Vũ Thành An: Kiếm thủ và doanh nhân

Cao 1,87m, khuôn mặt điển trai, Vũ Thành An là một trong những gương mặt trọng điểm của thể thao nước ta, được trao vinh dự cầm cờ tại lễ khai mạc nhiều giải đấ

 

Từ sau SEA Games 30 với hai chiếc HCV được thêm vào bộ sưu tập vốn đã dày dặn, kiếm thủ 28 tuổi bận rộn hơn hẳn khi đón con đầu lòng, rồi vừa phải tập luyện, vừa lo chuyện kinh doanh.

Kiếm thủ số 1 nói về tỷ lệ 80-20

Vũ Thành An giành rất nhiều HCV ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Nhưng ít ai biết, chàng trai người Hà Nội khởi đầu với bóng đá chứ không phải đấu kiếm. Tới năm 2007, ở tuổi 15, anh mới chuyển sang đấu kiếm vì muốn thay đổi, cũng chẳng thể ngờ lại gắn bó với đấu kiếm đến như vậy.

Nhờ ham học hỏi, anh tiến bộ rất nhanh, giành hàng loạt thành tích, từ trong nước tới Đông Nam Á, châu Á. Năm 2016, Vũ Thành An còn xuất sắc đoạt vé dự Olympic, lọt top 15 VĐV kiếm chém xuất sắc nhất. Thi đấu thể thao đạt thành tích cao, số tiền thưởng được Thành An tiết kiệm làm vốn khởi nghiệp kinh doanh với suy nghĩ, nếu chỉ trông vào thể thao, cuộc sống sau này rất bấp bênh.

Vũ Thành An được trao vinh dự cầm cờ tại lễ khai mạc nhiều giải đấu lớn.

Tôi kinh doanh tầm 5-6 năm nay từ chứng khoán, bất động sản cho đến những công việc lặt vặt khác. Năm 2018, tôi mở công ty kinh doanh máy cà phê tự động. Tôi làm việc với thái độ 80% cho đấu kiếm, 20% cho kinh doanh”- Thành An chia sẻ.

Tỷ lệ 80-20 cũng được Vũ Thành An nhắc đến khi nói về yếu tố làm nên thành công trong đấu kiếm và kinh doanh. Đấu kiếm nói chung, thể thao nói riêng, nỗ lực của bản thân chiếm tới 80% thành công, nhưng trong kinh doanh thì chỉ có khoảng 20% thành công là nhờ nỗ lực bản thân, còn lại phải phụ thuộc nhiều yếu tố như thời điểm, thị trường và cả may mắn.

 Olympic vẫn là giấc mơ lớn nhất!

Vũ Thành An phải đau đầu sắp xếp công việc để hài hòa giữa tập luyện thể thao và kinh doanh. Anh may mắn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ người vợ Tú Anh, từng là vận động viên bắn súng. Mỗi tuần anh chỉ tới công ty 3 ngày, mọi công việc đều do cựu xạ thủ Tú Anh quán xuyến.

Thành An Anh may Thành An may mắn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ người vợ Tú Anh, từng là vận động viên bắn súng. Và điều quan trọng nhất, như Vũ Thành An bày tỏ, đấu kiếm vẫn là phần quan trọng nhất trong sự nghiệp: “Mục tiêu lớn nhất của tôi là được tham dự đấu trường Olympic. Tôi cũng mong muốn việc kinh doanh ổn định hơn để mình có thể yên tâm cho tập luyện”- Thành An bày tỏ.

 Vũ Thành An khẳng định chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ bỏ đấu kiếm bởi anh nợ đấu kiếm quá nhiều. Sau này, kể cả thành công hay thất bại trong kinh doanh, anh vẫn gắn bó với đấu kiếm trong vai trò huấn luyện viên./.

Ngô Đức

 

Bình luận

    Chưa có bình luận