Ra mắt bộ sách tư liệu về các lực lượng cách mạng miền Nam Việt Nam bổ sung, tái bản

Việc hoàn thành và công bố bộ sách quý này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục truyền thống.

 

Sáng 13/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ công bố bộ sách "Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam" tái bản, bổ sung.

Nếu như ở lần xuất bản đầu tiên vào tháng 12/2018, bộ sách có 166 bài viết với hơn 1.800 trang và 267 ảnh tư liệu lịch sử thì ở lần tái bản, bổ sung này bộ sách có 220 bài, 2.314 trang và 329 ảnh tư liệu.

Trong lần bổ sung, tái bản lần này, Ban Biên soạn đã đưa 16 chuyên đề của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề ra vào nội dung bộ sách. Nổi bật nhất là viết về những vấn đề cốt lõi như: các hình thức đấu tranh chính trị hết sức sáng tạo xuất hiện trong phong trào Đồng Khởi (“tản cư ngược”, “đi chợ nhồi”, “nhập thị”,... ); các hình thức hoạt động binh vận trong quân ngụy, binh lính Mỹ và quân các nước chư hầu; các “ổ trốn lính”, phong trào đấu tranh chống quân sự hóa học đường, chống đôn quân bắt lính; việc chế tác loại vũ khí thô sơ độc đáo của chiến tranh nhân dân (làm lựu đạn bằng hộp cá mòi, hộp trà, lon sữa bò,…, chế tác “súng ngựa trời”, “pháo giàn thung”, “hầm chông”, “bẫy chông”, “hố chông”, “hầm tử địa”,... ); hoạt động của các đội đặc công dưới nước và trên bờ, đặc công nội thành, đặc công Rừng Sác, các đội quân biệt động; việc xây dựng vùng giải phóng về các mặt: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế và xã hội; vấn đề chính quyền nhân dân tự quản, Ủy ban nhân dân Giải phóng, Ủy ban nhân dân Cách mạng cấp đất cho nông dân...; tình cảm thiêng liêng của nhân dân miền Bắc đối với đồng bào miền Nam ruột thịt, sự chi viện chí tình của hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM tặng hoa cho Ban cố vấn biên soạn bộ sách.

Bên cạnh nguồn sử liệu phong phú, đồ sộ do các nhà sử học, chuyên gia sưu tầm, nghiên cứu là mảng hồi ký gồm hàng trăm bài viết, do các nhà văn, nhà báo ghi lại từ hồi ức của các nhà cách mạng lão thành, nhân chứng lịch sử từng tham gia hoạt động trong Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Ở lần tái bản, bổ sung này bộ sách gồm 3 quyển với 2.314 trang.

Việc hoàn thành và công bố bộ sách quý này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục truyền thống, làm sáng tỏ thêm nhiều giá trị lịch sử và niềm tự hào to lớn của Đảng và nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Là một trong những thân nhân gia đình có công đóng góp tư liệu, hiện vật cho bộ sách, ông Nguyễn Hữu Châu - con trai cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam cho biết: “Bộ sách này đối với thế hệ chúng tôi thì là nhắc nhở giữ truyền thống, còn đối với thế hệ hiện nay là nhắc nhở phải nhớ lời Bác “không có gì quý hơn độc lập tự do”, đừng để bị sa ngã bởi tiền tài, danh vọng và mong thế hệ sau nhớ điều đó để xây dựng một đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc”./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận