Tìm giải pháp 'hồi sinh' du lịch vùng Đông Bắc

Việc hồi sinh du lịch vùng Đông Bắc hậu Covid đang được đặt lên bàn nghị sự để sớm có biện pháp phát huy trở lại thế mạnh của "ngành công nghiệp không khói".

 

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã phá vỡ cấu trúc, kế hoạch của nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Việc hồi sinh du lịch vùng Đông Bắc hậu Covid đang được đặt lên bàn nghị sự để sớm có biện pháp phát huy trở lại thế mạnh của "ngành công nghiệp không khói".

Nỗi ám ảnh của người làm du lịch thời Covid

Dịch bệnh không chỉ làm khốn đốn người lao động mà ngay cả những ông chủ lớn trong ngành du lịch cũng buộc phải thay đổi tư duy, tìm hướng đi mới. Là công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế của hơn 50 quốc gia trên thế giới đến vịnh Hạ Long, Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Asian đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh đón dòng khách nội địa, khi dịch Covid-19 tấn công. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc công ty cho biết những du thuyền hạng sang trước đây hoạt động hết công suất, nay phải nằm bờ hoặc hoạt động cầm chừng.

“Trước đây chúng tôi làm chủ yếu là khách nước ngoài, giờ làm khách nội địa thì cũng khó khăn. Bởi mình phải đến tận nơi mời chào, tiếp thị, mang cả máy chiếu đến tận cơ quan, đoàn thể, công ty để giới thiệu cho du khách. Tất cả các dịch vụ đều giảm giá kịch sàn từ giá vé đi tham quan Vịnh cho đến giá tàu, nhưng do e ngại dịch bệnh nên khách hàng vẫn còn lưỡng lự…”, ông Thuấn nói.

Du khách nườm nượp tới tham quan nhiều điểm trên vịnh Hạ Long.Thách thức lớn đặt ra với ngành du lịch là phải liên tục nghiên cứu, đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào nhóm khách nhỏ gồm các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhận, thay vì tập trung vào các tour trọn gói với số lượng lớn. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty du lịch T&T cho hay: “Chúng tôi xây dựng các tour mới ngắn ngày, đi các điểm gần và các điểm du lịch trải nghiệm như câu cá song tại Móng Cái, thăm đầm Tây Long (Quảng Yên), Du lịch mùa vàng Bình Liêu… thu hút nhiều khách không chỉ của Quảng Ninh mà cả các địa phương lân cận như Hải Phòng, Hà Nội cũng tham gia nhiều; trước mắt là để duy trì đội ngũ lao động nhân viên và hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa”.

Đầu tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh tung ra chương trình kích cầu 200 tỷ đồng miễn, giảm nhiều loại vé, phí. Tín hiệu vui đã bắt đầu khi có hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan vịnh Hạ Long, có lúc còn cao hơn so với thời điểm chưa xuất hiện dịch bệnh. Tuy nhiên, tín hiệu vui đó chỉ kéo dài hơn 1 tháng. Sau 1 đêm, dịch bùng phát tại Đà Nẵng vào ngày 25/7/2020, mọi thứ lại trở về con số không. Những ngày này, người làm du lịch chỉ ngồi nhận những cuộc điện thoại hủy dịch vụ với cảm giác kiệt quệ về sức lực. Đó cũng là sự đánh đổi lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp.

Rừng sở tại Bình Liêu là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng của du lịch mùa đông tại Quảng Ninh.Nỗ lực hồi sinh hậu Covid

Hồi sinh du lịch hậu Covid đang được đặt lên bàn nghị sự để sớm có những biện pháp phát huy trở lại thế mạnh của "ngành công nghiệp không khói". Phát triển sản phẩm du lịch từ thế mạnh, Quảng Ninh đang tạo ra những điểm vui chơi, check-in mới cho du khách ngoài vịnh Hạ Long hay Yên Tử. Ruộng bậc thang vàng óng, hoa cỏ lau trắng, hoa sở trắng muốt dọc miền biên viễn Bình Liêu... hay những vườn hoa ở Yên Tử, Uông Bí, Quảng La đang thu hút khách tới tham quan, trải nghiệm.

13 di sản được USESCO công nhận là di sản văn hóa, thiên nhiên và di sản hỗn hợp thế giới của vùng Đông Bắc đang được "phô diễn" một cách rất hiệu quả trong các chiến dịch kích cầu du lịch.

UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tung ra gói kích cầu du lịch 500 tỷ đồng trong năm 2021. Trong đó, miễn toàn bộ vé tham quan vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh và danh thắng Yên Tử vào nhiều ngày lễ, và giảm 50% giá vé cho các ngày còn lại. Các doanh nghiệp đồng loạt cải tiến sản phẩm hướng tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng như suối khoáng Yoko Onsen; Legacy Yên Tử…

Đầu tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh tung ra chương trình kích cầu 200 tỷ đồng miễn, giảm nhiều loại vé, phí.Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết những ngày này, Quảng Ninh đang chạy đua với thời gian để xúc tiến quảng bá du lịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, với mong muốn du lịch đầu năm 2021 sẽ có những khởi sắc.

“Chúng tôi đã tổ chức các đoàn xúc tiến tới các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nam… Đây là nơi rất đông cán bộ, công nhân viên để giới thiệu cơ chế, chính sách và những tour du lịch mới của Quảng Ninh. Chúng tôi mong muốn có những kết nối giữa các tỉnh. Quảng Ninh đưa khách tới tỉnh bạn và ngược lại. Như vậy sẽ tạo nguồn khách đối lưu, sẽ tạo cảm hứng mạnh mẽ để kích cầu du lịch”, ông Thúy cho hay.

Những động thái tích cực này, đã góp phần tăng nhiệt cho du lịch Quảng Ninh vào mùa đông. Tuy nhiên, thực tế dù có nỗ lực đến mấy, việc kích cầu chỉ hâm nóng thị trường du lịch bị đóng băng do Covid-19, chưa thể mang lại sự bền vững. Ngay lúc này, việc phục hồi du lịch phụ thuộc rất nhiều vào sự liên kết, cái bắt tay của các doanh nghiệp để có sản phẩm mới, phá bỏ được tâm lý e ngại do Covid-19 gây ra.

Ông Vũ Duy Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Viettral cho biết: “Covid-19 có thể làm chúng ta đi chậm lại nhưng cũng là cơ hội để chúng ta hoàn thiện, xây dựng mới các sản phẩm du lịch. Quan trọng là triển khai phối hợp giữa các vùng sao cho hiệu quả hơn từ quảng bá đến giới thiệu các sản phẩm” .

Hiện tỉnh Quảng Ninh cùng khu vực Đông Bắc đang lấy thế mạnh bản sắc văn hóa, các di sản để tạo cảm hứng cho khách du lịch. 13 di sản được USESCO công nhận là di sản văn hóa, thiên nhiên và di sản hỗn hợp thế giới của vùng Đông Bắc đang được "phô diễn" một cách rất hiệu quả trong các chiến dịch kích cầu du lịch.

Năm 2021, dự báo du lịch chưa thể bùng nổ, nhưng các đơn vị kinh doanh, các địa phương cần bình tĩnh xây dựng chiến lược cho từng giai đoạn để phục hồi với nguyên tắc kích cầu nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân và cộng đồng./.

Vũ Miền

Anh 1: Du khách nườm nượp tới tham quan nhiều điểm trên vịnh Hạ Long.

Anh 2: Đầu tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh tung ra chương trình kích cầu 200 tỷ đồng miễn, giảm nhiều loại vé, phí.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận