Nguyễn Thanh Khôi: Viên ngọc quý trong tay Phù thủy trắng

Đội tuyển U19 VN gây ấn tượng với giới chuyên môn về bản danh sách 100 cầu thủ phục vụ cho mục tiêu World Cup 2026 và Nguyễn Thanh Khôi là cái tên gây chú ý.

 

Nhập môn muộn nhưng sớm tỏa sáng

Năm 13 tuổi mới khăn gói tới Pleiku để thi tuyển vào Học viện JMG, Thanh Khôi là thí sinh hiếm hoi sinh năm 2001 trúng tuyển, bởi khóa 4 ưu tiên các tài năng sinh năm 2002 - 2004. Dù vào muộn hơn các bạn cùng trang lứa, cầu thủ trẻ người Huế lại có những bước tiến vượt bậc và nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình. Thanh Khôi là trung vệ đội trưởng, dẫn dắt U19 HAGL giành ngôi Á quân 2 năm liên tiếp. “Em thần tượng Carles Puyol của Barcelona. Em giống Puyol ở điểm mạnh mẽ, nhiệt huyết và hô hào đồng đội trên sân” - Thanh Khôi tiết lộ về hình mẫu cầu thủ mà mình theo đuổi.

Cao 1,66m, thể hình không phải là lý tưởng cho một trung vệ, song Thanh Khôi không hề ngại va chạm. Thanh Khôi còn có khả năng phán đoán và phản ứng đánh chặn để thu hồi bóng ngay sau khi mất. Lối chơi năng nổ này khiến các chuyên gia bóng đá hàng đầu cũng phải bất ngờ.

Là chốt chặn vũng chắc trước khung thành khi khoác áo đội bóng phố Núi, thế nhưng khi lên tuyển U19 Quốc gia, Thanh Khôi lại tỏa sáng với vai trò… tiền vệ trung tâm. Thanh Khôi thể hiện kỹ năng chuyền bóng, thoát người kèm và tạo khoảng trống rất tốt, làm nhiều người liên tưởng tới đàn anh Nguyễn Tuấn Anh ở CLB Hoàng Anh Gia Lai. “Thần tượng ở đội Hoàng Anh Gia Lai của em là anh Tuấn Anh. Em học hỏi rất nhiều từ anh Tuấn Anh, từ cách nhận bóng, cách di chuyển, cách hỗ trợ và hô hào đội bóng tiến lên” - Thanh Khôi bày tỏ.

Thanh Khôi là mẫu cầu thủ đa năng mà bất cứ HLV nào cũng muốn có trong đội hình.

Có tố chất lãnh đạo

HLV Graechen, người từng dẫn dắt cả Tuấn Anh và Xuân Trường từng nhận xét, Thanh Khôi là người có tố chất lãnh đạo, là nhạc trưởng trên sân kiểu như Xuân Trường hay Tuấn Anh trước đây. Còn HLV Troussier của đội tuyển U19 đánh giá: “Lợi thế của Khôi chính là sự đa năng. Ở HAGL, cậu ấy không được chơi ở vị trí tiền vệ mà là trung vệ. Đây là minh chứng tiêu biểu cho việc nếu khôn ngoan, trung vệ có thể chơi tốt, tranh chấp tốt, phòng ngự tốt bất chấp không thuận lợi về chiều cao. Tôi cũng đánh giá Khôi là tiền vệ có tố chất kỹ thuật có thể xử lý bóng tốt. Sở dĩ tôi chọn Khôi bởi cậu ấy đáp ứng được nhiều tiêu chí chặt chẽ mà tôi đưa ra”.

Nhiều chuyên gia nhận định, Thanh Khôi là mẫu cầu thủ đa năng mà bất cứ HLV nào cũng muốn có trong đội hình. “Điểm mạnh của em là cầm bóng, hỗ trợ đồng đội, điểm yếu của em cần cải thiện là về thể lực, cố gắng tranh chấp bóng bổng tốt hơn. Em sẽ đá tốt hơn ở vị trí tiền vệ, vì em sẽ được cầm bóng, thể hiện mình nhiều hơn, với cả ở vị trí trung vệ thì chiều cao của em không thực sự tốt” - Thanh Khôi nói về vị trí ưa thích.

Có ngoại hình khá điển trai và được nhận xét là lành tính nhưng trên sân, Thanh Khôi mang dáng vẻ của một thủ lĩnh. Hiệu quả trong các đường chuyền, mạnh mẽ trong các pha tranh chấp, là người truyền lửa khi hô hào đồng đội, là những điều mà Thanh Khôi thường xuyên thực hiện. Với những tiềm năng sẵn có và lợi thế ở thời điểm hiện tại, Thanh Khôi là gương mặt hứa hẹn của bóng đá Việt Nam./.

Ngô Đức 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận