Bao nhiêu đội bóng 'đá cho vui'?

Bầu Đức phát biểu tại V.League 2020, đội bóng phố núi Pleiku chỉ 'chơi cho vui'.

 

Phát biểu này khiến không ít người hâm mộ bóng đá nước nhà “lăn tăn”,

Cần phải khẳng định ngay rằng, cũng như bao ông bầu khác, ông Đoàn Nguyên Đức rất “khát” ngôi vương, và để hiện thực hóa tham vọng, ông Đức đã chi ra “cả đống tiền”. Cứ lấy hai chức vô địch của đội bóng này cách đây gần hai thập kỷ mà suy thì sẽ rõ. Liên tiếp trong hai năm: 2003 và 2004 - thời điểm bóng đá Thái Lan thống trị khu vực Đông Nam Á với dàn hảo thủ lừng danh: Kiatisuk, Tawan, Dusit… nhưng rồi tất cả những “ngôi sao” ấy, kẻ trước người sau, đều lần lượt khoác trên mình chiếc áo đấu của HAGL. Hơn nửa thập kỷ trước, cũng chính bầu Đức đã đưa về phố núi cầu thủ hai quốc tịch Lee Nguyễn cùng “tuyên ngôn”: HAGL có tới 98% khả năng giành ngôi quán quân giải bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia. Vài ba mùa bóng trở lại đây, dàn ngoại binh của HAGL liên tục được bổ sung, thay mới. Những chuyển động ấy cho thấy, việc ông Đức “định hướng” đội nhà đá cho vui, thực chất chỉ là… “nói cho vui”!

Bản chất “niềm vui” của bầu Đức bắt nguồn từ yếu tố khác. Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên những diễn biến ở V.League 2019, mùa giải mà CLB bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng và thể hiện sức mạnh vượt trội. Trong bối cảnh ai cũng cho rằng đội chủ sân Thống Nhất nhiều khả năng hay rất “sáng cửa” vô địch, chỉ bầu Đức nghĩ khác! Ông Đức còn đăng đàn “thách” CLB Bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh vô địch! Cơ sở để bầu Đức buông lời thách thức cũng được giải thích cặn kẽ. Đó là CLB này phải đối mặt với thực trạng “5 đánh 1” (có tới 5 đội bóng được nhận diện là “có liên quan” đến bầu Hiển, bao gồm: Hà Nội FC, SHB. Đà Nẵng, Sài Gòn FC, Quảng Nam và Than Quảng Ninh). Điều này có nghĩa, theo quan điểm của bầu Đức (cũng như không ít người hâm mộ cả nước) thì trước nghi án “một ông chủ nhiều đội bóng”, sẽ chẳng có CLB nào đủ sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại để bước lên vị trí cao nhất giải chuyên nghiệp một khi 5 đội bóng kia “bắt tay nhau” ra “đòn hội đồng”.

Nói cách khác, sự kiện CLB bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng xếp hạng nhiều vòng đấu tại mùa giải năm ngoái chỉ là… chút gia vị giúp giải đấu có vẻ nhất thời “vui”, kịch tính thêm một chút mà thôi. Và thực tế thì kết thúc V.League 2019, Hà Nội FC mới là đội bóng giành chức vô địch.

Bầu Đức phát biểu, tại V.League 2020 đội bóng phố núi Pleiku chỉ “chơi cho vui”.Từ đó suy rộng ra, nếu câu chuyện “một ông chủ, nhiều đội bóng” vẫn không được giải quyết dứt điểm thì chẳng riêng gì HAGL, CLB bóng đá Hồ Chí Minh mà với 5-7 đội khác cũng chỉ là… đá cho vui mà thôi.

Mà đâu chỉ có thế, V.League 2020 với thể thức thi đấu mới, dẫu còn vài vòng đấu nữa mới hạ màn song chỉ sau 2 lượt trận của giai đoạn hai, khán giả đã điểm mặt tới non nửa số CLB, từ nay đến hết giải chỉ… đá cho vui.

Ở nhóm trên, CLB Viettel hiện có 28 điểm/15 trận. Về lý thuyết thì chưa đội bóng nào hết cơ hội đăng quang nhưng với ba CLB: Thành phố Hồ Chí Minh, HAGL (cùng 20 điểm) và HL Hà Tĩnh (19 điểm), khả năng “chen” vào nhóm có huy chương là cực thấp.

Do giải năm nay chỉ có 1 suất xuống hạng nên ở nhóm dưới, mọi chuyện cũng gần như đã an bài. Với 9 điểm hiện có, hy vọng “thoát hiểm” của Quảng Nam FC xem ra vô cùng mong manh khi cả đội bóng đứng ngay trên họ là Hải Phòng cũng có 4 điểm nhiều hơn làm “vốn”. Chưa hết, cả Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Thanh Hóa đều gần như đã chắc suất trụ hạng. Điều này dự báo những vòng đấu cuối, chỉ có thầy trò tân huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thành Công phải căng sức, “chơi tất tay” (và phần nào là Hải Phòng FC), còn lại thì không vui cũng… chẳng buồn (không lo rớt hạng)!

Ngẫm ra, trong câu chuyện vui - buồn ở V.League 2020, có không ít vấn đề cần điều chỉnh về thể thức, điều lệ.

Thanh Hà 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận