Thời gian 'vàng' thúc đẩy ngân hàng số

Giai đoạn giãn cách xã hội là thời điểm 'vàng' để các DN áp dụng giải pháp công nghệ đẩy mạnh các giao dịch online, tạo cơ hội thúc đẩy ngân hàng số.

 

Giao dịch online của doanh nghiệp và người tiêu dùng hướng tới kinh tế số, đang là những yêu cầu quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam.

Trước đại dịch Covid-19, ngân hàng số còn là vấn đề rất gian nan, để tiến tới một nền kinh tế không dùng tiền mặt. Giai đoạn giãn cách xã hội là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp áp dụng giải pháp công nghệ đẩy mạnh các giao dịch online, tạo cơ hội cho lĩnh vực thanh toán điện tử và sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

Trong đại dịch Covid-19, lượng giao dịch thanh toán điện tử phát triển mạnh. (Ảnh: Hà Nguyên)

Theo ông Phạm Quang Đệ, Phó Giám đốc khối ngân hàng số Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienViet Postbank, sản phẩm Ví Việt của ngân hàng đã có sự lai ghép ví điện tử và ngân hàng số với các chức năng, dịch vụ thanh toán được xây dựng khá độc đáo tạo ra nhiều thuận tiện cho người sử dụng.

“So sánh kỹ về trước và trong Covid-19 chúng tôi thấy rằng, trong Covid-19, tại ngân hàng lượng giao dịch thanh toán điện tử phát triển cực mạnh, tăng trưởng 20%, đạt 15.000 tỷ đồng về tổng giá trị giao dịch; tăng trưởng 28% về giao dịch chuyển tiền, rút tiền, trả lương; tăng trưởng 60% về dịch vụ tiết kiệm… Điều này cho thấy, xu hướng hành vi xã hội chắc chắn phải số hóa, các dịch vụ ngân hàng số sẽ tăng trưởng với quy mô, giá trị giao dịch lớn”, ông Phạm Quang Đệ phân tích.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Ngân hàng số, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, các dịch vụ trên smartbanking tại ngân hàng có chiều hướng tăng cao trong đợt dịch bệnh vừa qua. Trong đó, khách hàng có thể sử dụng đến 1.300 loại giao dịch thanh toán, chiếm 85% tổng giao dịch các kênh điện tử của ngân hàng; xử lý bình quân 15,5 triệu giao dịch trong tháng với tổng giá trị 11 nghìn tỷ đồng. BIDV cũng đã tích hợp VinID với hạng mục “đi chợ online” để tăng tiện ích cho khách hàng… Trong chiến lược năm 2020, phát triển ngân hàng đến 2025 tầm nhìn 2030, BIDV xác định công nghệ và ngân hàng số là một trong 3 trụ cột trong chiến lược phát triển chính của ngân hàng.

Trong khi ngân hàng xử lý hồ sơ tín dụng cho các doanh nghiệp mất khoảng 1 tuần, thì ngân hàng số có thể giải ngân cho doanh nghiệp chỉ sau khoảng 2 giờ bằng cách số hoá toàn bộ dữ liệu, dùng công nghệ thẩm định tín dụng. Tại nước ta, tốc độ tăng trưởng về mobile banking là 200%, đây là mức tăng trưởng rất tốt. Hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đó là thói quen dùng tiền mặt để trao đổi, vì vậy vẫn cần cú hích lớn để thay đổi thói quen người dùng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng, ngân hàng số trong thời gian tới có 2 điểm cần lưu ý. Thứ nhất, phải đưa những người sử dụng thông thường trở thành khách hàng của ngân hàng; Thứ hai, khách hàng có được những thoả mãn với các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. “Dự kiến trong tháng 6 này, Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, lần đầu tiên Việt Nam sẽ có khái niệm về tiền điện tử, ngân hàng đại lý. Đây là cơ sở để các ngân hàng phát triển ngân hàng số toàn diện”, ông Dũng nhận định.

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 lại là chất xúc tác để thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động xã hội trên không gian số. Hệ thống hạ tầng công nghệ số, chuyển đổi số, phát triển ngân hàng số phải gắn với thúc đẩy tài chính toàn diện. Đồng thời, cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện với giá cả hợp lý cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt người dân chú trọng nâng cao hiểu biết, kỹ năng sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính./.

Nguyễn Hằng/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận