Gánh vác trọng trách là lẽ sống

Việc Andrea Pirlo bất ngờ trở thành HLV của đội bóng danh tiếng Juventus, cho dù chưa có bất cứ kinh nghiệm cầm quân nào là trường hợp'có một không hai'.

 

Tiền vệ huyền thoại bắt đầu lại từ con số 0

Ở tuổi 41, Pirlo chưa từng dẫn dắt đội bóng nào, nhưng tiền vệ tổ chức cao 1,77m từng là công thần của Juventus trong giai đoạn 2011- 2015, đã chơi 164 trận, ghi 19 bàn và giúp đội bóng này vô địch Serie A 4 mùa liên tiếp.  

Trong 10 năm gắn bó với Milan, Pirlo giành 2 Scudetto và 2 chức vô địch Champions League. Cuối của sự nghiệp, Pirlo đến Mỹ thi đấu cho New York City từ năm 2015 - 2017. Trong màu áo thiên thanh, từ năm 2002 - 2015, Pirlo chơi 116 trận và ghi được 13 bàn thắng, là thành viên vô địch World Cup 2006.

Đối lập thống kê đồ sộ của nghiệp quần đùi áo số, kinh nghiệm làm HLV của Pirlo chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Anh lấy bằng HLV của UEFA vào cuối năm ngoái, ngày 31/7 vừa qua được trao quyền làm HLV đội U23 Juventus, rồi đến ngày 8/8 được “bổ nhiệm thần tốc” lên dẫn dắt đội 1.

“Tôi rất tự hào khi bắt đầu hành trình mới, với tư cách là một HLV tôi hy vọng giành được thành công như khi còn là cầu thủ. Đây là một chương mới trong cuộc đời tôi và mục tiêu gặt hái thành công thì không đổi. Tôi vẫn còn phải học hỏi nhiều vì đây là vai trò hoàn toàn mới. Tôi đã học làm HLV ngay khi chia tay sự nghiệp cầu thủ bởi tôi nghĩ rằng, sớm hay muộn thì cũng có cơ hội để làm HLV. Tôi đã học, đã hiểu nhiều hơn và quyết định muốn theo nghề này”, HLV Pirlo chia sẻ.

Andrea Pirlo bất ngờ trở thành HLV của đội bóng danh tiếng Juventus.Dẫn dắt đàn anh, đấu trí với bạn thân

Mới gia hạn hợp đồng với Juve thêm 1 năm, thủ môn kỳ cựu Buffon trở thành học trò của người thầy kém mình 1 tuổi, trong bối cảnh lâu nay cả hai vẫn xem nhau là bạn bè thân thiết. Trên mạng xã hội, Buffon viết: "Thế bây giờ tôi sẽ phải gọi cậu là gì, thưa quý ngài Pirlo”? .

Cũng nhiều hơn Pirlo chỉ 1 tuổi, cựu tiền vệ AC Milan là Gennaro Gattuso, hiện đang dẫn dắt CLB Napoli, gửi lời cảnh báo tới người bạn thân: “Chúc mừng Pirlo. Cậu ấy thật may mắn khi được dẫn dắt Juventus. Nhưng một sự nghiệp cầu thủ huy hoàng là chưa đủ cho nghề HLV. Cậu phải học hỏi mỗi ngày, làm việc chăm chỉ và mất ngủ thường xuyên. Làm HLV khác hoàn toàn cầu thủ. Nghề cầm quân không chỉ học qua sách vở. Cậu phải dấn thân và đối mặt với áp lực khổng lồ. Đó là một thế giới hoàn toàn khác”.

Chưa có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, bù lại, Pirlo có nhãn quan chiến thuật vốn đã được thế giới công nhận là một trong những thiên tài hiếm thấy, bên cạnh đó là sự kính trọng của các cầu thủ để từ đó ổn định được phòng thay đồ, điều mà người tiền nhiệm Sarri không làm được. Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định: “Pirlo có được tình bạn, sự tôn trọng của những cầu thủ cựu binh như Buffon, Chiellini, cho đến Bonucci, có được sự tôn trọng của Ronaldo và chắc chắn có được sự nể phục cúa các cầu thủ trẻ Juventus, bởi anh ấy là một tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Mặc dù chưa cầm quân ngày nào nhưng Pirlo có ý tưởng rõ ràng, đã từng được các HLV lỗi lạc nhất của bóng đá Italia dẫn dắt như: Lippi, Ancelotti, rồi Allegri”.

Các tiền vệ tài hoa như Zidane, Guardiola, hay Ancetlotti, đều rất thành công khi bước vào nghiệp huấn luyện. Andre Pirlo có thể trông đợi vào điều tương tự. Nhưng một trong những điều quan trọng mà Juventus cần làm với Pirlo chính là sự kiên nhẫn, áp lực thành công ở Juve đang quá lớn. Việc Juve đạt được chức vô địch Italia, kể cả mùa tới là lần thứ 10 liên tiếp thì nó cũng chỉ là mục tiêu tối thiểu. Cái đích mà Juve trông đợi chính là chiếc cúp Chamipons League.

Và thú vị là Pirlo không sợ áp lực, như chính anh chia sẻ rằng: “May mắn là tôi đã sống cùng trách nhiệm từ khi 14 tuổi, tôi ưa thích việc đó. Tôi thích gánh vác những trọng trách bởi điều đó giúp tôi cảm thấy mình cảm nhận rõ hơn về cuộc sống”!

Ngô Đức 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận