Văn Quyết: Nhân tố chủ chốt để thầy Park biến tấu chiến thuật

Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã trở lại Đội tuyển Việt Nam sau 2 năm vắng bóng, để mang đến cho HLV Park Hang Seo nhiều lựa chọn hơn về nhân sự và chiến thuật.

 

Vai trò thủ quân

Văn Quyết tiếp tục thể hiện rõ rệt vai trò thủ quân trong mùa giải 2020 mà Hà Nội FC đoạt Siêu cúp, Cúp Quốc gia, và ngôi Á quân V.League. Chân sút sinh năm 1991 đá trọn vẹn 20 trận ở V-League 2020 và ghi 5 bàn thắng. Tại Cúp Quốc gia, Văn Quyết 5 lần lập công. Thế nhưng, ngay cả khi được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2020, việc Văn Quyết được triệu tập lên Đội tuyển Quốc gia vẫn mang đến sự ngỡ ngàng nhất định.

Đây là cảm xúc dễ hiểu bởi 2 năm qua Văn Quyết liên tiếp không có tên trong những lần tập trung đội tuyển. Ngược dòng thời gian, tiền đạo cao 1,72m được thầy Park triệu tập lần đầu tiên vào giữa năm 2018, cùng với Hùng Dũng, Anh Đức, là 3 gương mặt quá tuổi ở tuyển U23 Việt Nam dự ASIAD 18. Đến AFF Cup 2018, Văn Quyết còn được trao băng đội trưởng Đội tuyển Việt Nam. Tuy vậy, sau các trận đấu ở vòng bảng, Văn Quyết ngồi ghế dự bị và không được ra sân một phút nào, trước khi bị gạch tên ở chiến dịch Asian Cup 2019, bắt đầu quãng thời gian 2 năm “không được lên tuyển”.

 Vấn đề không nằm ở trình độ cầu thủ mà là chiến thuật của HLV. Văn Quyết có một điểm trừ là giữ bóng khá nhiều và đôi khi làm chậm nhịp độ trận đấu, trong khi đó thầy Park muốn chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công phải nhanh. Nhưng giờ đây, khi thầy Park muốn áp dụng lối chơi tấn công áp đặt, Văn Quyết là cầu thủ quan trọng, nhờ khả năng giữ bóng, tạo cơ hội và cả dứt điểm.

HLV Park Hang Seo chia sẻ: “Sơ đồ thi đấu chính của đội tuyển là 3-4-3 đã bị nhiều đối thủ bắt bài. Chúng ta đang thiếu tiền đạo, còn tuyến tiền vệ thì có nhiều tiền vệ tốt. Chúng tôi sẽ thử nghiệm tuyến tiền vệ ở một phương diện mới. Việc Văn Quyết được gọi vào đội tuyển Quốc gia lần này là một trong những khả năng để đổi mới chiến thuật”.

Nhà báo Minh Hải đánh giá: “Thầy Park đã nói, đội tuyển sẽ phải xây dựng thêm một sơ đồ chiến thuật nữa, bởi chiến thuật cũ đã bị các đối thủ bắt bài. Bây giờ gặp đội tuyển Việt Nam, đối thủ không tấn công ào ạt nữa, khó có cơ hội cho đội tuyển phản công và chiến thắng. HLV Park Hang Seo sẽ phải xây dựng thêm lối chơi nữa, đấy là tấn công chủ động, tấn công áp đặt. Văn Quyết được gọi lại đội tuyển vì anh xứng đáng và vì lối chơi mới cần nhân tố như Văn Quyết”.

Tiền đạo 29 tuổi Nguyễn Văn Quyết đã trở lại Đội tuyển Việt Nam sau 2 năm vắng bóng.Lên tuyển như lần đầu

  Gọi lại Văn Quyết, HLV Park Hang Seo đang thực hiện đúng những gì ông nói, đó là không để các đối thủ bắt bài. Ông Park muốn tuyển Việt Nam tấn công trực diện, cầm nhiều bóng hơn, và có lẽ chiến lược gia người Hàn Quốc có ý tưởng mới cho thủ quân của Hà Nội FC.

“Tôi sẽ phải hết sức tập trung trong các buổi tập. Thầy Park đã chia sẻ với toàn đội là phải thường xuyên theo dõi sơ đồ chiến thuật để khi thay đổi mình thích nghi được tốt nhất” - Văn Quyết bày tỏ.

Những nỗ lực không ngừng của Văn Quyết đã được đền đáp. Hơn nữa, việc thầy Park gọi Văn Quyết cũng giống như tặng cho cầu thủ này 1 lá phiếu đặc biệt trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam 2020, bên cạnh “lá phiếu” chất lượng cao từ danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất V.League 2020.

BLV Quang Huy nêu quan điểm: “Năm nay, đội tuyển không đá, Quả bóng Vàng sẽ thiên về V.League và Cúp Quốc gia. Với 1 năm như thế này, Văn Quyết rất xứng đáng. Văn Quyết là người lỡ dở Quả bóng Vàng lâu rồi. Với việc được gọi trở lại đội tuyển, nếu được trao bóng Vàng sẽ là sự khích lệ để Văn Quyết cống hiến hết mình cho đội tuyển”.

Nhìn nhận lên tuyển đợt này như là “lần đầu”,  Văn Quyết mặc áo số 11 giống như một tân binh, còn chiếc áo số 10 trao cho đàn em Công Phượng. Đó là cách Văn Quyết trở lại sau 2 năm vắng bóng, thể hiện sự cầu thị, muốn bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất và nỗ lực gấp bội để xứng đáng với sự quan tâm của thầy Park./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận