Đường tới Tokyo của điền kinh Việt Nam: Rộng cửa nhờ Quách Công Lịch và Quách Thị Lan

Quách Công Lịch và Quách Thị Lan là số ít những cặp anh em ruột trong làng thể thao Việt Nam có sự nghiệp thi đấu thành công.

 

Ở chặng đường chinh phục tấm vé chính thức tham dự Olympic Tokyo, 2 anh em nhận được sự kỳ vọng lớn lao.

Hai anh em cùng tiến…

Là người dân tộc Mường ở huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa), Quách Công Lịch sinh năm 1993, lớn hơn 2 tuổi so với em gái Quách Thị Lan. Với hình thể cao lớn, hai anh em đạt thành tích tốt ở thể thao học đường, rồi nhanh chóng bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp.

Một thập kỷ đến với điền kinh, cả Lịch và Lan hiện là những nhân tố quan trọng của đội tuyển điền kinh Việt Nam ở các nội dung thi đấu có cự  ly 400m…

Từ khi gia nhập tổ 400m vào năm 2018, Lịch giúp đỡ em rất nhiều trong việc tập luyện, trở thành người dẫn tốc để em gái đạt được tốc độ yêu cầu. HLV Vũ Ngọc Lợi nhận xét: “VĐV Quách Công Lịch sang tổ 400m vừa là để nâng cao thành tích, đồng thời cũng là VĐV đầu đàn để có thể chạy kéo VĐV đàn em, trọng điểm là Quách Thị Lan. Và đó cũng là yếu tố giúp 2 anh em có những thành tích phát triển tốt hơn”.

Trong khi Lan đoạt nhiều thành tích đáng chú ý, cùng những tấm huy chương, những chức vô địch, từ  Đông Nam Á đến châu Á, thì Lịch khiêm tốn hơn khi chỉ có HCB SEA Games… Ngay tại giải điền kinh Cúp tốc độ vừa diễn ra vào giữa tháng 6 tại TP.HCM, Công Lịch dính chấn thương ngay trước lượt chạy chung kết 400m nam, dù là người có thành tích tốt nhất ở vòng loại. Trong khi đó, Quách Thị Lan xuất sắc vượt qua “đàn chị”  Nguyễn Thị Huyền để giành HCV cự ly chạy 400m nữ, thông số 53 giây 12,  tốt hơn so với thành tích tại SEA Games 30.

Quách Công Lịch và Quách Thị Lan là số ít những cặp anh em ruột trong làng thể thao Việt Nam có sự nghiệp thi đấu thành công.

Vé Olympic đã trong tầm tay?

“Những năm trước chúng em có những giải đấu đầu năm, nhưng năm nay vì dịch bệnh cho nên chỉ có giải Cúp tốc độ để cọ xát. Tất cả anh chị em trong tổ đang nỗ lực hết sức mình, đẩy thành tích lên, em nghĩ 80% là mình có thể giành vé đi Olympic”  - VĐV Quách Thị Lan chia sẻ.

Hiện tại, tổ chạy 400m đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, với những chân chạy tốt nhất hiện nay như: Trần Đình Sơn, Trần Nhật Hoàng, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Huyền và anh em Quách Công Lịch, Quách Thị Lan. Theo thống kê gần đây, đội 4x400m hỗn hợp Việt Nam hiện đang xếp hạng 17 thế giới, kém gần 1 giây so với đội xếp hạng 16 - thứ hạng sẽ được xét dự Thế vận hội. 

Nói về việc hoàn thành nhiệm vụ chinh phục tấm vé đến Olympic Tokyo vào năm sau, Quách Thị Lan tự tin: “Nếu như chấn thương của em ổn và không tái phát thì em chắc chắn có thể giành được suất tham dự Olympic!”

Từ “chắc chắn” cũng được Quách Công Lịch mạnh dạn nhắc đến: “Nếu như em cùng đồng đội quyết tâm, tập luyện hết sức mình thì chắc chắn chúng em sẽ làm được điều đấy”.

Theo Liên đoàn Điền kinh thế giới, những giải đấu xét chuẩn Olympic bắt đầu từ ngày 1/12/2020 và kéo dài đến ngày 29/6/2021. Phía trước là khoảng nửa năm chuẩn bị và điền kinh Việt Nam đang tập trung đầu tư ở một số nội dung thế mạnh như 400m nữ, 400m rào nữ và tiếp sức 4x400m hỗn hợp nam nữ, trong đó, 2 anh em Quách Công Lịch - Quách Thị Lan là những VĐV mũi nhọn./.

                                                                                                                                                  Ngô Đức

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận