Lạng Sơn: Ngăn chặn thực phẩm bẩn qua biên giới

Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng nhập lậu thực phẩm cũng như xuất lậu lợn qua biên giới.

 

Những ngày giáp Tết nguyên đán Canh Tý, cùng với các lực lượng chức năng chống buôn lậu, bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng nhập lậu thực phẩm qua biên giới cũng như xuất lậu lợn qua biên giới.

Từ năm 2018 đến tháng 8/2019, các Đồn biên phòng thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ vận chuyển thực phẩm qua biên giới, thu giữ hơn 2,3 tấn nầm lợn và 685 kg thịt gà, vịt; phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 9 vụ, thu 2,5 tấn nầm lợn.

Tang vật bắt giữ tại hiện trường.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đêm tối để vận chuyển thực phẩm nhập lậu qua các đường mòn, lối tắt ở khu vực biên giới. Ngoài ra, tổ chức cho người theo dõi lực lượng chức năng, thông tin, cảnh giới cho các đối tượng vận chuyển.

Trong vòng 3 tháng, kể từ tháng 8 đến tháng 10/2019, Đồn biên phòng Tân Thanh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và bắt giữ 4 vụ thực phẩm "bẩn" nhập lậu qua biên giới, trị giá hàng hóa khoảng 300 triệu đồng trong đó chủ yếu là nầm lợn nhập lậu. Tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Tân Thanh quản lý, bảo vệ chủ yếu là núi đá, hiểm trở, nhiều lối mòn qua lại biên giới, nhất là 2 bên cánh gà cửa khẩu Cốc Nam như: Hang Dơi, Gốc Nhãn, Khơ Ða… là điểm tập kết hàng lậu tiếp giáp thị trấn Ðồng Ðăng, huyện Cao Lộc. Khu vực này luôn là điểm nóng về buôn lậu thực phẩm.

Đồn Biên phòng Tân Thanh bắt xe vi phạm chở hàng lậu.

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn biên phòng Tân Thanh, Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, tổ chức đấu tranh và ngăn chặn tình trạng nhập lậu những sản phẩm liên quan đến lợn cũng như xuất lậu lợn qua biên giới, Đồn đã tổ chức quán triệt đầy đủ văn bản chỉ thị của cấp đến từng cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời lựa chọn những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực để bố trí vào các vị trí phù hợp.

Các cán bộ chiến sĩ phải trực cả ngày cả đêm trên các lán, chốt, những ngày nắng thì không sao nhưng những ngày mưa phùn gió bấc rất vất vả do rét và giá lạnh, vì vậy bên cạnh quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, Đồn cũng tăng cường động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Song song đó, thường xuyên phối hợp với Đảng ủy 2 xã Tân Thanh và Tân Mỹ, huyện Văn Lãng lồng ghép tuyên truyền cho các Đảng viên và nhân dân trên địa bàn không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu. Phối hợp cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn ngăn chặn tình trạng buôn lậu một cách đồng bộ từ biên giới đến nội địa.

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn biên phòng Tân Thanh cho biết: “Phối hợp với các lực lượng ngăn chặn triệt để, khẳng định đến nay không có 1kg thịt lợn hoặc lợn sống, thực phẩm về lợn liên quan đến lợn qua lại biên giới. Quán triệt trong cán bộ chiến sĩ làm triệt để chặt chẽ, từ Chính phủ đến địa phương hiện nay rất quan tâm đến vấn đề này. Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, sức khỏe của con người”.

Cùng phối hợp với lực lượng biên phòng khu vực cửa khẩu, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường kiểm tra các phương tiện lưu thông qua địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi buôn lậu. Thượng tá Đặng Thái Thành, Phó trưởng phòng Cảng sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, kế hoạch cao điểm đợt này tập trung vào đối tượng đã được xác định trong đó thì tập trung vào ô tô chở khách, kinh doanh vận tải, xe khách, công-ten-nơ, mô tô. Đây là những phương tiện tham gia giao thông lớn và có nhiều vi phạm trong thời gian qua”.

Thời gian từ nay đến Tết nguyên đán Canh Tý, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục cắt cử lực lượng trinh sát bám địa bàn trọng điểm, nắm chắc tình hình diễn biến trên biên giới. Qua đó, thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thực phẩm, không để thực phẩm “bẩn” tuồn sâu vào nội địa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ thực phẩm nhập lậu./.

Văn Hiếu - Minh Long/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận