Kính Vạn Hoa - 25 năm lấp lánh

Kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên của bộ truyện 'Kính Vạn Hoa', nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã giao lưu với độc giả vào ngày 5/12 vừa qua tại trụ sở NXB Kim Đồng.

 

Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo độc giả các lứa tuổi, những người gắn bó, lớn lên cùng Kính Vạn Hoa - bộ truyện gắn liền với tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Kính Vạn Hoa là sự hợp tác dài hơi, bền bỉ, với nhiều tâm huyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn thiếu nhi đương đại hàng đầu Việt Nam và NXB Kim Đồng. Bộ truyện có ý nghĩa đặc biệt, khơi luồng gió mới cho văn học thiếu nhi Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang đến món ăn tinh thần lý thú bổ ích, giúp em các thêm yêu văn học trong nước.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh giao lưu với độc giả trong Lễ kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài Kính Vạn Hoa.

Tập đầu tiên Nhà ảo thuật trong bộ Kính vạn hoa ra mắt tháng 12 năm 1995, đánh dấu chặng đường 7 năm sáng tác 45 tập với hơn 7 nghìn trang sách. Bộ truyện dài hơi nhất của Nguyễn Nhật Ánh, tác phẩm từng khiến tác giả khổ sở nhất này đã qua 25 năm kiểm chứng. Thời gian đầu khi được đứng chung vào Tủ sách chọn lọc của NXB Kim Đồng, nhiều người lo ngại tác giả mới chưa đủ “tầm”, thế nhưng tới nay tác giả và tác phẩm khẳng định quyết định khi ấy đúng đắn.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa, Giám đốc NXB Kim Đồng cho hay: “Kính vạn hoa là cuốn sách làm nên kỷ lục, chưa có tác phẩm nào đạt ngay 1 triệu bản ngay lần in đầu tiên. Tới nay, tác phẩm 7 lần khoác áo mới với 7 ấn bản khác nhau, từng được dựng phim truyền hình và có lẽ sắp tới là phiên bản điện ảnh. Kính vạn hoa dù không còn là tác phẩm rất “hot” nhưng hằng năm chúng tôi vẫn tái bản phục vụ bạn đọc. Điều đó chứng tỏ sức sống bền bỉ, chỗ đứng của tác phẩm trong lòng bạn đọc”.

Tại buổi giao lưu, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã chia sẻ: “Tôi đặt tên cho bộ truyện là Kính Vạn Hoa bởi kính vạn hoa là một đồ chơi của trẻ em. Thuở bé, tôi mê cái kính vạn hoa, và bây giờ, tôi vẫn mê thứ đồ chơi này. Nếu được bỏ phiếu, tôi sẽ không ngần ngại bình chọn ống kính vạn hoa là đồ chơi kỳ thú nhất của tuổi thơ, là quà tặng tuyệt diệu nhất mà người lớn đã nghĩ ra cho trẻ em. Hằng hà bông hoa lần lượt xuất hiện dưới tay mình, chỉ sau mỗi cái lắc nhẹ. Những cánh hoa không ngừng thay dáng, những sắc hoa không ngừng đổi màu, có tới hàng vạn, hàng triệu những bông hoa như thế, và tuyệt vời thay, không bông hoa nào giống bông hoa nào trong hàng vạn hàng triệu cái kia. Tôi ao ước những tập Kính Vạn Hoa của mình cũng sẽ đem lại cho các độc giả nhỏ tuổi điều gì na ná như thế: Cứ lắc một cái, một câu chuyện mới lại hiện ra”.

Bộ ấn phẩm Kính Vạn Hoa 45 tập theo bản in đầu tiên được ra mắt độc giả.  Ảnh: K.T

Bộ truyện dài dự định khép lại ở tập thứ 45 vào năm 2002, tuy nhiên do sự mong mỏi và tình cảm của độc giả nên NXB Kim Đồng in thêm tập “Còn chút gì để nhớ” tập hợp ý kiến, tranh vẽ của độc giả để xoa dịu cơn khát Kính Vạn Hoa. 5 năm sau đó, trước tình cảm nồng nhiệt của độc giả, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục cầm bút viết thêm 9 tập nữa trong suốt 3 năm. Tới năm 2009, Kính vạn hoa đã đi đến tập thứ 54.

Ở thời điểm ra mắt, “Kính Vạn Hoa” đã tạo nên hiện tượng có một không hai trong làng xuất bản, xô đổ nhiều kỷ lục, làm kinh ngạc nhiều người: bộ truyện của tác giả Việt Nam nhiều tập nhất, tái bản nhanh nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất, có nhiều nhân vật nhất (khoảng 200 nhân vật), thư bạn đọc gửi cho tác giả nhiều nhất (trên 10.000 bức thư)…

Trong 25 năm qua, không kể số lần tái bản, chỉ tính riêng số lần “biến hóa” trong hình thức mới với minh họa mới, “Kính Vạn Hoa” đã có tới 7 phiên bản khác nhau: bộ 45 tập (từ 1995 - 2001), bộ 3 tập (2003), bộ 5 tập (2006), bộ 6 tập (2010), bộ 9 tập (2010), bộ 54 tập (2012), bộ 18 tập (2016).

Đã có rất nhiều lý giải khác nhau về sức hút của Kính Vạn Hoa. Nhà văn Lê Phương Liên nhận xét: “Đọc Nguyễn Nhật Ánh, người ta ngỡ ngàng nhận ra rằng hóa ra các em không chỉ thích truyện phiêu lưu trinh thám, không chỉ thích đấm đá và các trò ma quái, các em còn thích được tâm sự, được giãi bày và cao hơn, khẩn thiết hơn hết là các em thích có bạn, càng nhiều bạn càng tốt để tâm sự, để cho và nhận tình cảm của nhau”.

7 phiên bản Kính Vạn Hoa ra mắt trong 25 năm qua.

Chuyên gia nghiên cứu văn học thiếu nhi Vân Thanh cho rằng: “Mỗi truyện trong bộ Kính Vạn Hoa đều hướng tới việc mở rộng sự hiểu biết của các em đối với thế giới xung quanh, giúp các em khám phá được vẻ đẹp của một cuộc sống giản dị, ấm áp tình người”.

Bộ sách đã chinh phục nhiều thế hệ bạn đọc, và vẫn tiếp tục khẳng định sức sống qua năm tháng, với niềm yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh của đội ngũ đông đảo bạn đọc nhiều lứa tuổi. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài "Kính Vạn Hoa", NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ ấn phẩm "Kính Vạn Hoa" 45 tập theo bản in đầu tiên. Điểm đặc biệt của bộ sách là Tập 1 “Nhà ảo thuật” có chữ ký viết tay trực tiếp của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành tặng độc giả hâm mộ.../.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận