Mua hàng giảm giá có thực được lời?

Đằng sau những chiến dịch giảm giá "khủng" thì người mua hàng khuyến mãi trong ngày này có thực sự được lời hay không?

Dù ở Việt Nam Black Friday mới được biết đến trong vài năm trở lại đây nhưng được rất nhiều người tiêu dùng hưởng ứng. Thực tế, trong và sau ngày Black Friday, có nhiều trường hợp quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm.

Nhiều nơi giảm giá tới 70%

Black Friday hay còn gọi là “ngày thứ 6 đen tối”, là một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ, được coi là ngày mong đợi nhất trong năm của các tín đồ mua sắm bởi đây là ngày được giảm giá nhiều nhất trong năm. Ngày này du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng cũng đã nhanh chóng trở thành ngày hội mua sắm. Trước sự kiện này, các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại trên các tuyến phố tại Hà Nội đều đăng biển giảm giá để thu hút khách hàng. Nhiều cửa hàng đồng loạt tung ra khuyến mãi, giảm giá 10-20%, thậm chí có nơi giảm tới 50-70%.

(Chèn fiel ảnh/khuyen mai. Chú thích ảnh: Mua hàng giảm giá, người tiêu dùng cần xem xét kỹ chất lượng, Ảnh: Trube)

Đại diện nhiều cửa hàng cho biết, mặc dù Black Friday là 23/11, tuy nhiên, họ đã triển khai chương trình khuyến mãi cả tuần trước đó. Tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu (Hà Nội), trong ngày Black Friday, lượng khách đến Trung tâm đã tăng từ 30-50%. Do lượng người đổ về quá đông, có những thời điểm, một số cửa hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu phải tạm đóng cửa.

Tại TP.HCM, nhiều nhãn hàng tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom Center Đồng Khởi, Sài Gòn Centre, Diamond Plaza… có nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Đặc biệt mặt hàng thời trang như quần áo, túi xách, giày dép… được giảm sâu.

Black Friday tại TP.HCM có nhiều điểm khác biệt nhất so với mọi năm, trong đó đẩy mạnh công bố thông tin minh bạch cho người tiêu dùng. Năm nay, lần đầu tiên TP.HCM cho phép doanh nghiệp được giảm giá trên 50%. Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đã có hơn 60 doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng đã đăng ký chương trình siêu giảm giá từ 50-80% với số tiền 612 tỷ đồng. Và cũng có những cửa hàng đã thực hiện chương trình khuyến mãi từ trước ngày Black Friday.

Chị Hoàng Thu Phương, ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, những sản phẩm giảm giá 70-80% không nhiều, chỉ làm “mồi” để thu hút người tiêu dùng. Vì thế, nếu quan tâm đến mặt hàng nào, chị Phương sẽ theo dõi giá cả trước vài ngày, trên trang web có chương trình giảm giá như thế nào mới đến lựa chọn.

Hiện nay, các cửa hàng, thương hiệu lớn đã có sự giảm giá thực chất hơn. Gần đây, không chỉ mua trực tiếp tại cửa hàng, mà nhiều khách hàng chọn đặt mua sản phẩm trực tuyến trên website các hãng nổi tiếng và đặt trước qua một số cá nhân nhận đặt hàng. Từ nhiều ngày trước, một số trang thương mại điện tử của Việt Nam như: Sendo.vn, Adayroi.vn, Tiki.vn… đã tung ra hàng nghìn sản phẩm khuyến mại nhân dịp này. Các trang bán hàng trên facebook cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá, tặng quà hấp dẫn.

Cảnh giác với chiêu giảm giá ảo

Dù ngày Black Friday đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ, quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn tình trạng tăng giá sản phẩm sau đó khuyến mãi giảm giá, vì thế giá bán vẫn tương đương, hoặc thậm chí còn đắt hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Có nhiều mặt hàng được giảm giá thực sự, nhưng theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, tình trạng doanh nghiệp dùng chiêu giảm giá ảo vẫn xảy ra, nhiều nơi quảng cáo sản phẩm giảm mạnh lên tới 40-50%, nhưng thực chất các sản phẩm được giảm giá là hàng lỗi mốt, hàng tồn. Còn các sản phẩm mới ra sẽ có mức giảm chỉ từ 10%.

Theo chị Phương Vy, ở quận Long Biên, Hà Nội, phải lựa chọn đồ thật kỹ trước khi mua sản phẩm giảm giá và chọn những cửa hàng có thương hiệu. Khi mua phải xem chất lượng bởi hàng giảm giá mua rồi sẽ không được đổi lại. Thực tế cho thấy, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi mua phải hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ khi lựa chọn cửa hàng, đơn vị kinh doanh uy tín trước khi giao dịch.

Đằng sau chiến dịch giảm giá "khủng" ấy là những sự thật ít được các cửa hàng tiết lộ. CNN cho rằng, một số hãng bán lẻ còn đặt hàng các nhà sản xuất (thường là đồ điện tử) sản phẩm dành riêng cho dịp Black Friday với mức giá rất rẻ. Mặc dù có kiểu dáng giống y hệt dòng sản phẩm thường thấy nhưng chất lượng của chúng kém hơn nhiều. Khi nói đến Black Friday, người tiêu dùng ngay lập tức nghĩ tới "siêu giảm giá". Nhưng thật sự thì mua hàng khuyến mãi trong ngày này, người tiêu dùng có thực sự được lời hay không? ./.

Theo The Wall Street Journal, là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, rất nhiều sản phẩm giảm giá đã được tăng giá 8% trước Black Friday. Thậm chí, đồ chơi và dụng cụ sẽ đội giá lên 23%.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận