Đào được mùa, được giá

Năm nay thời tiết thuận lợi nên người dân trồng đào cho biết, đào năm nay vừa được mùa, vừa được giá hơn năm ngoái.

 

Năm nay đào nở sớm nên ngay từ đầu tháng Chạp, chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) đã nhộn nhịp người mua đào nở sớm chơi trước Tết. Chị Tuyết Mai, một khách hàng cho biết: “Đầu tháng Chạp thấy hoa đào đẹp, giá cả không đắt nên chị đã mua vài cành chơi trước Tết cho có không khí. Cành nhỏ cắm bàn thờ là 70.000 đồng, cành to hơn để bày phòng khách giá 200.000 đồng. Đến gần Tết, chị sẽ mua thêm đợt hoa đào nữa để chơi đúng Tết”. Một người bán đào phấn khởi cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, có nhiều đợt rét, trời se se lạnh nên nụ hoa đào căng, cánh đào dày, đỏ thắm khiến nhiều khách nhìn thích mắt nên chơi đào sớm.

Năm nay giá đào nhỉnh hơn năm ngoái tùy kích thước, độ đẹp của cành. Một cành đào nhỏ có giá trên dưới 100.000 đồng, cành to đẹp hơn giá từ 200-300 đồng. Năm nay, những gốc đào cổ thụ cũng được người tiêu dùng "chịu chơi" trên khắp cả nước săn đón. Trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) nhiều nhà vườn đã trưng bày đào khủng, đào già, có những cây có vài chục năm tuổi. Mỗi gốc đào có giá bán khác nhau tùy vào hình dáng, kích thước và độ tuổi. Anh Vụ, chủ nhà vườn Hiệp Vụ (ngõ 264 Nhật Tân, Tây Hồ) người có nhiều năm kinh nghiệm trồng đào già, đào thất thốn (hay còn gọi là Đào tiến vua) cho rằng, thời tiết năm nay đang rất thuận lợi cho cây đào, có nhiều đợt rét nên cây đào nụ căng, cánh dày, sắc hoa đỏ thắm. Năm nay vườn anh Vụ có khoảng 700-800 cây, gồm: đào thất thế, đào thất thốn, đào rừng... nhưng đến thời điểm này nhà vườn đã chuyển cho khách hàng gần 80% số cây trong vườn. Lượng khách hàng chơi đào thất thốn và đào thế năm nay tương đương nhau, đào thế có trội hơn một chút.

Theo anh Vụ, giá đào năm nay nhích cao hơn một chút so với năm ngoái. Một cây đào Thất Thốn có giá khoảng 10-20 triệu đồng. Một cây đào thế cao khoảng hơn 1,5m, có giá thấp nhất là từ 4-5 triệu đồng, còn những gốc cây đào già có 30-40 năm tuổi có cây lên đến hàng trăm triệu. Cây đào cổ đẹp là phải hội tụ đủ các yếu tố từ hình dáng, độ tuổi của cây, gốc cây to nhỏ, hoa có đỏ thắm hay không?. “Do hầu hết là gốc đào lâu năm, nên nhà vườn 90% là cho thuê gốc, chỉ khoảng 10% là khách tỉnh xa mua phải chấp nhận mất gốc. Khi chuyển cây cho khách nhà vườn đã chuẩn bị dưỡng thể cho cây, khi về nhà khách hàng chỉ việc tưới nước hàng ngày và hoa sẽ ra đúng Tết Nguyên Đán”- anh Vụ cho biết.

Anh Dũng, một chủ vườn ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cũng sở hữu hơn 100 gốc đào cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nhưng các chủ vườn tùy kinh nghiệm của mình vẫn phải căn cho cây lên hoa đúng dịp Tết, vừa đủ đẹp. So với cây đào mới, việc tạo thế cho những gốc đào cổ phải tốn công qua nhiều năm, nhưng bù lại những gốc đào cổ lại có sức chịu đựng thời tiết tốt hơn. Trời có mưa gió, rét đậm cũng không ảnh hưởng nhiều đến phát triển của cây. Ngoài mồng 10 lịch âm anh Dũng đã bán được 50% số cây. Cây đào cao tầm hơn 2 mét giá từ 12 -15 triệu đồng, cây to nhất, gốc lâu năm vườn nhà anh có giá 25 triệu đồng.

Một chủ vườn khác ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng sở hữu, chăm sóc hơn 100 gốc đào hơn 40 năm tuổi trong dịp Tết Kỷ Hợi năm nay. Gốc đào 40 tuổi dáng đẹp có giá hơn 250 triệu đồng. Giá cho thuê dịp Tết với đào cổ thụ khoảng 100 triệu đồng/cây. Nếu thời tiết tiếp tục ủng hộ thì người dân trồng đào năm nay sẽ được mùa, được giá./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận