Xuất dự trữ thương mại để 'ứng cứu' thiếu hụt nguồn cung xăng dầu

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các DN xăng dầu khối Nhà nước khẩn trương xem xét để xuất dự trữ thương mại, ứng cứu cho những địa bàn đang thiếu hụt cục bộ.

 

Trước tình hình nguồn cung xăng dầu đang gặp khó khăn, ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với đại diện các DN đầu mối, sản xuất, kinh doanh xăng dầu thuộc Nhà nước. Bộ trưởng yêu cầu các DN báo cáo thẳng thắn kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua trong việc nhập khẩu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, trước tình hình ngành năng lượng nói chung và lĩnh vực xăng dầu nói riêng trên thế giới đang hết sức khó khăn, từ đầu năm 2022, PVN đã đảm bảo Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn luôn hoạt động ổn định với công suất cao hơn công suất thiết kế.

Thời điểm hiện tại, Lọc hóa dầu Bình Sơn đang hoạt động đạt 109% công suất và Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng đang hoạt động 100% công suất. Năng lực sản xuất của 2 nhà máy đạt 4,1 - 4,3 triệu m3/quý, tương đương 45.000-50.000 m3/ngày, trên tổng nhu cầu thị trường trong nước khoảng 5,5 triệu m3/quý.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho hay, tính đến hết tháng 10/2022 đã thực hiện tổng nguồn đạt khoảng 3,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại và ước tính hết năm 2022 sẽ đạt khoảng gần 4 triệu m3/tấn, tăng so với bình quân các năm trước đây khoảng 800.000 m3/tấn.

Vẫn còn nhiều cửa hàng xăng dầu tại một số địa bàn vẫn đang thiếu hụt xăng dầu cục bộ.Để đáp ứng kịp thời nhu cầu xăng dầu tăng cao, trong quý IV/2022, Bộ Công Thương đã phân giao sản lượng cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) 2.145.000 m3/tấn, bình quân 715.000 m3/tháng, riêng tháng 10/2022, Tập đoàn đã tạo nguồn và xuất bán 879.000 m3/tấn. Tháng 11/2022, Petrolimex đã lên kế hoạch tạo nguồn 1.156.000 m3/tấn, tương đương 140% kế hoạch được giao; tháng 12/2022 đặt mục tiêu tạo nguồn khoảng 1 triệu m3/tấn.

Ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Petrolimex thông tin, tính riêng trong tháng 10/2022, sản lượng bán của Công ty Xăng dầu Khu vực II đã tăng mạnh 38% so với bình quân 9 tháng đầu năm, có những ngày lượng xuất bán tăng tới 2,4 lần so với ngày thường. Thị phần của Petrolimex tại TP.HCM vốn đạt 22% và 25-35% tại các tỉnh phía Nam nhưng đã chạm mức 40-45% vào giai đoạn “nóng” nhất về nguồn cung.

Ông Hải cũng cho biết, để xử lý, tháo gỡ vướng mắc nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, thời gian qua Petrolimex đã chủ động thực hiện các giải pháp để tìm kiếm thêm thị trường cung ứng, tạo nguồn đa dạng và điều hành linh hoạt hàng hóa về các điểm kho để tăng cường cho các thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM và khu vực miền Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo Petrolimex cũng cho rằng, những giải pháp đã thực hiện chỉ mang tính ngắn hạn, tình thế và sức chống chịu của DN cũng có giới hạn, nên cần có các giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.

Chia sẻ với các DN nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu trong nước đang gặp khó bởi những khó khăn chung của thị trường thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, hiện nay việc tiếp cận vốn và bảo lãnh tín dụng ngày càng khó khăn, trong khi những chi phí thực tế phát sinh chưa được cập nhật kịp thời, nhất là công thức tính giá bán lẻ đã khiến cho nhiều DN nhập khẩu xăng dầu thua lỗ.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng chỉ rõ, đến thời điểm hiện tại mới có 22/36 DN đầu mối thực hiện đạt và vượt kế hoạch phân giao trong năm 2022, kể cả kế hoạch vào đầu năm và bổ sung. 14 DN hầu hết là các DN đầu mối tư nhân chưa hoặc không thực hiện kế hoạch phân giao, nên Bộ Công Thương cũng như các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương sẽ xem xét, xử lý các DN này theo quy định của pháp luật.

Khẳng định năng lượng nói chung và mặt hàng xăng dầu nói riêng là vật tư chiến lược, không được phép để đứt gãy nguồn cung trong mọi tình huống, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các DN xăng dầu khối Nhà nước khẩn trương xem xét để xuất dự trữ thương mại, đáp ứng nhu cầu cho hệ thống của mình và ứng cứu cho những địa bàn đang thiếu hụt cục bộ.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị tất cả các DN đầu mối cả Nhà nước và tư nhân có điều kiện khẩn trương hoàn tất các thủ tục nhập khẩu xăng dầu theo kế hoạch phân giao, khuyến khích nhập khẩu vượt định mức. Đồng thời, để tạo điều kiện kinh doanh cho các thương nhân phân phối cũng như các cửa hàng bán lẻ phù hợp thực tế hơn, Bộ Công Thương đang tiến hành rà soát để sửa đổi, điều chỉnh các quy định hiện hành của Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận