Kỳ vọng về dứa Queen trên vùng cao Sơn La

Đánh giá sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng dứa Queen đã, đang mang đến những kết quả tích cực tại huyện vùng cao Thuận Châu nói riêng, Sơn La nói chung.

 

Mô hình trồng dứa Queen được triển khai tại bản Cát và Nong Vai, xã Co Mạ (Thuận Châu, Sơn La) từ năm 2021, với 5 hộ tham gia trồng trên diện tích 7ha. Trước khi triển khai, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao khảo sát vùng trồng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân về quy trình trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại; lựa chọn các đơn vị cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, tổ chức cung ứng cho các hộ dân đảm bảo theo quy định.

Sau hơn 1 năm trồng, 2 trong 7ha dứa đã cho thu hoạch, với sản lượng 25-30 tấn quả/ha; các quả đạt trung bình từ 0,5-1kg/quả, trừ chi phí cho thu lãi khoảng 50 triệu đồng/ha. 5ha dứa còn lại hiện đang bắt đầu ra hoa, dự kiến sẽ cho thu hoạch trong tháng 10 năm nay.

Cây trồng mới được trồng trên vùng cao Thuận Châu, Sơn La.Dứa Queen là cây trồng mới trên vùng cao Thuận Châu nói riêng và Sơn La nói chung. Loại cây này trồng đơn giản, dễ chăm sóc, chống xói mòn đất dốc, phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm và thổ nhưỡng đất dốc, đồi núi của các xã trên địa bàn huyện. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, đối với diện tích 2ha tại bản Cát đã cho thu hoạch, huyện Thuận Châu đang vận động nhân dân tận dụng chồi giống thu được tiếp tục trồng lại trên diện tích đã có và nhân diện rộng; Đối với diện tích 5ha sắp cho thu hoạch, huyện chỉ đạo các hộ dân tăng cường các biện pháp chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại, trong tháng 7 sẽ tiến hành xử lý ra hoa đồng loạt để thu hoạch vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới. Huyện cũng sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao thu mua quả, cũng như triển khai nhân rộng diện tích trên địa bàn huyện./.

Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận