Cảnh báo mua thực phẩm online mùa dịch Covid-19

Riêng đùi gà tây, đặc trưng là hàng nhập khẩu nên cũng cần lưu ý về những gia vị có trong đó để tránh trường hợp bị ngộ độc hoặc dị ứng.

 

Việc mua bánonline các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn đang ngày càng phổ biến nhất là trong tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hoạt động bán hàng thực phẩm online hoàn toàn không có một cơ quan nào quản lý và kiểm tra về mặt chất lượng...

Đó là khuyến cáo của Thạc sĩ Lưu Liên Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

Thạc sĩ Lưu Liên Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

Đùi gà tây, cánh gà, chân gà chiên và nầm nướng… đang được giới trẻ ưa chuộng. Việc ăn nhiều thực phẩm này liệu có tốt, thưa bà?

Cánh gà, chân gà, đùi gà nhìn chung đều là món ăn giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích với sức khoẻ. Thịt gà có nhiều phần nạc và tương đối ít mỡ, nên chứa một hàm lượng protein cao và đa dạng. Ngoài protein, thịt gà còn rất giàu các loại khoáng chất khác như phosphor, selen, tryptophan, serotonin và các loại vitamin như vitamin A, vitamin B3, vitamin B6… Ngoại trừ đùi gà tây thì món ăn cánh gà và chân gà chiên đều có ít giá trị dinh dưỡng hơn đối với con người. Nhưng người dân không nên quá lạm dụng coi đó là món ăn chính. Bên cạnh đó việc chế biến, tẩm ướp các món ăn này chưa đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) nên khó tránh khỏi các nguy cơ bị nhiễm bệnh khi ăn lâu dài với số lượng lớn. Riêng đùi gà tây, đặc trưng là hàng nhập khẩu nên cũng cần lưu ý về những gia vị có trong đó để tránh trường hợp bị ngộ độc hoặc dị ứng.

Nhằm trục lợi, một số tiểu thương đã mua hàng trôi nổi rồi tẩm ướp hoặc dập hạn sử dụng khi hàng quá đát, khi ăn phải những thực phẩm này thì sức khỏe bị ảnh hưởng như thế nào?

Các món ăn như cánh gà chiên, chân gà nướng được bày bán tràn lan trên vỉa hè tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với sức khoẻ. Mối nguy đầu tiên đến từ việc tẩm ướp các loại gia vị không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng phẩm màu nhằm làm cho các món ăn này có màu sắc và hương vị hấp dẫn hơn. Khi ăn nhiều những loại thực phẩm tẩm ướp quá nhiều các loại chất điều vị, phẩm màu như vậy, lâu dần theo thời gian sẽ có thể dẫn đến tích tụ các loại độc tố trong cơ thể, có thể gây ngộ độc, rối loạn tiêu hoá, thậm chí nguy hiểm hơn là ung thư và tử vong.

Cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng quá hạn sử dụng. (nguồn: KT)

Đội quản lý thị trường số 17 (Cục quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội bắt quả tang một kho hàng "khủng" ở một cơ sở đông lạnh thuộc khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) vào chiều tối 30/12/2019. Hơn 12 tấn đùi gà Hàn Quốc hun khói được nhà sản xuất đề hạn sử dụng là tháng 3/2019 nhưng chủ hàng đã chỉnh hạn sử dụng thành tháng 3/2020 để chuẩn bị bán ra thị trường. Đùi gà tây này là loại đang rất ưa chuộng trên các trang mạng xã hội, và được các cửa hàng rao bán với giá khoảng 250.000 đồng/chiếc. Đây là món ăn ưa thích của các bạn trẻ và nhiều gia đình ở thành phố lớn.

Mối nguy thứ 2 đến từ việc sử dụng thịt gà không đảm bảo ATVSTP: Thông thường, vì lợi nhuận, các loại thịt gà sử dụng thường sẽ là thịt gà rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng, thậm chí nguy hiểm hơn là thịt gà rù, gà bệnh. Khi ăn những loại thịt gà như vậy rất có thể sẽ gây ngộ độc thực phẩm hoặc có các triệu chứng như đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa…

Việc bày bán, chế biến trên vỉa hè cung sẽ không đảm bảo ATVSTP: các quán đồ nướng vỉa hè thường có cơ sở vật chất tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm. Trong khi đó, các món đồ nướng như chân gà, nội tạng... là những nguyên liệu đòi hỏi phải sơ chế thật sạch, nếu làm qua loa, những loại ký sinh trùng và vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, gây nên một số loại bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả, viêm gan, thương hàn...

Trước tình hình bệnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những mặt hàng này được rao bán online. Vậy bà có cảnh báo gì tới người tiêu dùng?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn dân được yêu cầu cách ly xã hội thì việc bán các mặt hàng thực phẩm online đang ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, bán hàng thực phẩm online hoàn toàn không có một cơ quan nào quản lý và kiểm tra về mặt chất lượng. Lời khuyên cho người tiêu dùng là nên thận trọng khi mua online các loại thực phẩm này online, chỉ nên mua tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng đảm bảo. Chúng ta cũng xác định những thực phẩm này rất ngon nhưng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe, nên chỉ ăn với một số lượng nhỏ từ một đến hai bữa trong tuần và khoảng 3 - 4 bữa một tháng.

Mua online là hình thức phù hợp trong mùa dịch, tuy nhiên chúng ta cũng cần hạn chế mua online các mặt hàng chế biến sẵn và tẩm ướp nhiều gia vị như vậy. Tốt nhất, trong hoàn cảnh hiện tại, người tiêu dùng nên mua online các thực phẩm tươi sống và tự chế biến tại nhà vừa nâng cao thể trạng, vừa đảm bảo ATVSTP.

Xin cảm ơn bà!

Lưu Hường thực hiện

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận