VĐV Phạm Thị Hồng Lệ: Học cách chiến thắng bản thân

Chạy marathon không phải để chiến thắng người khác mà để học cách chiến thắng chính mình, khám phá giới hạn và tiến bộ hơn mỗi ngày.

 

Câu chuyện của VĐV Hồng Lệ phản ánh rõ nét tinh thần đó.

Trải qua 3 giờ 2 phút 52 giây chạy bộ dưới cái nắng gay gắt, trên cung đường hơn 40km khắc nghiệt với nhiều dốc lên xuống liên tục, Hồng Lệ lảo đảo vì kiệt sức khi chạy qua vạch đích của nội dung chạy marathon nữ SEA Games 30, diễn ra ngày 6/12/2019. Trong phòng y tế sân vận động New Clark City, Hồng Lệ nằm trên cáng, toàn thân co rút, phải nhờ đến bộ phận y tế cho thở oxy để hồi phục. Đặc biệt, hình ảnh Hồng Lệ khóc nức nở khi lên bục nhận Huy chương đồng và phải nhờ đến người thầy là HLV Trần Văn Sỹ hỗ trợ khiến nhiều người rơi nước mắt. Hình ảnh này trở thành hình ảnh ấn tượng nhất của thể thao Việt Nam năm 2019.

Thi đấu hết khả năng của mình, tinh thần đó được minh chứng cuối năm 2019 trên đường chạy marathon ở Philippines, hay như tháng 7 năm nay, khi chạy marathon trên đảo Lý Sơn nắng nóng khắc nghiệt, Hồng Lệ bị chuột rút và phải đi bộ gần 10km cuối, nhưng vẫn kiên trì sải bước để về đích thứ ba..

 “Cơ duyên” nào đã đưa một cô gái nhỏ nhắn đến với bộ môn marathon vốn yêu cầu đặc biệt cao cả về thể lực lẫn ý chí? Gia đình Hồng Lệ không có truyền thống thể thao. Người phát hiện ra Hồng Lệ và đưa Hồng Lệ đến với điền kinh dài là HLV Huỳnh Minh Hiếu của tỉnh Bình Định. Người hướng cho Hồng Lệ chuyển sang marathon là HLV Trần Văn Sỹ. HLV Trần Văn Sỹ cũng là người đang trực tiếp huấn luyện Hồng Lệ ở đội tuyển Quốc gia. “Em nỗ lực luyện tập để không phụ cái danh là mình đang ở tuyển chính. Mỗi việc đến với mình đều có cơ duyên. Một khi duyên đã đến thì mình đón nhận và nỗ lực phấn đấu”- Hồng Lệ bày tỏ.

Sau SEA Games 30 thành công, Hồng Lệ đầy tự tin hướng đến các mục tiêu lớn, thế nhưng mọi kế hoạch quốc tế bị xáo trộn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thay vào đó, Hồng Lệ góp mặt ở nhiều giải chạy quốc nội, từ Tiền phong marathon trên đảo Lý Sơn, VnExpress marathon Quy Nhơn, hay mới nhất là giải VPBank Hà Nội marathon ASEAN…

Sau SEA Games 30 thành công, Hồng Lệ đầy tự tin hướng đến các mục tiêu lớn.1 năm đã trôi qua sau thời khắc khó quên ở sân vận động New Clark City, lúc này, Hồng Lệ cùng các đồng đội ở đội tuyển điền kinh Việt Nam đang bận rộn tập luyện trên sân Mỹ Đình để chuẩn bị cho giải giải Điền kinh Vô địch Quốc gia diễn ra vào tháng 11. Bước sang năm 2021, bên cạnh mục tiêu cao nhất ở đấu trường SEA Games, Hồng Lệ còn sẵn sàng cho cuộc thử sức ở một số giải marathon hàng đầu thế giới. Đối với Hồng Lệ, được tham dự các giải marathon tầm cỡ như Boston chẳng hạn, đó là điều đáng mơ ước. Hồng Lệ bày tỏ quyết tâm: “Không cố gắng thì chắc chắn không bao giờ thành công. Cho nên mỗi ngày em đều cố gắng từng chút một để nâng cao thành tích của mình”.

“Có ý chí trong thi đấu và tập luyện, tính kỷ luật cao, có lòng dũng cảm, mặt khác vì sinh ra và lớn lên ở vùng đất khô hanh như xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, nên Hồng Lệ có sự thích ứng tuyệt vời những yếu tố khắc nghiệt. Chúng tôi mong muốn Hồng Lệ sẽ đạt được “điều gì đó” để hướng tới Olympic”- HLV Trần Văn Sỹ chia sẻ./.

“Khi nhìn Hồng Lệ tập luyện, em thấy một con người rất nhỏ bé mà chinh phục được cự ly rất dài như marathon thì phải có ý chí và nghị lực kiên cường. Đó cũng là điều để mọi người nhìn vào học hỏi và noi theo” - VĐV Nguyễn Thị Oanh.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận