Ca sĩ Tùng Dương: 'Tôi quan tâm đến 'tinh chất' nhiều hơn… '

Tùng Dương mới ra mắt album Human với tinh thần mạnh mẽ của rock thập niên 70, cụ thể là progressive rock.

 

Dù trong cuộc sống anh đã điềm đạm hơn nhưng trong âm  nhạc anh vẫn rất “điên”, rất ngầu.

Những triết lý về con người

Progressive rock kết tụ tinh tuý từ dòng nhạc rock kinh điển (classic rock) với nhạc cổ điển, áp dụng kỹ thuật chơi nhạc cụ, kỹ năng thể hiện giọng hát, cùng những hiệu ứng âm thanh mới mẻ để tạo ra một không gian âm nhạc hoành tráng, lộng lẫy.

Human là một album ''nguyên bản'' thứ 5 của Tùng Dương. Nó được gọi là "nguyên bản" vì ra đời từ một ý tưởng thống nhất với các bài hát được sáng tác và lựa chọn riêng cho dự án. Human kể về hành trình của con người từ khi sinh ra rồi trải qua bao kiếp nạn, có đau khổ, có huy hoàng cho đến khi thân xác mục rã trở về cát bụi và cả sự ra đời của kỷ nguyên máy móc đe doạ thống trị loài người… để rồi như một vòng tròn đời người, ta lại chờ ngày được tái sinh trong một hình hài mới.

Khán giả có thể nghe trọn vẹn album để cảm nhận được tư tưởng này hay có thể nghe từng bài hát để cảm nhận những lát cắt cuộc đời của mỗi người được đem ra soi xét, mổ xẻ qua từng ca từ đầy tính triết lý.

Ý tưởng và cảm hứng làm album Human là từ bài hát của nhạc sĩ Sa Huỳnh, và nhạc sĩ Duy Hùng (chồng Sa Huỳnh). Sau đó, nhạc sĩ trẻ Bùi Caroon lại gửi cho Tùng Dương chùm bài hát thoả mãn những đòi hỏi mà anh đặt ra. Những bài hát mang nhiều triết lý lại được viết từ những nhạc sĩ trẻ nên nó không quá nặng nề, nhưng vẫn đủ ấn tượng với khán giả bởi chiều sâu tư duy.

Tùng Dương chia sẻ, những bài hát nặng ký được viết bởi những nhạc sĩ trẻ cho khán giả một cái nhìn khác về người trẻ hôm nay. Không phải lúc nào họ cũng chạy theo trend, theo xu hướng, theo sự ăn khách nhất thời. Họ cũng có những suy tư sâu sắc, những chiêm nghiệm từ sự biến đổi không ngừng của cuộc sống hiện đại.

Album đầy chất trẻ khi nhạc sĩ sáng tác là những người trẻ và ê-kíp sản xuất âm nhạc cũng là những người trẻ nổi bật hiện nay, như nhạc sĩ phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh và tay trống gạo cội người Pháp - Stephane Galland.

Dù việc thực hiện album nhạc rock không có gì khó với điều kiện sản xuất âm nhạc ở Việt Nam hiện nay, nhưng Tùng Dương đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Lý do là bởi anh liên tục có những ý tưởng mới nên những bản demo ban đầu phải làm lại cho đến khi anh thật ưng mới thôi và bởi Tùng Dương đã không làm sản phẩm thì thôi, đã làm phải tạo ra sự khác biệt.

Ca sĩ Tùng Dương vẫn luôn mạnh bạo trong âm nhạc.Vẫn mạnh bạo trong âm nhạc

Sau album Human, vào ngày 28, 29/11 “Tùng Dương concert” sẽ được tổ chức tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Hà Nội. Đêm nhạc có sự xuất hiện của Hà Trần, Ngọt và Bùi Lan Hương. Tùng Dương chia sẻ: “Lần này, tôi liều một chút kết nối với những người trẻ vì thích triết lý trong âm nhạc của các bạn. Việc trẻ hoá đêm nhạc không phải là tôi cố bắt “trend” mà tùy từng concept (ý tưởng) chương trình, có lúc mình tôn vinh những tác giả lớn, nghệ sĩ gạo cội, nhưng cũng có lúc phải bước vào cuộc chơi với những người trẻ. Khi làm việc với các bạn trẻ, tôi thấy mình trẻ hơn và tràn đầy năng lượng”.

Gần chạm mốc 40 tuổi, Tùng Dương ngày càng chín chắn. Anh không có những phát ngôn gây sốc như xưa, cũng không áp lực bon chen hơn thua với nghề. Anh sống bình thản, trầm lắng hơn bởi bây giờ anh hiểu mình, hiểu người nhiều hơn, thấm thía được những được, mất trong đời.

Với Tùng Dương, sự tranh luận bây giờ sẽ chỉ tồn tại trong âm nhạc  với những cộng sự của anh. Khi làm việc với những cộng sự trẻ, anh vẫn tranh luận quyết liệt, nhưng anh cũng nhận ra rằng mình cũng không nên quá áp đặt định kiến của bản thân. “Tôi từng rất nông nổi, cứ bị chê là sẽ lồng lộn lên ngay nhưng bây giờ khi bị chê, tôi sẽ ngẫm xem mình cần phải điều chỉnh như thế nào để hoàn thiện bản thân” - Tùng Dương chia sẻ.

Dù trong cuộc sống anh trầm lắng hơn nhưng trong âm nhạc anh vẫn cứ điên, vẫn cứ mạnh bạo và quyết liệt. Nếu nghe album Human, khán giả sẽ thấy âm nhạc của anh vẫn lớp lang, đầy đặn, vẫn rất “điên”, rất ngầu. Tùng Dương cho biết, bây giờ, anh chỉ quan tâm đến “tinh chất” nhiều hơn là phần bề nổi./.

Phương Hoa 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận