Giá thịt lợn và công tác bình ổn tháng cuối năm

Những tháng cuối năm 2019, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp góp phần bảo đảm cung cầu, bình ổn giá thịt lợn.

 

Theo dự báo của Bộ Công Thương, từ nay đến tháng 1/2020, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thịt lợn khoảng 600.000 tấn. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn những tháng cuối năm 2019, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp góp phần bảo đảm cung cầu, bình ổn giá thịt lợn.

Theo Tổng cục thống kê, đàn lợn cả nước tháng 11/2019 nguồn cung thịt lợn giảm mạnh 22% so với cùng thời điểm năm trước do chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường tăng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xét về tổng lượng thịt các loại trong năm 2019, ước đạt hơn 5 triệu tấn, giảm 4,1%.

Bộ Công Thương có phương án hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn khi có có nhu cầu (ảnh: KT).

Tuy nhiên, thịt lợn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 70%) trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm, sản lượng thịt lợn giảm 380.000 tấn, tương đương từ 9-10% so với năm 2018 cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường thực phẩm trong nước.

Trong thời gian tới, do dịch tả lợn châu Phi đã qua giai đoạn đỉnh, tình hình dịch bệnh và số lượng lợn bị bệnh, tiêu hủy đã giảm dần nên đã có một số nơi được phép tái đàn trở lại. Đồng thời, với giá thịt lợn cao cũng khuyến khích người chăn nuôi tái đàn, do vậy cũng sẽ giúp bù đắp một phần thiếu hụt trong thời gian tới.

Ngoài ra, do giá thịt lợn trong nước đang ở mức cao nên các doanh nghiệp chế biến thực phẩm sẽ nhập khẩu thịt lợn an toàn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẽ giảm áp lực cho nguồn cung trong nước.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn những tháng cuối năm 2019, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12 ngày 21/10/2019 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Bộ yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu hoặc có phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; có phương án hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn khi có có nhu cầu.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm nay, nhập khẩu thịt lợn đạt 96.000 tấn, trị giá đạt hơn 108 triệu USD, tăng 101,7% về lượng và tăng 94,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu này chưa bù đắp được lượng thiếu hụt và chủng loại thịt mà người dân thường có nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết./.

Bá Toàn/VOV1

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận