Những tín hiệu 'mở cửa' cho du lịch và hàng không

Dự kiến thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10/2021 sẽ là khởi đầu cho sự mở cửa trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam.

 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ VH-TT&DL về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Hiện tại, kế hoạch đã được xây dựng, Phú Quốc dự kiến đón khách quốc tế ngay từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lí, tùy vào tình hình thực tế.

Đối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng; hành khách xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận với kết quả âm tính; đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Theo dự kiến, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10/2021. (Ảnh: Đức Minh)

Thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế. Các hãng tin Reuters, CNN, Nikkei đều đồng loạt đưa tin Việt Nam có kế hoạch mở cửa Phú Quốc cho khách du lịch nước ngoài từ tháng tới nhằm vực dậy nền kinh tế đang bị đình trệ kéo dài.

Một số báo quốc tế cũng cho biết trong năm 2019 Việt Nam đã đón 18 triệu khách quốc tế với doanh thu du lịch đạt 31 tỉ USD, chiếm 12% tổng sản lượng GDP, nhưng năm 2020 đã giảm còn 3,8 triệu khách do ảnh hưởng của đại dịch. Do áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, nhìn chung 8 tháng năm nay, lượng khách du lịch giảm 97,2%.

Phú Quốc được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là 1 trong 100 điểm đáng đến nhất hành tinh. (Ảnh: Đức Minh)Cùng với thông tin thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, ngành hàng không đã lập kế hoạch mở rộng các đường bay chở hành khách trong phạm vi nội địa. Với kế hoạch này, hành khách đi máy bay chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách li hoặc xác nhận đã tiêm đủ vacxin theo quy định.

Việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc được cho là khởi đầu cho sự “mở cửa” trở lại của ngành du lịch và hàng không Việt Nam./.

Theo đánh giá, từ khi chính sách miễn visa 30 ngày được ban hành vào năm 2014, Phú Quốc đã trở thành điểm đến thu hút khách quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Trong năm 2019, Phú Quốc thu hút 5 triệu du khách, tăng 30% so với 2018, trong đó gần 600.000 khách quốc tế. “Đảo ngọc” cũng được tạp chí Time của Mỹ đưa vào danh sách 100 điểm đáng đến nhất hành tinh.

Vào đầu tháng 8/2021, Hong Kong (Trung Quốc) cũng bày tỏ mong muốn thử nghiệm “bong bóng” du lịch với Phú Quốc. Ông Jason Wong, Chủ tịch Hội đồng du lịch Hong Kong cho biết Việt Nam là điểm đến ngày càng được yêu thích với người dân Hong Kong.

Theo Chi Lan/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận