Lâm Quang Nhật: Người mở đường cho triathlon

Từng là người tiên phong tại cự ly dài cho bơi Việt Nam, Lâm Quang Nhật giờ đây lại sắm vai 'người mở đường' ở môn thể thao siêu khó đó là triathlon.

 

Cơ duyên người mở đường

Ở nước ta, triathlon được gọi bằng cái tên dễ hiểu hơn là 3 môn phối hợp, đúng như cách thức thi đấu: Ban đầu các vận động viên bơi, tiếp đó chuyển sang đạp xe và cuối cùng là chạy. Cự ly 3 môn phối hợp khó nhất trên thế giới chính là giải Ironman, bao gồm bơi 4km, đạp xe 180km và chạy marathon 42km, được tiến hành từ sáng sớm cho tới nửa đêm.

 3 môn phối hợp còn có nhiều lựa chọn khác, như cự ly 51km của Olympic, gồm 1,5km bơi, 40km đạp xe và 10km chạy, hay khó hơn nữa là half ironman 70.3, gồm bơi 2km, đạp xe 90km và chạy 21km.

Trong cộng đồng triathlon Việt Nam, Lâm Quang Nhật là gương mặt nổi bật. Chia tay đội tuyển bơi Quốc gia sau khi thống trị đường đua xanh 1.500m nam ở 2 kỳ SEA Games 2013 và 2015, chàng trai Sài thành 23 tuổi đã có 2 năm gắn bó cùng triathlon. Thành quả lớn nhất tính đến lúc này là việc được đại diện Việt Nam thi đấu 3 môn phối hợp tại SEA Games 2019, cũng như vô địch giải triathlon Đà Nẵng 2019 và Quảng Ninh 2020.

Lâm Quang Nhật (bìa trái) là gương mặt nổi bật trong cộng đồng triathlon Việt Nam.Quang Nhật đến với triathlon là một cơ duyên. Khi từ bỏ bơi lội, Nhật được rủ qua 3 môn phối hợp, lúc đầu Nhật nghĩ chỉ tham gia cho vui. Nhận ra sự nghiêm túc và tập trung cao độ ở những người đang luyện tập bộ môn này, điều đó cuốn hút Nhật theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Đây cũng là thử thách mới với Nhật. Nhật muốn khám phá giới hạn bản thân xem  ngoài bơi lội, mình có thể giỏi những môn khác nữa hay không.

Mong muốn đưa triathlon lên chuyên nghiệp

Giải 3 môn phối hợp Sunset Bay Triathlon lần thứ 2 - năm 2020, diễn ra ngày10/10 tại đảo ngọc Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, quy tụ hơn 200 vận động viên.

Trải qua hành trình vất vả bơi 1,5km, đạp xe 40km, chạy 10km, 2 tuyển thủ Quốc gia là Lâm Quang Nhật và Phạm Thúy Vi đã lên ngôi cao nhất tại hai hạng mục cá nhân nam và nữ.

Đạt tổng thời gian 2 tiếng 10 phút 44 giây, Lâm Quang Nhật rút ngắn thời gian tại cuộc thi này năm trước xuống tới 12 phút, trong đó phần bơi chậm hơn 31 giây, nhưng ở phần đạp xe nhanh hơn gần 7 phút, phần chạy cũng nhanh hơn gần 7 phút. “Người thép” sinh năm 1997 đã khẳng định được sự tiến bộ khi chuyển sang chơi triathlon.

“Ở bơi lội, tôi đã được tập về ý chí, nhưng chuyển sang triathlon đòi hỏi ý chí phải nhiều hơn nữa bởi tham gia xong 1 môn vẫn còn 2 môn nữa rất dài. Ý chí mạnh mẽ là yêu cầu tiên quyết để đến với môn triathlon” Quang Nhật chia sẻ.

Từng mở đường cho thành tích quốc tế ở cự ly dài của bơi Việt Nam, giờ đây, Lâm Quang Nhật đang góp sức vào việc phát triển 3 môn phối hợp. Nhật muốn tập trung vào 3 môn này để có thành tích “để đời”. Trước mắt Nhật luyện tập để thi đấu những cự ly như Half Iron Man, và đi thi đấu các kỳ SEA Games. Mục tiêu dài hạn thì Nhật muốn thúc đẩy phong trào 3 môn này lên mức chuyên nghiệp, được tính vào hệ thống Olympic.

Triathlon đang nằm trong danh sách được xem xét bổ sung vào SEA Games 31, tổ chức tại Việt Nam năm 2021./.

“Nếu không dũng cảm tiên phong làm sao chúng ta có những khúc ca khải hoàn! 5 năm vừa qua tôi đã có những thay đổi thực sự táo bạo và tôi tin mình sẽ không hối tiếc một khi đã dấn thân!” Lâm Quang Nhật.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận