Triết lý thực dụng của 'bầu Thành'!

Sài Gòn FC nổi lên tại V.League 2020 như một hiện tượng lạ: Giành đủ điểm số để lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất giai đoạn 2, đồng thời đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

 

Số liệu thống kê cho biết, sau 9 vòng đấu, đội chủ sân Thống Nhất ghi được 13 bàn thắng, để lọt lưới 3 bàn - những con số biết nói mà chẳng cần quá am tường về bóng đá, người ta vẫn có thể hiểu được: Sài Gòn FC đang tôn thờ lối chơi phòng ngự, thực dụng! Thật vậy, trao đổi với báo giới, Chủ tịch kiêm huấn luyện viên trưởng CLB Vũ Tiến Thành không ngần ngại tiết lộ, đại ý: Trước khi nghĩ đến chiến thắng, cần phải biết ngăn chặn, không cho tiền đạo đối phương ghi bàn!

Nghe “bầu Thành” thổ lộ, người hâm mộ không thể không liên tưởng tới quan điểm bóng đá của ông chủ lò đào tạo lừng danh ở Cao nguyên Pleiku: Đoàn Nguyên Đức. Bầu Đức luôn theo đuổi triết lý bóng đá hoa mỹ, tôn thờ chiến thuật tấn công, thậm chí đến mức cực đoan. Vài năm trước, chứng kiến U22 Việt Nam thất bại trước Hàn Quốc, trong sự ngạc nhiên của đông đảo các ký giả, bầu Đức gật gù: Thua, nhưng là… “thua đẹp”, dám chơi đôi công trước đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp và thực lực, dẫu đội nhà có thất bại cũng “sướng mắt”! Và rồi ông Đức quyết định thưởng cho đội U22 quốc gia 1 tỷ đồng vì… “thua đẹp” trước đối thủ. Tư duy tấn công còn được bầu Đức thể hiện cả ở giải đấu cao nhất quốc nội. Mùa giải 2015, sau khi đôn lứa cầu thủ trẻ là sản phẩm từ lò đào tạo của mình lên chơi V.League, ông Đoàn Nguyên Đức không ngần ngại khoát tay chỉ đạo: Đội phải chơi tấn công, không cần quan tâm đến kết quả cuối cùng! Không ai có thể phủ nhận, dưới sự chỉ đạo của HLV trưởng (cũng là “giảng viên đứng lớp” của lò đào tạo) Graechen, những Văn Toàn, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… luôn nhập cuộc và chuyền ban, đập - nhả “đẹp như trong giáo án”. Chính thứ bóng đá duy mỹ, vị cái đẹp ấy đã giúp Hoàng Anh Gia Lai trở thành đội bóng có lực lượng fan (người hâm mộ) lớn nhất V.League.

Sài Gòn FC nổi lên tại V.League 2020 như một hiện tượng lạ: Giành đủ điểm số (19 điểm) để lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất giai đoạn 2, đồng thời đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Song, bi kịch của Hoàng Anh Gia Lai cũng chính do họ… chơi đẹp quá. Ở một giải đấu khắc nghiệt (với không ít “chiêu”, “mánh”) như V.League, triết lý của bầu Đức tỏ ra không có “đất sống”. Hoàng Anh Gia Lai liên tục rơi vào vòng tròn luẩn quẩn: Càng đá đẹp càng thua, càng thua lại càng cố gắng đá đẹp… Để rồi khi nguy cơ rớt hạng ngày càng hiển hiện, ông bầu họ Đoàn buộc phải ra một quyết định bất đắc dĩ: Thay HLV Graechen bằng Nguyễn Quốc Tuấn - một nhà cầm quân thiên về thứ bóng đá “an toàn”. Đáng nói hơn, chính nhờ triết lý bóng đá thực dụng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn mà “đội bóng phố núi” đã thoát hiểm trong gang tấc.

Trở lại “hiện tượng Sài Gòn FC” mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Lối chơi an toàn nhưng hiệu quả mà Quốc Long, Văn Triền, Văn Ngọ, Xuân Toàn, Văn Phong, Quốc Phương… cùng đồng đội đã thể hiện sau 9 vòng đấu rất có thể là sự cụ thể hóa những gì ông Vũ Tiến Thành đã lĩnh hội sau quãng thời gian miệt mài tìm kiếm tấm bằng A HLV tại quê hương giải đấu Bundesliga - nơi mà sự kỷ luật, tính thực dụng đã trở thành thương hiệu của bóng đá Đức. Không loại trừ khả năng, “bầu Thành” đã “thấm thía” tấn bi kịch từ ông Đoàn Nguyên Đức và rút ra cho mình những bài học cần thiết.

Có thể triết lý của “bầu Thành” không làm hài lòng đa số khán giả. Thực tế thì tại thời điểm này, Sài Gòn FC vẫn chưa giải được bài toán mang tên “khán giả” nhưng theo quan điểm của người đứng đầu đội bóng thì với một CLB chuyên nghiệp, điểm số và thành tích vẫn là mục tiêu cao nhất!

Xem ra vị chủ tịch kiêm HLV trưởng họ Vũ không phải không có lý. Và điều quan trọng là lý do ấy đủ sức nặng để thuyết phục người khác!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận