Du lịch Phú Quốc đang trở lại

Phú Quốc đang vượt qua thời kỳ khó khăn khi lượng khách sụt giảm ngay vào mùa cao điểm hè để từng bước trở lại, giành vị trí sáng giá trên bản đồ du lịch

 

Là điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, Phú Quốc đang vượt qua thời kỳ khó khăn khi lượng khách sụt giảm ngay vào mùa cao điểm hè để từng bước trở lại, giành vị trí sáng giá trên bản đồ du lịch.

Từng bước phục hồi

Trở lại Thủ đô sau chuyến du lịch hè thú vị cùng gia đình tại Phú Quốc, chị Nguyễn Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) có cảm nhận tốt đối với môi trường du lịch và những trải nghiệm trong chuyến đi bởi Phú Quốc có không khí trong lành, môi trường sạch, đảm bảo sức khỏe, cảnh quan đẹp so với nhiều điểm đến khác. Đường sá và phương tiện vận chuyển được đầu tư đẹp và thuận tiện hơn cho khách du lịch. “Nhiều resort được quy hoạch, thiết kế xanh, với những hàng dừa được đánh số thứ tự, thảm cỏ, bãi biển riêng, các khu farm nuôi trồng động thực vật, giúp du khách được hòa mình vào thiên nhiên và thực sự có kỳ nghỉ thư giãn chất lượng. Có thể coi Phú Quốc là điểm đến du lịch xanh, rất phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch biển đảo,… Theo tôi, nếu giữ được mức giá ổn định như hiện nay, Phú Quốc xứng đáng là một trong các điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng ở Việt Nam” - chị Hương chia sẻ.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Phú Quốc đón 3,3 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 500.000 lượt, tăng hơn 44% so với cùng kỳ, gần bằng 75% kế hoạch. Doanh thu ước đạt trên 11.200 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với cùng kỳ và đạt gần 66% kế hoạch.

Mỗi lần đến Phú Quốc, du khách đều có thể thấy sự vận động thay đổi theo hướng tích cực.

Để du lịch Phú Quốc khởi sắc hơn, bên cạnh sự trở lại của khách du lịch nội địa, Phú Quốc cần thu hút nhiều khách quốc tế và giữ chân họ ở lại càng lâu càng tốt. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, thời gian qua, ngành du lịch đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở các tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Campuchia, Anh; sắp tới là Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc… Ngoài ra, Phú Quốc còn đón các đoàn doanh nghiệp, các đoàn famtrip từ các nước đến để khảo sát sản phẩm, dịch vụ.

“Mùa du lịch hè Phú Quốc đã qua. Để đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế, từ nay đến cuối năm, Kiên Giang có rất nhiều sự kiện, hoạt động du lịch như: Tuần lễ Du lịch TP Phú Quốc; tổ chức đón tiếp đoàn khách du lịch trên các chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc; Sự kiện BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc, Sunrise Sprint... Đây là những sự kiện dự đoán sẽ thu hút nhiều khách quốc tế đến Phú Quốc tham quan, du lịch”, ông Thái thông tin.

Bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, cho rằng con số thống kê trên chưa cho thấy được sự khởi sắc của du lịch Phú Quốc, bởi cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2023 là giai đoạn du lịch Phú Quốc gần như “đóng băng”. Cũng trong năm này, Phú Quốc liên tục nhận các phản ánh không tích cực từ du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ.

“Giai đoạn này đã hết mùa du lịch hè tại Phú Quốc và đây cũng là những tháng có mưa nhiều, không phải thời điểm để đi du lịch Phú Quốc. Vì vậy, các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị”, bà Châu chia sẻ thêm.

Những hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng như chính sách visa thông thoáng đang giúp du lịch Phú Quốc từng bước phục hồi trở lại, mặc dù chưa như kỳ vọng. Tuy nhiên, đây là những dấu hiệu đáng mừng sau giai đoạn đóng băng kéo dài của du lịch Phú Quốc.

Để du lịch Phú Quốc khởi sắc hơn, Phú Quốc cần thu hút nhiều khách quốc tế và giữ chân họ ở lại càng lâu càng tốt.

Kỳ vọng bứt phá

“Du lịch Phú Quốc đang có sự phục hồi mạnh mẽ. Mỗi lần đến Phú Quốc, du khách đều có thể thấy sự vận động thay đổi theo hướng tích cực, có thêm nhiều dịch vụ mới, nhiều trải nghiệm mới. Mỗi khu vực của đảo Phú Quốc đều tập trung trọng điểm phát triển dịch vụ có thế mạnh, vì vậy, hệ thống sản phẩm dịch vụ của Phú Quốc khá đa dạng, không bị trùng lặp, không phát triển mang tính đồng phục, có thể thu hút khách quay trở lại. Công suất phòng của các khách sạn, resort khá cao, chính vụ nhiều resort có công suất phòng trên 90%. Sự đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ của các tập đoàn lớn cho thấy định hướng phát triển du lịch Phú Quốc có tầm chiến lược, phát triển dịch vụ chất lượng cao và bền vững”, PGS.TS Nguyễn Thị Nguyên Hồng, Khoa du lịch, trường Đại học Thương mại, đánh giá.

Cũng theo PGS.TS Nguyên Hồng, thời điểm này, du lịch Phú Quốc cần đặc biệt quan tâm đến sự phối hợp, liên kết du lịch và hàng không, bởi Phú Quốc là đảo, du khách chỉ có thể sử dụng phương tiện hàng không hoặc đường biển để đến; liên kết với các địa phương khác để tạo sản phẩm du lịch và khai thác tiềm năng; rà soát quy hoạch các cơ sở lưu trú để đảm bảo năng lực cung ứng phù hợp với nhu cầu của khách trong dài hạn, nếu không sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, làm giảm công suất phòng và hiệu quả kinh doanh. Hiện tại, Phú quốc thiếu các cơ sở các dịch vụ nhà hàng, ăn uống, dịch vụ tiện nghi độc lập có chất lượng cao khác cho du khách, vì vậy, chủ yếu khách sử dụng dịch vụ trong các khách sạn - resort lưu trú, ít ra ngoài tiêu dùng, làm hạn chế sự đóng góp cho cộng đồng địa phương.

Tính đến nay trên địa bàn Phú Quốc có 321 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với diện tích sử dụng đất khoảng 10.652,80ha; tổng vốn đầu tư khoảng 412.657,19 tỷ đồng (tương đương 18 tỷ USD).

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, dự toán năm 2024, Phú Quốc sẽ thu ngân sách 8.900 tỷ đồng; kế hoạch năm 2024 đón 3.5 triệu lượt khách đến Đảo Ngọc, trong đó khách quốc tế là 0.5 triệu lượt; tổng doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 15.441 tỷ đồng. Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của địa phương.

“Việc kết nối các đường bay quốc tế đến Phú Quốc cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển từ các thị trường như: Thái Lan, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Mỹ, Mông Cổ… Bên cạnh đó, Vietjet Air mở đường bay giữa Phú Quốc - Đài Loan, tần suất khai thác 7 chuyến khứ hồi/ngày tạo thêm nhiều cơ hội cho du lịch. Địa phương đang triển khai chuỗi hoạt động kích cầu, phát triển du lịch “Tôi yêu Phú Quốc - I Love Phu Quoc” quy mô toàn quốc và vươn tầm thế giới theo phương châm “đặc sắc - chuyên nghiệp - an toàn - sạch, đẹp - văn minh”, ông Hưng cho hay./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận