu vực, dẫu luôn ủng hộ tinh thần “thượng võ” trên sân cỏ cũng chẳng thể đồng tình. Thậm chí, cộng đồng mạng còn không ngừng chỉ trích năng lực kém cỏi của đội chủ nhà khi không thể giành “quyền tự quyết” (cả hai bận đối đầu với U19 Việt Nam và U19 Thái Lan - U19 Indonesia đều bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng).

Chưa hết, theo nhận định của các chuyên gia, với một lá đơn tố cáo hoàn toàn dựa vào cảm giác của PSSI, AFF sẽ chẳng thể đưa ra một phán quyết có lợi cho Indonesia; ngược lại, còn kích động sự cực đoan của không ít “hooligan xứ Vạn đảo”. Chẳng phải thế sao khi mà ở trận Bán kết U19 Việt Nam - U19 Malaysia diễn ra chiều qua, Ban tổ chức Giải U19 Đông Nam Á 2022 (Indonesia đứng ở vị thế chủ nhà) đã phải huy động tới 1.300 cảnh sát với mục tiêu cao nhất là đưa trận đấu… về đích an toàn?

U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều được 10 điểm.

Và quan trọng hơn, theo giới phân tích, nếu U19 Indonesia và cao hơn là PSSI vẫn vận hành theo kiểu… luôn tìm kiếm những nguyên nhân “trời ơi đất hỡi” để bào chữa cho thất bại thì họ sẽ chẳng thể nào “bắt đúng bệnh” của đội nhà. Lấy đương kim HLV trưởng U19 Indonesia Shin Tae-yong làm điểm quan sát, tại vòng loại World Cup 2022, khi đội tuyển Indonesia thất thủ 0-4 trước đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân đến từ xứ sở Kim Chi đã lấy… trọng tài ra làm “con dê thế tội”. Còn tại Đại hội Thể thao Khu vực diễn ra vài tháng trước, thất bại 0-3 của U23 Indonesia trước U23 Việt Nam (lại là “những ngôi sao vàng”) được lý giải do… chất lượng sân bãi. Còn hạn chế mang tính chuyên môn (năng lực, đấu pháp của huấn luyện viên, chất lượng cầu thủ, sơ đồ chiến thuật…) thì cả HLV Shin Tae-yong lẫn PSSI đều né tránh, chưa từng đề cập.

Mà một khi không dám nhìn thẳng vào sự thật để rút kinh nghiệm thì chẳng có gì đảm bảo U19 Indonesia sẽ có sự điều chỉnh thích hợp tại Vòng chung kết U20 Thế giới diễn ra vào năm sau, giải đấu mà họ sẽ tham dự với tư cách đội chủ nhà!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận