Du lịch Đà Nẵng ngóng 'hộ chiếu vắc-xin'

Trong bối cảnh vắc-xin phòng Covid-19 dần được kiểm soát, việc triển khai áp dụng 'hộ chiếu vắc-xin' mở ra cơ hội phục hồi nhanh chóng cho ngành du lịch.

Trong bối cảnh vắc-xin phòng Covid-19 đang được triển khai rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam mở ra cơ hội phục hồi nhanh chóng cho ngành du lịch. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án, triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” và giao thương có sự kiểm soát. Đây có thể được coi là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch tại thành phố này.

Công ty Omega Tour là một trong những công ty lữ hành chuyên phục vụ khách quốc tế tại TP. Đà Nẵng. Thế nhưng từ khi xảy ra dịch Covid-19, hơn 1 năm nay công ty đã phải ngừng hoạt động đón khách quốc tế mà chỉ phục vụ một số lượng nhỏ khách nội địa. Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tour, nếu có chủ trương áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” để đón khách quốc tế trở lại Việt Nam thì đây là cơ hội tốt đối với công ty. “Với doanh nghiệp chúng tôi, hộ chiếu vắc-xin bây giờ như phao cứu sinh. Chúng tôi rất mong chờ điều này nhưng cần giải pháp đồng bộ và an toàn ngay từ đầu”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

 

Khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường du lịch khách quốc tế tại TP. Đà Nẵng bị “đóng băng” hoàn toàn. Nhiều doanh nghiệp dịch vụ phải ngừng hoạt động, kệt quệ vì không có khách. Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist, tại Đà Nẵng cho biết, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát thì cho phép nhập cảnh với những người có “hộ chiếu vắc-xin” là việc làm cần thiết. Trong thời gian chờ Chính phủ quyết định cho phép áp dụng “hộ chiếu vắc-xin”, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Đà Nẵng nên có kế hoạch chuẩn bị trước về giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 để không bị lúng túng khi đón khách trở lại. "Chúng ta nên chuẩn bị sớm và kịp thời để sau khi vắc-xin được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta có kế hoạch đón đầu phục vụ du khách. Bởi khi có kế hoạch sớm thì chúng ta sẽ có những chủ trương rất cụ thể, rõ ràng. Các doanh nghiệp dựa vào đó để tư vấn cho khách hiểu rõ khi đến Việt Nam cần thực hiện những vấn đề gì”, ông Lực nêu ý kiến.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, “hộ chiếu vắc-xin” chính là hàng rào kỹ thuật cần thiết để thực hiện mục tiêu kép “vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế”. Vì vậy, nên sớm triển khai áp dụng để đón du khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, khi áp dụng thì đội ngũ dịch vụ, đón tiếp khách cũng đảm bảo về việc tiêm chủng vắc xin. Đồng thời, vẫn phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh. "Chúng tôi thiết tha đề xuất triển khai sớm việc này để kịp bắt đầu từ khoảng tháng 7 năm nay. Vì đây là cao điểm của du khách quốc tế ở một số thị trường phù hợp với hộ chiếu vắc- xin như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Trung Quốc", ông Dũng nhấn mạnh./.

Phương Cúc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận