Đà Nẵng thất thu thuế từ tour du lịch giá rẻ

Những tour du lịch giá rẻ đang khiến thành phố Đà Nẵng bị thất thu thuế

Hiện nay, nhiều công ty du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đà Nẵng tự thuê hướng dẫn viên, tự đặt nhà hàng và tự làm nhiều dịch vụ khác, gây thất thu cho ngân sách thành phố. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh về giá với các công ty này. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng, thành phố đang thất thu thuế rất lớn từ các doanh nghiệp lữ hành thông qua tour giá rẻ. Hiện, có hơn 40 doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường Trung Quốc trên địa bàn Đà Nẵng nhưng nhiều doanh nghiệp không khai báo doanh thu thực tế.
Năm 2017, Công ty Kỳ Nghỉ Đà Nẵng đón gần 30.000 khách, doanh thu 70 tỷ đồng. Trong khi đó, một doanh nghiệp quy mô gấp 10 lần công ty này về lượng khách nhưng doanh thu kê khai với cơ quan thuế chỉ khoảng 10 - 15 tỷ đồng? Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, trên thực tế, cơ quan thuế chỉ nắm doanh thu trên cơ sở tự hoạch toán, kê khai của doanh nghiệp, quy định này đã và đang bị một số doanh nghiệp lợi dụng để trốn thuế. "Chúng ta đang thất thu rất nhiều thuế vì hệ lụy từ tour 0 đồng. Mà tour 0 đồng thì không có đồng nào chảy vào túi của doanh nghiệp cả. Bên cơ quan thuế cũng chỉ dựa vào tài khoản của doanh nghiệp để kiểm tra thuế. Hiện tại doanh thu của các doanh nghiệp rất ít" - ông Hùng cho biết.
Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitours) cũng cho biết, công ty gặp khó trong cạnh tranh với các doanh nghiệp lữ hành không thực hiện nghiêm việc nộp thuế. Họ có thể giảm giá tour nhờ trốn thuế, không khai báo. Ồng Tùng cho rằng, thực tế này liên quan đến tour giá rẻ đang phát triển mạnh ở Đà Nẵng.
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch, việc bán hàng, cung ứng dịch vụ không xuất hóa đơn xảy ra phổ biến nên doanh thu kê khai chưa sát thực tế, tình trạng thất thu thuế vẫn còn cao. Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo các đơn vị, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với ngành Thuế để thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch. Trong đó, trọng tâm là cung cấp thông tin, tích cực hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện hiệu quả Đề án chống thất thu thuế, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh: "Thành phố đã có đề án chống thất thu thuế. Nhưng để triển khai thì cần có sự đồng lòng của các doanh nghiệp. Đó là, các doanh nghiệp làm ngành du lịch, ăn uống nên có máy tính tiền, tất cả giao dịch đều thực hiện qua máy thì sẽ minh bạch, công khai nguồn thu và việc quản lý sẽ tốt hơn. Và đây cũng là trách nhiệm của những người kinh doanh"./.

Bình luận

    Chưa có bình luận