Hội Nhà văn tạm thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 vì bị tố đạo văn

Sáng 30/3, Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 với tác giả Vũ Thị Trang.

Sáng 30/3, Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang.

Theo Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, quyết định này được đưa ra để "bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng".

 

Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, Ban Chấp hành Hội nhận được đơn khiếu nại từ TS Đỗ Hải Ninh, công tác tại Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đề cập đến những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo "Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang. Đây là cuốn sách đã được trao Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021.

Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã cẩn trọng lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền cũng như trực tiếp gặp gỡ lắng nghe các bên liên quan trình bày quan điểm, luận cứ của mình.

Ngày 28/3, Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra Hội, để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này. Từ kết quả cuộc họp Ban Thường vụ mở rộng và trao đổi ý kiến thống nhất của tất cả các Ủy viên Ban Chấp hành đã có 2 quyết định được đưa ra. Thứ nhất, tạm thời thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang. Thứ hai, khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Giải thưởng Tác giả trẻ nằm trong hạng mục giải thưởng chính thức hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm phát hiện, khuyến khích, ghi nhận các cây bút trẻ có tài năng dấn thân vào lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật. Năm 2021, giải thưởng được công bố lần đầu với 5 tác phẩm ở bốn hạng mục gồm: văn xuôi, thơ, nghiên cứu lý luận phê bình và dịch văn học. Vũ Thị Trang là 1 trong 5 tác giả trẻ được trao giải thưởng ở mùa đầu tiên của giải thưởng Tác giả trẻ./.

Theo VOV.VN

Bình luận

    Chưa có bình luận