Nghệ sĩ Giang Còi: Một đời cống hiến mong sống ý nghĩa

"Sống dài ngắn không quan trọng, quan trọng là sống như thế nào". Đó là dòng trạng thái trên fanpage nghệ sĩ Giang Còi trong đêm ông qua đời...

 

Tối ngày 4/8, nghệ sĩ Giang Còi đã trút hơi thở cuối cùng sau hơn 6 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư họng. "60 năm cuộc đời", cái tuổi người ta tưởng như chỉ vừa được hưởng an nhàn sau cả đời cống hiến lại là lúc nghệ sĩ phải giã từ cuộc sống. Nhưng, 60 năm sống trên đời của Giang Còi để lại dấu ấn đậm nét khiến khán giả, bạn bè nhớ đến đúng như điều anh tâm niệm: "Khi chào đời, mỗi chúng ta đều cất tiếng khóc trong nụ cười của những người xung quanh. Hãy sống để đến khi lìa đời, ta có thể mỉm cười trong những giọt nước mắt".

Anh nông dân trên màn ảnh nhỏ

Sinh ra giữa Phố Cổ Hà Nội nhưng Giang Còi lại ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua những vai diễn nông dân. Không chỉ nổi tiếng với vai trò danh hài trong chương trình "Gặp nhau cuối tuần", Giang Còi còn tham gia nhiều bộ phim như: "Khi đàn chim trở về", "Cựu chiến binh", "Chuyện vặt gia đình", "Chuyện đời thường", "Cung đường trắng"... 

Giang Còi ghi dấu ấn trong những vai diễn nông dân.Bộ phim "Cung đường trắng" (2014) của đạo diễn Minh Quang, Giang Còi đảm nhận vai ông Tu - một trưởng công an xã đồng thời là một mắt xích quan trọng, đóng góp lớn hỗ trợ các chiến sĩ cảnh sát hình sự truy tìm tội phạm. Nghệ sĩ Giang Còi từng chia sẻ, vai diễn mang đến cho ông rất nhiều kỷ niệm khó quên và cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp khi ông nhận được rất nhiều sự đồng cảm, ủng hộ từ phía khán giả.

Với lối diễn xuất tự nhiên và không “làm màu”, nghệ sĩ Giang Còi luôn đem đến cho khán giả một cảm giác gần gũi, giản dị và thân thiện như chính con người của ông ngoài đời.

Nhưng dấu ấn đậm nét nhất của nghệ sĩ Giang Còi trong lòng công chúng là khi ông bắt cặp cùng nghệ sĩ Quang Tèo trong những tiểu phẩm hài của chương trình "Gặp nhau cuối tuần" từng làm nên tuổi thơ của nhiều thế hệ. Bộ đôi Giang Còi - Quang Tèo diễn rất ăn ý và thành công vai 2 người nông dân đã kém kiến thức lại quen thói tị nạnh, luôn sẵn sàng ăn miếng trả miếng đối phương. Nam nghệ sĩ tự nhận mình xấu trai, lại thấp bé nên cố gắng tạo phong cách bằng lối diễn hài hước và đã chinh phục thành công khán giả, tạo nên thương hiệu Giang Còi.

Trong tiểu phẩm hài “Về quê” (2013) của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng, Giang Còi đã phát huy cả 2 sở trường "nông dân" và "diễn hài" để chinh phục khán giả. Ở tiểu phẩm này, Giang Còi vào vai một người nông dân hiền lành, chất phác bị “thầy bói giả” lừa đảo hòng trục lợi. Vai diễn này như dành riêng cho Giang Còi, rất phù hợp từ hình ảnh cho đến tính cách. Nghệ sĩ cũng có sự kết hợp và tung hứng ăn ý cùng các đồng nghiệp đều là danh hài nổi tiếng phía Bắc như cố nghệ sĩ Phạm Bằng, Quang Tèo, Vượng Râu... 

Trong cuộc sống đời thường, nghệ sĩ Giang Còi cũng sống như một "ông nông dân" chính hiệu. Từ nhiều năm nay, nghệ sĩ cùng các con sống ở ngôi nhà vườn ở huyện Mê Linh, Hà Nội. Những ngày bị bệnh, ông vẫn tìm niềm vui ở công việc làm vườn, chăm sóc cây trái, thả cá…

30 năm không đóng quảng cáo và tâm nguyện chưa hoàn thành

Cả sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm, cố nghệ sĩ chưa từng một lần nhận lời đóng quảng cáo cho bất kỳ nhãn hãng nào. Trong một show truyền hình, Giang Còi từng chia sẻ lý do một cách chân thành và thẳng thắn như thế này: “Khi mình quảng cáo cho một doanh nghiệp nào đó, thì mình mang hình ảnh của mình, uy tín của mình, mời gọi tất cả người dân Việt yêu thương mình, mua hàng của họ".

"Nhưng nếu một ngày không đẹp trời, lộ ra rằng mình đã quảng cáo cho giá sữa tăng gấp 8 lần cho trẻ con nước mình, hoặc quảng cáo sữa có chất melamine, sữa có chất gây ung thư cho trẻ em Việt, hoặc quảng cáo cho rau sạch mà phun đẫm thuốc sâu... thì cái mặt mình nó chui vào đâu? Hơn 30 năm lao động nghệ thuật không mệt mỏi của mình chẳng nhẽ lại đánh đổi mấy đồng đó thôi sao?".

Cố nghệ sĩ cũng chia sẻ: "Đối với Giang Còi tiền quan trọng, Giang Còi cần tiền nhưng không phải làm tất cả vì tiền dù có nhiều lúc trong túi không một đồng".

Cư dân mạng không khỏi cảm phục trước cái tâm làm nghề của anh. “Một người nghệ sĩ đích thực. Một con người chính trực!”, “Một nghệ sĩ chân chính”, "Tạm biệt chú! Tuổi thơ của cháu"... là những gì mà người hâm mộ nói về nghệ sĩ Giang Còi.

Sinh thời, bên cạnh vai trò diễn viên, Giang Còi cũng dấn thân vào việc hậu trường sản xuất phim. Nghệ sĩ từng là giám đốc một công ty tư nhân và đang ấp ủ nhiều dự án phim dài tập.

Mang theo trăn trở về những vấn nạn trong đời sống học đường, nghệ sĩ Giang Còi đã thực thiện series phim dài 500 tập nhan đề "Những quỷ sứ học đường". Anh là người tự tay viết kịch bản cũng như đạo diễn. Nhưng dự án chưa hoàn thành thì Giang Còi đã qua đời, để lại bao nỗi nhớ thương trong lòng người hâm mộ...

Thông tin về lễ tang nghệ sĩ Giang Còi

Theo con trai trưởng Lê Hiếu của nghệ sĩ Giang Còi, lễ tang của ông sẽ diễn ra vào hồi 07h30 ngày 5/8/2021 (tức ngày 27 tháng 6 năm Tân Sửu). Thi hài nghệ sĩ sẽ được đưa tới Đài hóa thân hoàn vũ vào hồi 08h50 cùng ngày.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lễ tang sẽ chỉ diễn ra với quy mô gia đình, tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban tổ chức tang lễ & gia đình cũng xin phép không tiếp khách và nhận phúng điếu dưới mọi hình thức. Hài cốt nghệ sĩ Giang Còi sẽ nương nhờ cửa Phật với sự giúp đỡ của Hội Phật tử.

Trong di chúc Giang Còi để lại, ông muốn mình sẽ được chôn cất cùng cây đàn guitar, điếu xì gà, ca khúc ông yêu thích và tràng pháo tay của những người yêu mến vang lên thay lời đưa tiễn..../.

Theo VOV2

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận