Không tiêu tiền mặt - một lựa chọn thông minh

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, tiêu dùng không tiền mặt đang khá phổ biến ở các đô thị hiện đại như Hà Nội, TP. HCM.

 

Ngày 16/6 hàng năm được đề xuất là Ngày không dùng tiền mặt - Cashless Day. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt gồm cà thẻ, thanh toán qua các ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động… Đây cũng là chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Việc quẹt thẻ qua các máy POS mỗi khi thanh toán tiền được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. (ảnh: KT)

Về góc độ người tiêu dùng, phương thức mua sắm, thanh toán này giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và cả tiền bạc. Còn về phía ngành chức năng liên quan đến tài chính, thuế… thì đây là một xu hướng tốt để hướng đến thương mại điện tử và một nền tài chính minh bạch, tránh thất thu thuế.

Phổ biến nhất hiện nay là thanh toán qua dịch vụ Intermet banking của các ngân hàng và quẹt thẻ qua các máy POS… Người tiêu dùng thành phố cũng đã có thể trả tiền các dịch vụ điện, nước, truyền hình cáp, internet… qua mạng, không cần tiền mặt và cũng không cần đến các điểm giao dịch.

Ở tầm vĩ mô, Chính phủ đã có Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 và TP.HCM cũng đang thực hiện đề án này với những kết quả khả thi. Song còn có những lo ngại về bảo mật khi không ít người tiêu dùng gặp trường hợp hệ thống thanh toán bị gián đoạn khiến thông tin thanh toán bị mất hoặc mất tài khoản thanh toán, lộ thông tin cá nhân hay đơn giản nhất là chuyển tiền mua hàng xong thì trang mua sắm trên mạng đó không còn nữa...

Tại buổi tọa đàm “Thị trường thẻ tín dụng Cuộc đua giữa các ngân các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng” diễn ra chiều 11/6 tại TP.HCM nêu hiện trạng người dân còn ngại sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán. Bởi vậy, các đại biểu tham dự diễn đàn đã đưa ra những giải pháp để phát triển thẻ tín dụng và hạn chế những rủi ro khi sử dụng.

Tiêu dùng không tiền mặt ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng lựa chọn. Nhưng để xu hướng này phát triển và đảm bảo an toàn cho người dùng thì chính người dùng phải có những kỹ năng cơ bản để bảo mật bước đầu cho mình, đồng thời các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng phải đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống, công nghệ bảo mật.

PV (tổng hợp)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận