TP.HCM: Lo ngại thực phẩm tăng theo giá thịt lợn

Giá thịt lợn tăng cao đã kéo theo các loại thực phẩm khác cùng tăng. Điều này đã gây ảnh hưởng đến chi tiêu hàng ngày của người dân TP.HCM.

 

Chị Trần Thị Huệ ở quận 3, TP.HCM lo lắng khi đi chợ mua thực phẩm cho gia đình. Vì trước đây với hơn 100 ngàn đồng đi chợ, chị gói gém có thể mua thức ăn khá tươm tất cho bữa cơm gia đình 4 người. Tuy nhiên, hiện nay giá thịt lợn đã tăng cao, thịt ba rọi tại các chợ có giá từ 160.000 - 180.000 đồng/kg và các loại thực phẩm khác như cá, thịt gà, thịt vịt… giá đều tăng theo, khiến cho chi tiêu của nhiều gia đình khó khăn hơn.

Hiện nay, các loại thực phẩm khác đều giá tăng thêm từ 10-20%, cụ thể như cá lóc nuôi từ 80 ngàn tăng lên 90 ngàn đồng/kg, cá bạc má từ 100 ngàn tăng lên 120 ngàn đồng/kg, vịt xiêm tăng từ 90 ngàn lên 110 ngàn đồng/kg… Vì giá thịt lợn vẫn đang ở mức giá khá cao nên nhiều người dân đã lựa chọn các thực phẩm khác để thay thế, nhưng các thực phẩm khác giá cũng tăng nên chi tiêu của nhiều gia đình càng khó hơn.

Các sạp thịt lợn gần đây ít khách ghé mua.

Chị Trần Thị Huệ chia sẻ: “Giờ thịt mắc quá nên tôi phải bớt tiền mua thứ khác để tính toán lại. Ví dụ, trước đây thịt lợn mua 1kg thì giờ chỉ dám mua mua tầm 7 - 8 lạng, còn người lớn chuyển sang ăn cá nhiều hơn”.

Do giá thịt lợn đã tăng hơn 40% so với trước nên lượng thịt lợn tiêu thụ ở chợ cũng giảm từ 20-30%. Chị Lê Thị Châu, bán thịt ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho biết: “Hiện lợn hơi quá mắc, thành thử chúng tôi chỉ làm vừa đủ lượng bán chứ không làm dư như trước”.

Quán cơm bình dân trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) bình thường bán cơm có giá 20.000 đồng/đĩa, nay phải tăng lên thành 25.000 đồng/đĩa. Còn tại quán cơm ở hẻm 17 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) vì chủ yếu khách tới quán đều là khách quen nên chủ quán lựa chọn phương án giữ nguyên giá nhưng đồ ăn thì ít hơn. Chị Nguyễn Thị Lý, chủ quán cơm bình dân trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM cho biết: “Bán quán cơm bình dân mà tăng giá liên tục thì không được, giờ rau, cá cứ tăng giá theo thịt, khách tới ăn mà không có mấy món đó người ta sẽ không vào ăn”.

Hiện nhiều người dân đang lo ngại giá thịt lợn đã cao còn kéo theo các thực phẩm khác cao thì sẽ ảnh hưởng đến việc chi tiêu và mua sắm trong dịp Tết năm nay. Điều đáng lo hơn là giá thịt lợn theo dự báo có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung thiếu hụt.

Lệ Hằng - Ngọc Lê

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận