Mù mờ được - mất khi đầu tư tiền ảo Pi

Pi Network được giới chuyên gia cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia, nhưng nhiều người vẫn đổ xô đầu tư "đào" tiền ảo này.

 

Đổ xô đi “đào” Pi

Những ngày qua, rất nhiều người đổ xô đi "đào" Pi Network (Pi), một loại tiền ảo kỹ thuật số. Dù chưa cân nhắc chuyện được mất, giá trị thực và khả năng phát triển trong tương lai của tiền ảo này nhưng khi tham gia người dùng phải cung cấp một số thông tin cá nhân… Trong khi đó, Pi Network được giới chuyên gia nhận định cũng chỉ là một trong số vô vàn các dự án tiền ảo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tất nhiên, chưa khẳng định Pi Network có phải một loại hình lừa đảo hay không, nhưng trước mắt là thiếu tính minh bạch trong vận hành, khiến người chơi mù mờ chuyện được mất.

Một người tham gia "đào" Pi chia sẻ: “Đào cái này mình không có mất gì hết, mình nghĩ sẽ không có rủi ro. Nếu may mắn như lên sàn thì mình có tiền, còn không may mắn thì chỉ coi như trò chơi”.

Cảnh giác với tiền ảo Pi Network mà người Việt đang ồ ạt chơi theo phong trào.Cũng như một số tiền ảo khác, Pi Network đang tiếp tục làm mưa làm gió ngay sau khi xuất hiện ở Việt Nam. Dù không biết số phận của Pi ra sao, nhưng người dân đổ xô chơi khiến loại hình này trở thành phong trào. Người này giới thiệu cho người kia với hy vọng sẽ cùng kiếm lợi nhuận khi Pi Network được lên sàn.

Khi hỏi về cách chơi, ông V.T.T, đại diện một nhóm đào Pi hồ hởi giới thiệu, dù không biết tương lai của nó ra sao: “Bạn cứ yên tâm chơi vì chẳng tốn kém gì mà chỉ tốn thời gian, mỗi ngày theo dõi nó rồi click vào để đào. Ứng dụng của Pi đang cho thử nghiệm giao dịch bằng ví điện tử. Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ là thử nghiệm”, ông V.T.T cho hay.

Mặc dù chưa được Việt Nam cho phép và cũng chưa được thừa nhận để giao dịch, nhưng trên thực tế đã có những giao dịch ngầm bằng tiền mặt để trao đổi các tài khoản đạt đến mốc điểm được nhà điều hành Pi Network chứng thực. Nhiều thành viên của nhóm Pi Network tại Việt Nam cho biết: Pi cũng được nhà phát triển nền tảng tặng cho cộng đồng giống như Bitcoin cách đây 10 năm. Đồng tiền này sẽ được niêm yết trên các sàn giao dịch quốc tế và khi đó giá trị của nó sẽ tăng đến hàng trăm thậm chí hàng chục ngàn USD. Khi đó, Pi sẽ là đồng tiền điện tử thế hệ mới, thay thế Bitcoin.

“Những cá nhân không am hiểu về công nghệ thì không nên đầu tư và cũng không nên kỳ vọng nhiều vì đào Pi chẳng biết khi nào có lợi nhuận, nhưng nguy cơ và hiểm hoạ thì có thể phát sinh trong tương lai”.

Ông Võ Đỗ Thắng

Nhiều hệ lụy khó lường

Nhưng các chuyên gia kinh tế lại có những nhận định khác. Theo TS Lê Bá Chí Nhân: Pi cũng như rất nhiều dự án khác tự gán lên mình mác tiền ảo mà chưa hề được lên sàn. Đồng nghĩa giá trị của nó chỉ bằng 0 và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người tham gia. Pi Network dù không tốn chi phí tham gia, nhưng những dấu hiệu của một sàn giao dịch ảo có tính đa cấp sẽ gây nhiều hệ lụy và có những biến tướng khó lường trong thời gian tới.

Do thiếu tính minh bạch, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo thận trọng khi chơi Pi Network.Còn TS Trần Nguyên Đán, giảng viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM đặt câu hỏi: Mục đích đằng sau của đơn vị tạo ra Pi Network là gì, liệu có thật sự không tốn gì mà vẫn có tiền? Tại sao thiếu tính công khai trong vận hành, kèm với chiêu bài không đóng phí đầu tiên, không đóng phí duy trì… cứ tham gia, cứ giới thiệu thì có tiền số chảy vào tài khoản? TS Trần Nguyên Đán khẳng định, không người chơi nào có thể có được thông tin tiền số này sẽ được dùng để làm gì và có thể đổi được thành đô la Mỹ hay không.

“Tại sao có làn sóng đổ xô chơi như vậy, trong bối cảnh công nghệ như thế này, thì tài khoản lớn nhất của thanh khoản là liên kết, là số lượng tài khoản càng lớn thì càng dễ dàng gọi vốn, hoặc bán hệ thống. Pi Network đạt được hơn 10 triệu người trong thời gian ngắn. Người chơi có thật sự không mất gì? Mất chứ, mất hết thông tin danh tính cá nhân chứ sao. Khi đăng ký, chấp nhận với một loạt điều khoản tham gia, khi liên kết thì chúng ta đã bán hết toàn bộ thông tin cá nhân cho họ rồi”, TS Trần Nguyên Đán cảnh báo.

Đến thời điểm này, hầu như người chơi Pi đều không hiểu hết cơ chế hoạt động của Pi như thế nào, chỉ làm theo phong trào, tốn rất nhiều thời gian, chưa kể xuất hiện những giao dịch lừa đảo, chiếm đoạt bằng tiền thật. Việc người dùng cung cấp thông tin qua quá trình cài đặt và đăng ký Pi Network đã là một mất mát. Tốn thời gian và công sức cũng là một dạng tốn kém đang bị nhiều người dễ dàng bỏ qua. Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena khuyến cáo: “Nhiều cái lợi dụng, lừa đảo đã từng xảy ra đối với người chơi tiền ảo trước đây. Ban đầu miễn phí, nhưng sau một thời gian thì bắt đầu thu phí và nhiều rắc rối diễn ra sau đó. Những cá nhân không am hiểu về công nghệ thì không nên đầu tư và cũng không nên kỳ vọng nhiều vì đào Pi như vậy chẳng biết khi nào có lợi nhuận, nhưng nguy cơ và hiểm hoạ thì có thể phát sinh trong tương lai”.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định Pi Network có phải mô hình lừa đảo hay không. Nhưng không đồng tiền ảo nào có thể cam kết đổi được tiền thật hoặc hàng hóa. Do đó, người tham gia cần hết sức cân nhắc khi đầu tư thời gian, công sức hay tiền bạc vào tiền ảo, không riêng gì Pi Network./.

Vinh Quang - Trịnh Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận