Sơn La hướng tới xây dựng sản phẩm cà phê OCOP 5 sao

Hợp tác xã cà phê Bích Thao đang nỗ lực xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để bình xét công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

 

Sản phẩm cà phê Bích Thao Sơn La là một trong top 10 thương hiệu xuất sắc nhất tại Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2020 và là sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao. Hiện Hợp tác xã cà phê Bích Thao đang tiếp tục xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để bình xét công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao hiện có hơn 60ha trồng giống cà phê đặc sản.

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao ở bản Hoàng Văn Thụ, xã Hua La, thành phố Sơn La, thành lập năm 2017, đến nay có 11 thành viên, với tổng diện tích trên 90ha cà phê. Ngoài các thành viên chính, hợp tác xã còn kết nạp thêm 400 hội viên tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, với diện tích gần 1.000ha.

Để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, hợp tác xã đã đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, chế biến như: Máy rang xay, máy phân loại cà phê theo màu sắc và làm nhà kính để sản xuất, chế biến cà phê mật ong, trà siro vỏ cà phê… Theo đó từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín sản phẩm, đưa cà phê đặc sản Sơn La đến với người tiêu dùng.

cho hiệu quả kinh tế cao hơn 3 - 4 lần so với giống cà phê truyền thống.

Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc hợp tác xã cà phê Bích Thao cho biết: “Ban đầu bà con cũng gặp khó khăn, nhưng sau những lần tập huấn của các sở, ngành, huyện, thành phố thì bà con cũng nhận thức ra được là sản phẩm OCOP mang lại lợi nhuận cho người trồng, chế biến và mang lại cho người tiêu dùng được sản phẩm chất lượng cao, chất lượng tốt”.

Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong từng khâu sản xuất, hiện nay hợp tác xã đang triển khai mô hình trồng 60ha cà phê đặc sản, sản xuất theo hướng hữu cơ, được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đây là giống cà phê THA1, có năng suất chất lượng cao, chủ yếu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Hợp tác xã đã đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, chế biến như: máy rang xay, máy phân loại cà phê theo màu sắc...

Chị Nguyễn Thị Bắc, thành viên Hợp tác xã cho biết, so sánh với giá cà phê thông thường được chế biến theo phương pháp truyền thống, giống cà phê đặc sản mới cho chất lượng cao hơn hẳn, giá trị kinh tế cũng tăng gấp 3 - 4 lần, thậm chí sản phẩm trà siro vỏ cà phê có giá đến 450.000đ/kg

“Tôi thấy giống cà phê mới này hạt to, nhân to, chất lượng hơn nên tham gia để chuyển đổi. Nếu năm tới cho sản lượng tốt tôi sẽ theo đuổi tiếp và sẽ phá hết giống cũ đi để trồng giống mới này”, chị Bắc cho hay.

Hợp tác xã cà phê Bích Thao còn tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và nâng cấp công nghệ chế biến cà phê thành phẩm; đẩy mạnh cải tạo giống cà phê mới thay thế giống cà phê truyền thống và liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín sản phẩm, đưa cà phê đặc sản Sơn La đến với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Thao cho biết, việc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giữa các hội viên tham gia sản xuất và Hợp tác xã đã được thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Hội viên đã hình thành được tư duy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, một số nơi đã trồng xen canh giống cà phê THA1 vào diện tích cà phê truyền thống, tuy nhiên khó khăn lớn nhất lúc này là không có đủ kinh phí để hỗ trợ các hộ dân trồng giống cà phê đặc sản mới.

“Hợp tác xã kiến nghị đối với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố có thể hỗ trợ bà con một phần nào về cây giống, tức là cho bà con trồng sang giống mới THA1 để mang lại lợi ổn định cho người trồng cà phê”, ông Thao chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để bình xét công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp bằng cách chú trọng phát triển ngay từ khâu sản xuất sản phẩm đến chế biến nâng cao các dòng sản phẩm cà phê của hợp tác xã đã góp phần nâng tổng doanh thu của hợp tác xã cà phê Bích Thao mỗi năm đạt trên 40 tỷ đồng.

Việc hợp tác xã đang nỗ lực xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để bình xét công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia đã thể hiện tư duy sản xuất nông nghiệp bài bản và khát vọng khẳng định thương hiệu, chất lượng cà phê miền núi Sơn La với thị trường lớn, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận