Sơn La: Vườn nho đầu tiên kết hợp phát triển kinh tế với du lịch trải nghiệm

Vườn nho Duy Khánh ở bản Híp vẫn trong mùa chín rộ. Du khách có thể tự tay hái những chùm quả ngon nhất ngay tại vườn để mua về làm quà.

 

Với năng suất cao, quả ngon, sạch, vườn nho Duy Khánh ở bản Híp, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La mới năm đầu thu hoạch đã mang đến nguồn thu hàng tỷ đồng. Đây cũng là vườn nho đầu tiên kết hợp giữa phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch trải nghiệm của tỉnh Sơn La hiện nay.

Những chùm đang xanh được chăm sóc, bảo vệ cẩn thận theo tiêu chuẩn Vietgap.

Ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Duy Khánh, TP. Sơn La - chủ vườn nho cho biết: quyết định đưa cây nho Hạ Đen về trồng tại thành phố Sơn La được đưa ra từ dịp ông được tỉnh cử đi dự Hội nghị xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa của Sơn La tại Quảng Tây, Trung Quốc. Ngay sau chuyến công tác, tháng 5/2019, ông bắt đầu triển khai trồng 2.000 gốc nho trên diện tích hơn 5.000m² và thuê chuyên gia Trung Quốc hướng dẫn trực tiếp, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc nho trong vòng một năm.

Vườn nho đã thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm, thăm quan.

Ban đầu, ông gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc cây nho do ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, khí hậu khiến nhiều gốc nho bị nhiễm sâu bệnh… Tuy nhiên, ông đã quyết tâm khắc phục bằng cách đầu tư vòm mái che bằng ni-lông trong suốt; sử dụng dây thép để cố định khung vòm mái và căng các hàng dây cho nho leo nhằm hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ phát triển… Sau một thời gian, thấy cây nho có tiềm năng phát triển, ông đã mở rộng thêm diện tích trồng nho, đến nay diện tích nho của công ty đã lên đến 18.000m² và đã được cấp chứng nhận Vietgap. Với 2 vụ thu hoạch/năm, sản lượng khoảng 30 tấn, ước tính ngay trong năm đầu tiên thu hoach này, vườn nho của công ty sẽ cho thu nhập khoảng 5 tỷ đồng.

Ông Đào Duy Khánh kiểm tra chất lượng quả tại vườn nho của công ty.

Mình muốn Sơn La sau này sẽ phát triển thành một hiệp hội nho. Ngoài nho hạ đen, sắp tới công ty sẽ đưa thêm một số các giống nho mới vào trồng như nho Victoria, nho mẫu đơn của Nhật Bản... những nho đó sẽ ngon hơn và có giá trị kinh tế cao hơn”, ông Đào Duy Khánh chia sẻ.

Ngoài thị trường nội tỉnh, sản phẩm nho của công ty hiện đã được xuất bán tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình...

Theo ông Khánh, để nho có chất lượng tốt nhất, quả to đều và ngọt thì phải thường xuyên tỉa quả, cắt bỏ những quả bị chèn ép vào nhau khi nho còn xanh, vì thế cần nhiều công chăm sóc. Từ yếu tố này, vườn nho của công ty hiện đang tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động địa phương.

Vòm mái che bằng ni-lông trong suốt; sử dụng dây thép để cố định khung vòm mái và căng các hàng dây cho nho leo nhằm hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ phát triển…

Chị Lò Thị Tiến ở bản Phường, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La - người làm công ở vườn nho Duy Khánh chia sẻ: “Trước đây khi làm nông thì thấy cuộc sống mình vất vả và thiếu thốn nhiều vì làm nông phụ thuộc vào thời tiết nhiều hơn. Từ khi chuyển sang làm ở vườn nho thì cuộc sống của mình ổn định, thu nhập khấm khá hơn, đỡ vất vả lo toan bộn bề, nói chung công việc thì đỡ hơn rất nhiều”.

"Tiếng thơm" đồn xa, vườn nho với không gian mát mẻ, sạch đẹp, quả ngon ngọt đã thu hút rất nhiều người đến tham quan, trải nghiệm. Đến đây, du khách có thể tự tay chọn lựa những chùm quả ngon nhất, mình thích nhất ngay tại vườn để mua về làm quà. Chị Đỗ Thị Lý, du khách từ Hà Nội nói: Mình đã từng lên Sơn La rất nhiều lần rồi, hôm nay vào vườn nho xem nho thì thấy rất nhiều quả sai và đẹp, chất lượng quả rất là đều, sạch, ngon. Một phần là xem, nhưng hàng đẹp thế này, mình rất muốn lấy về bán vì mình cũng kinh doanh”.

Các em nhỏ cũng rất thích thú khi đến đây.

Sơn La được biết đến là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Hiệu quả của vườn nho Duy Khánh không chỉ góp phần làm phong phú thêm mặt hàng nông sản của tỉnh, mà còn tạo thêm những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn với du khách. Hiện tại, vườn nho này vẫn trong mùa quả chín rộ, du khách khi đến Sơn La đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm, chụp ảnh cùng những chùm nho chín mọng nơi này./.

Đắc Thanh/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận